Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Ghi nhận ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam

 

Ảnh minh họa

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang đã chỉ đạo các cấp ủy, các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo từng năm. Cụ thể, Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện thường xuyên nâng cao chuyên trang, chuyên mục về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 15 phút/ 01 buổi/ 01 tuần theo từng chuyên đề một cách cụ thể. Hằng tháng phát thanh một chương trình tiếng Cơ tu về chuyên đề  “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Huyện đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ qua các hoạt động của Đoàn, Đội thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, tạo phong trào sôi nổi trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian quan, Huyện đoàn Đông Giang đã tổ chức 2 Chương trình Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác để biểu dương, khen thưởng những cá nhân là cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác vào năm 2014 và năm 2016.

Mặt trận và các hội đoàn thể tiếp tục triển khai cho các đoàn viên, hội viên thực hiện phong trào "5 không, 3 có, 3 sạch" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới để đăng ký làm theo, (5 không: không nghèo đói, không vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 có: có hố xí, có chuồng trại chăn nuôi gia súc, có mô hình kinh tế; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Đồng chí Lê Văn Trưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Giang nhấn mạnh, những hoạt động trên đã góp phần giúp cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện ngày càng nhận thức sâu sắc và thấm nhuần nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó dấy lên phong trào, rèn luyện trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều cách làm hay

Để chuyển biến từ việc vận động “học tập” tấm gương, đạo đức của Bác sang hành động “làm theo” một cách đồng bộ và hiệu quả, từ năm 2012 Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành sổ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho tập thể chi bộ, cá nhân đảng viên trên toàn Đảng bộ huyện giai đoạn 2012 -2015. Hiện nay để kịp thời triển khai đăng ký trong những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành sổ đăng ký làm theo giai đoạn 2016 -2020 một mẫu dành cho cán bộ, công chức chưa phải đảng viên và một mẫu dành cho cán bộ là đảng viên. Ngoài ra, đã ban hành tờ gấp tuyên truyền về phong trào "5 không, 3 có, 3 sạch" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đến tất cả hội viên, đoàn viên thuộc Mặt trận và các hội, đoàn thể.

Một số Đảng ủy xã, thị trấn đã có cách làm hay, sáng tạo, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Để tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thấm nhuần trong ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Đảng ủy thị trấn Prao đã triển khai cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi viết bài về gương người tốt, việc tốt ở cơ quan, đơn vị địa phương mình, cuộc thi được tiến hành chấm chọn và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5-2017. Theo đồng chí Bùi Đức Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Dự kiến năm 2018, Đảng ủy tiếp tục phát động cuộc thi, với quy mô và hình thức phong phú hơn. Trong những năm qua, Đảng ủy thị trấn cũng tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua hội thi Đảng ủy đã chọn được những câu chuyện hay và những tiết mục văn nghệ đặc sắc, trên cơ sở đó đã thành lập đội kể chuyện lưu động về tấm gương đạo đức của Bác để công diễn tại tất cả các thôn trên địa bàn, được nhân dân hưởng ứng sôi nổi.

Đảng ủy thị trấn Prao, Đảng ủy xã Kà Dăng, Tà Lu, Sông Kôn, Arooi xây dựng bảng tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hiện phong trào “5 không, 3 có, 3 sạch” đến Mặt trận và các hội, đoàn thể, hình thức triển khai thực hiện bằng cách đóng khung và treo trang trọng tại các nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để nhân dân thực hiện.

Nhiều tấm gương điển hình

Với những giải pháp đồng bộ, nhiều cách làm hay, trong những năm qua trên địa bàn huyện Đông Giang, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều theo từng năm. Nhiều gương điển hình tiêu biểu luôn là “gương sáng” để nhân rộng ra cộng đồng dân cư như: Chi bộ thôn Kà Đâu, xã Kà Dăng luôn có những giải pháp và những kinh nghiệm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại chi bộ; tập thể trường Mẫu giáo Họa Mi, thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo" gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, giáo viên; Chi bộ thôn Ban Mai II, xã Ba gương mẫu đi đầu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 có, 3 sạch”; Bà Bling Treng xã Tà Lu, luôn là tấm gương sáng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của người Cơtu; Em Zơ Râm Thị Thành Thương, Cơlâu Thị Bảo tích cực trong học tập và trong các hoạt động của nhà trường, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ; Ông Bnướch Mướt, thôn ARam II, xã Jơ Ngây luôn nỗ lực, sáng tạo trong lao động sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình;…

Theo đồng chí Lê Văn Trưởng, các tấm gương điển hình được tổ chức đảng bình chọn từ cơ sở lên đã có tác dụng nêu gương tại các đảng bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị và trong toàn huyện./.

Lê Năng Đông

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website