Triển lãm là dịp để công chúng được tiếp cận nguồn tài liệu, hình ảnh có giá trị đặc biệt đối với các công trình nghiên cứu về Bảo vật quốc gia – Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây vừa là niềm tự hào vừa là động lực để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ra sức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tâm nguyện Di chúc của Người; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh thời đại, xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng.

Các đại biểu tham quan Triển lãm. 

Với hơn 200 tài liệu, hình ảnh, biểu đồ... được lựa chọn trưng bày, nội dung Triển lãm được bố cục thành 3 phần, giới thiệu về cuộc đời – sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất: hoàn cảnh ra đời và quá trình viết Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nội dung cốt lõi và giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; quá trình toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 55 năm qua với những thành tựu lớn lao, những bài học kinh nghiệm quý báu, tiếp tục được phát huy trong giai đoạn cách mạng mới. Đó là, bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Bản Di chúc (hay còn gọi là Tài liệu "Tuyệt đối bí mật") được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong một thời gian dài, từ năm 1965 đến năm 1969, tại Ngôi nhà Sàn trong khu Phủ Chủ tịch. Những lời dặn thiết tha, đậm chất nhân văn trong Di chúc chứa đựng những giá trị tư tưởng, tinh thần cao quý của cuộc đời Hồ Chí Minh, từ cuộc đời Hồ Chí Minh.

 Trưng bày một số sách về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không chỉ suốt đời tận tuỵ, phấn đấu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn mang theo khát vọng về một đất nước Việt Nam độc lập, hoà bình, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, cùng một thế giới hạnh phúc cho con người vào cõi vĩnh hằng. Những lời Người dặn lại là những vấn đề quan trọng, cần thiết phải làm, nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo cách mạng của một Đảng cầm quyền, đồng thời đưa đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong cuộc đấu tranh chung, vì độc lập dân tộc và những tiến bộ xã hội. “Đó cũng chính là những dòng chữ cuối cùng của người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá lớn, người chiến sĩ quốc tế nặng lòng vì Đảng, vì dân, vì tình đoàn kết giữa các Đảng anh em và các dân tộc đang đấu tranh cho công lý và hòa bình” - Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, với nội dung phong phú, toàn bộ các tài liệu hình ảnh được trưng bày sẽ góp phần khẳng định Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị và sức sống trường tồn. Đồng thời là dịp để khách tham quan, công chúng biết tới những di sản mà Người để lại, những di sản vô cùng đặc biệt trong thời kỳ lịch sử đặc biệt của dân tộc.

 
Du khách trong và ngoài nước tham quan Triển lãm. 

Sau Triển lãm, nội dung trưng bày và thuyết minh sẽ được dựng thành clip và đăng tải trên website của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch để tiếp tục tuyên truyền, phục vụ nhu cầu công chúng trong thời gian tiếp theo.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – giá trị và sức sống trường tồn” mở cửa đón khách tham quan tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đến hết ngày 30/9.