Những người “đánh thức” đồi hoang

 

Cán bộ, sĩ quan Nông - Lâm trường 196 (Đoàn KT-QP 338)
Cán bộ, sĩ quan Nông - Lâm trường 196 (Đoàn KT-QP 338) hướng dẫn người dân xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc trồng cây thông mã vĩ

Những bước chân không mỏi

Sau 16 năm đóng quân tại vùng biên giới Xứ Lạng, đến giờ, trung tá Nguyễn Văn Sơn, Trợ lý kế hoạch Ban Tham mưu, NLT 196 không nhớ nổi mình đã đi qua bao nhiêu bản làng, ngủ ở bao nhiêu nhà dân, mòn bao nhiêu đôi dép, “bò” lên bao nhiêu sườn núi cao. Trung tá Sơn kể: Khi mới lên đóng quân, nhìn những sườn núi trơ trọi mà chúng tôi xót xa. Xót vì đất đồi ở đây nhiều mà người dân chưa biết khai thác, tận dụng vào phát triển kinh tế, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhớ lời Bác dặn, “Bộ đội là phải siêng năng: siêng nghe, siêng thấy, siêng đi, siêng nghĩ…”, tôi đã không quản ngại khó khăn đến các bản làng vùng cao khảo sát, vận động nhân dân trồng rừng. Chỉ tay về phía núi Mẫu dựng đứng ở đằng xa, trung tá Sơn nói thêm: Đằng kia là rừng Khuổi Phiêng, Khuổi Đeng, Khau Vàng, xã Mẫu Sơn, Công Sơn huyện Cao Lộc; rừng Trà Ký, Nà Mìu, Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn. Năm 2000, những cánh rừng này cỏ dại mọc um tùm, giờ đây đã bạt ngàn thông xanh.

Không riêng trung tá Nguyễn Văn Sơn, đơn vị còn có nhiều cán bộ, chiến sỹ, trí thức trẻ tình nguyện vượt qua bao khó khăn, trải qua bao bản làng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc để khảo sát những cánh rừng hoang hóa, lập thiết kế và vận động nhân dân trồng rừng tại 10 xã vùng dự án. Vào mùa trồng rừng, các anh còn ở bản nhiều hơn ở đơn vị. Có nhiều đồng chí trở thành người con của bản …

Trung tá Nguyễn Đỗ Đông, Phó Giám đốc NLT 196 tự hào: Nhớ lời Bác Hồ dặn: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, NLT 196 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cả thời chiến và thời bình. Bây giờ, chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

“Vàng” trên núi cao

Trong 2 năm gần đây, gia đình ông Lương Thái An, thôn Bản Ngõa, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc không còn khó khăn như trước, bởi 2,5 ha rừng thông đã cho thu nhựa. Ông An xúc động: Từ năm ngoái đến nay, gia đình tôi đã thu nhập được gần 70 triệu đồng từ bán nhựa thông. Số tiền này tôi dùng để trang trải cuộc sống và mua nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt. Nhờ các anh bộ đội NLT 196 mà đất cằn sỏi đá đã nhường chỗ cho rừng thông, mang lại giá trị kinh tế cao, cho nhà tôi cuộc sống ấm no, sung túc hơn”.

Không riêng gia đình ông An, gần 900 hộ dân thuộc 10 xã vùng dự án đều đổi thay nhờ rừng. Hầu hết diện tích rừng trồng từ năm 2001, 2002 đã cho khai thác nhựa đem lại thu nhập ổn định, giúp đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao đẩy lùi đói nghèo, lạc lậu. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo tại 10 xã trong vùng dự án chỉ còn 15% - 30%/xã, giảm một nửa so với những năm 2000. Anh Hứa Văn Hoàng, Trưởng thôn Bản Ngõa, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc phấn khởi: Thôn có 63 hộ dân, cách đây 16 năm có gần 70% hộ nghèo. Nghe theo bộ đội trồng rừng, đến nay, nhà nào cũng có xe máy để đi, có ti vi để xem, Bản Ngõa chỉ còn 24% hộ nghèo. Bộ đội NLT 196 là điểm tựa vững chắc giúp chúng tôi vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu”.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, nhà nước và quân đội giao, năm 2000, NLT 196 đóng quân tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, được giao đảm nhiệm 10 xã thuộc vùng dự án gồm: Cao Lâu, Xuất Lễ, Công Sơn, Mẫu Sơn, Thanh Lòa, huyện Cao Lộc; Yên Khoái, Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình; Tân Minh, Đội Cấn, Đào Viên, huyện Tràng Định. Từ khi có các anh đứng chân trên địa bàn, gần 2.000 ha đất trống, đồi núi trọc ở vùng biên cương Xứ Lạng được phủ xanh bằng những rừng thông mã vĩ. Trong đó, gần 1.700 ha đã được bàn giao cho dân chăm sóc và thu hoạch; gần 300 ha ở độ từ 4 - 7 tuổi đang tiếp tục được các anh cùng nhân dân chăm sóc, bảo vệ.

Chính trị viên NLT 196 Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết: Năm 2015, 2016, NLT 196 được Bộ Tư lệnh Quân khu I tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và được tặng danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”./.

Minh Đức

Theo http://baolangson.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website