Bí thư chi bộ thôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

 

Người mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong việc xóa đói, giảm nghèo là Bí thư chi bộ thôn Lý Đức Hà.

Anh Lý Đức Hà chia sẻ tại buổi giao lưu - ảnh: Hoàng Mẫn

Là Bí thư chi bộ thôn, anh Lý Đức Hà luôn tâm niệm phải nỗ lực để giúp đỡ bà con vượt lên những khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. “Tôi luôn nhớ lời dạy của Bác “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…” ở cương vị nào, tôi cũng luôn gương mẫu, đi đầu" - Anh Lý Đức Hà chia sẻ. 

Ở cương vị là Bí thư chi bộ thôn, bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể của thôn vận động nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, anh còn luôn lắng nghe ý kiến nguyện vọng của người dân trong mọi công việc. Những việc làm của anh đã tạo được niềm tin trong nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tính tiên phong của người đảng viên trong mọi lĩnh vực.

Nhận thấy cuộc sống của người dân sẽ nghèo mãi nếu vẫn chỉ áp dụng mô hình sản xuất truyền thống anh đã vận động người dân thay đổi cách thức sản xuất, chuyển sang chăn nuôi trâu, bò để có thêm thu nhập. “Vốn dĩ người dân từ khi sinh ra đến giờ họ chỉ sử dụng một hình thức canh tác đó, nên để kêu gọi bà con thay đổi là điều không dễ, không ai tin vào lời lói suông, vì thế tôi đã chủ động đi trước”.

Ban đầu khởi nghiệp làm ăn của vợ chồng anh là nghề làm đậu phụ và lấy bã chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, nuôi ba ba...Qua vài năm chăn nuôi tích cóp được ít vốn đến năm 2014 anh mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trâu, bò, ban đầu có ít vốn nên anh cũng chỉ nuôi 2 con trâu, thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi trâu, bò là cao do vậy đến gần cuối năm 2015 anh đã bàn với vợ mạnh dạn vay vốn Ngân hàng là 140 triệu đồng (theo Nghị quyết 47 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang), với số tiền vay như vậy anh đã đầu tư vào làm chuồng trại và đầu tư mua giống cỏ về trồng được 2 ha cỏ, số còn lại tiếp tục đầu tư mua trâu, bò gầy về nuôi vỗ béo. Cứ mua mỗi con trâu, bò gầy với giá là từ 30 đến 35 triệu đồng/con, hiện tại trong chuồng nhà anh có 9 con trâu, bò. Để trâu, bò nhanh béo ngoài cắt cỏ cho trâu, bò ăn anh còn nấu cám gạo, cám ngô với thân cây chuối cho ăn thêm, chỉ sau 2 tháng là được xuất bán mỗi con được 40 triệu đồng trở lên, sau khi trừ chi phí mỗi con cho anh thu lãi từ 3 đến 4 triệu đồng.  Mỗi năm trung bình anh xuất bán được 3 lứa. Sự cố gắng nỗ lực trong phát triển kinh tế của của anh được cấp trên đánh giá cao.

Những diện tích đất thiếu nước không trồng hoa màu được anh tận dụng trồng cỏ voi để phục vụ chăn nuôi. Người dân trong thôn muốn mở rộng mô hình đều được anh Hà hướng dẫn kỹ thuật để phát triển.

Anh Lý Đức Hà (thứ 3 từ trái sang) nhận hoa từ Ban tổ chức - ảnh Hoàng Mẫn

Không những vậy, Bí thư Chi bộ Lý Đức Hà còn phối hợp với xã trồng cây lúa đặc sản nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều hộ đã biết trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thôn tà Lượt đã đạt được nhiều thành tích, đó là nhờ sự đóng góp chung của tất cả nhân dân. Anh Lý Đức Hà tâm sự, trong vài năm trở lại đây, bộ mặt thôn Tà Lượt đã có rất nhiều thay đổi. Những ngôi nhà tranh đang dần được thay bằng những ngôi nhà ngói, điều mà ngay bản thân anh cũng như nhiều người dân ở bản vùng cao Tà Lượt chưa bao giờ nghĩ tới.

Anh Hà chia sẻ: Thời gian tới, anh tiếp tục phối hợp cùng với các cấp chính quyền tuyên truyền đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05; cùng với chính quyền xã xây dựng thương hiệu gạo sạch để quảng bá đến đông đảo người dân trong cả nước, giúp người dân Tà Lượt vươn lên thoát nghèo…/.

Hoàng Mẫn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website