Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo thực hiện nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 55 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2024) và sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Với hơn 200 hình ảnh, tài liệu, bài viết và hiện vật, triển lãm "Những tấm gương bình dị và cao quý" năm 2024 giới thiệu 134 tấm gương điển hình tiên tiến, bao gồm 38 tập thể và 96 cá nhân. Đây là những tập thể, cá nhân được lựa chọn từ gần 600 tấm gương trong hơn một năm qua do Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an) giới thiệu và tôn vinh.

Các đại biểu tham quan Triển lãm. 

Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về cá nhân, tập thể đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, hiến dâng tất cả vì lợi ích của cộng đồng. Có thể kể đến những tấm gương bình dị như: chị Bùi Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội, mà còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương...

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thanh Triết, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định đã được nhận giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng chống mù lòa của Hiệp Hội nhãn khoa châu Á - Thái Bình Dương. Với những đóng góp, cống hiến cho hoạt động khám, chữa bệnh chuyên khoa mắt, cũng như công tác phòng, chống mù lòa ở cộng đồng, bác sĩ đã góp phần hạ tỷ lệ mù lòa ở người trên 50 tuổi tại tỉnh Bình Định từ 4,5% (năm 2007) xuống còn 3,1% (năm 2022).

Hay Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng, cán bộ phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm, mưu trí triệt phá nhóm đối tượng “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” trên không gian mạng với tổng số tiền đánh bạc hơn 2.800 tỷ đồng; triệt phá nhiều ổ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới 50 tỷ đồng... và nhiều tấm gương tiêu biểu khác được giới thiệu trong triển lãm lần này.

Triển lãm giới thiệu 134 tấm gương điển hình tiên tiến, bao gồm 38 tập thể và 96 cá nhân.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà khẳng định, mỗi hình ảnh và bài viết của triển lãm là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức hiến dâng tất cả vì lợi ích của cộng đồng, vì sự bình yên, phồn vinh và phát triển của đất nước. Họ xứng đáng là những tấm gương để chúng ta học tập và tôn vinh.

Cũng theo ông Vũ Mạnh Hà, Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được tổ chức thực hiện trong 12 năm liên tiếp (2013 - 2024) là một hoạt động chính trị và văn hóa vô cùng ý nghĩa bởi không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” mà thông qua đó góp phần giúp công chúng nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; để từ đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể sẽ tiếp tục đóng góp những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, để cả xã hội luôn là một rừng hoa đẹp kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh./.