Người làm báo Hà Giang khắc ghi lời Bác dặn

Tại Hội báo Xuân Tân Sửu diễn ra đúng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2021), ngay sau lễ cắt băng khai mạc, thay mặt BCH và Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, nhà báo Hoàng Thị Hằng, Giám đốc Đài PT - TH tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đã lên phát động đợt thi đua “Báo chí Hà Giang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang” (26.3.1961 – 26.3.2021). Đây là đợt thi đua chuyên đề do Hội Nhà báo tỉnh phát động đến các cơ quan báo chí, toàn thể hội viên đang công tác trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.

Nội dung đợt phát động thi đua đã gắn kết yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị 05/CTTW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ thực hiện Tám lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu dành cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang khi Người lên thăm. Yêu cầu của đợt thi đua còn gắn liền với các nội dung hoạt động trọng tâm của tỉnh trong năm 2021: Năm đầu tiên thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đề ra; Chương trình cải tạo vườn tạp, xây dựng Nông thôn mới; đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển du lịch dịch vụ; phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN; xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân; “Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang và tổng kết Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh”.

Có thể khẳng định, bước vào năm 2021, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí và toàn thể hội viên Hội Nhà báo đã tiên phong đi đầu trong việc phát động phong trào thi đua, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm để trở thành các mục tiêu, yêu cầu trong kế hoạch tuyên truyền, xuất bản của từng cơ quan báo chí và công tác xây dựng, củng cố, hoạt động nghiệp vụ của tổ chức Hội; vai trò, nhiệm vụ trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề báo và chuyên môn nghiệp vụ báo chí của các nhà báo và hội viên.

Phóng viên Báo Hà Giang nắm bắt thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã biên giới Lũng Cú (Đồng Văn). Ảnh: Thanh Thủy

Người làm báo chúng ta xác định rằng, học tập và làm theo Bác, thực hiện Tám lời căn dặn của Bác phải bắt đầu từ những suy nghĩ, việc làm cụ thể. Nghề làm báo phải dấn thân vào thực tiễn đời sống, tìm tòi, phát hiện những vấn đề nóng, bức xúc nhất của xã hội. Chỉ ra, giới thiệu, làm lan tỏa những gương sáng làm tốt, hiệu quả. Đồng thời, luôn xác định cho mình, báo chí phải là vũ khí sắc bén đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về đạo đức, lối sống; là cầu nối thông tin đem đến cho nhân dân, cán bộ, đảng viên nội dung các nghị quyết, quan điểm chỉ đạo, cách làm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể để từ đó góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng thuận cho mục tiêu chung.

Từ giữa tháng 10.2021, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp đến tỉnh Hà Giang. Gần 4.000 người dân của tỉnh đi lao động tại các tỉnh thành phía Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh đã quay trở về, rất nhiều người trong số đó mang trong người nguồn vi rút gây bệnh. Mặc dù Hà Giang đã làm tốt công tác đón tiếp, hỗ trợ, khám sàng lọc, thực hiện cách ly để quản lý, xử lý nguồn lây nhiễm với hơn 2.300 người được cách ly tập trung… Vậy nhưng, dịch bệnh vẫn bùng phát, bắt đầu từ một vài ca bệnh F0 ra ngoài cộng đồng đã nhanh chóng lây lan rộng trên địa bàn thành phố Hà Giang và một số huyện trong tỉnh. Cùng với lực lượng chủ chốt, xung kích trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh là các y, bác sỹ, công an, quân đội, biên phòng, cán bộ cơ sở và quần chúng nhân dân… Những người làm báo Hà Giang lại nhớ lời Bác dặn khi bước vào cuộc chiến chống dịch bệnh bằng vũ khí của mình với cây bút, tay máy bám sát thực tiễn đang diễn ra; cung cấp kịp thời thông tin về cuộc chiến đấu chống dịch bệnh; biện pháp, cách làm, cách xử lý cụ thể đối với các trường hợp phát sinh; đặc biệt là chủ trương, giải pháp cụ thể của UBND tỉnh, ngành chức năng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, dập dịch không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ hiện hữu của đại dịch. Tuyên truyền, nêu gương kịp thời, sự tận tụy, cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sỹ cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch đang cứu chữa, giành lại sự sống cho người bệnh; về tinh thần đoàn kết, tương thân, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cộng đồng khi nhiều gia đình, nhiều cá nhân phải cách ly chữa bệnh, dập dịch… Trong thời điểm cam go, khốc liệt nhất của cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, luôn có mặt những nhà báo đến tận các điểm nóng với lời Bác dặn trong tim, trên tay là cuốn sổ, tay máy, cây bút để thực hiện nhiệm vụ của người làm báo.

Với nhận thức rõ ràng rằng, làm báo của Đảng là phải có trách nhiệm thông tin nhanh, chính xác, đồng thời thực hiện vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thông tin cho quần chúng nhân dân trước thực trạng thông tin nhiều chiều, thiếu chính xác, thiếu định hướng trên mạng xã hội. Hội Nhà báo tỉnh cùng các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn phối hợp tốt để xác định mục tiêu, cách làm để vừa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vừa phong phú, đa dạng về nội dung và cách thể hiện. Việc tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời căn dặn của Bác Hồ được nhìn nhận từ những việc làm giản dị diễn ra hàng ngày; đưa nội dung của các nghị quyết, chính sách, pháp luật gắn với thực tiễn cuộc sống đang diễn ra để cho cán bộ, nhân dân hiểu đúng, nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình với cộng đồng và toàn xã hội. Từ đó, lan tỏa ra phong trào quần chúng sâu rộng, thực hiện các nội dung quan trọng của tỉnh như: Cải tạo vườn tạp, xây dựng Nông thôn mới; đột phá về kết cấu hạ tầng nông thôn; phát triển du lịch dịch vụ; xóa đói giảm nghèo, phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN; đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn quan liêu, tham nhũng, chệch hướng về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống…

Với nhận thức và cách làm đó, nhiều chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề đã được mở bám sát yêu cầu thực tiễn để định hướng và tuyên truyền luôn đúng, trúng, hay, thời sự khi đến với bạn đọc, bạn nghe, bạn xem các chương trình, nội dung báo chí của tỉnh. Đồng thời, bằng nghiệp vụ báo chí luôn bám sát thực tiễn, lắng nghe, phản hồi ý kiến, kiến nghị của nhân dân, của cán bộ từ cơ sở để từ đó thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh. Phát hiện, biểu dương, nhân lên kịp thời những gương sáng, điển hình, việc làm hiệu quả; chỉ ra những sai phạm khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa và xử lý kịp thời.

Năm 2021, một năm thật nhiều khó khăn, thách thức đến với những người làm báo Hà Giang đang dần khép lại. Khó khăn nhiều, thách thức lớn để rồi khi vượt qua đi đến những thành quả đạt được đã thực sự là một niềm vui lớn. Mùa Giải báo chí Quốc gia năm nay, nhóm tác giả Tuấn Quỳnh – Văn Hương thuộc Chi hội Nhà báo Đài PT - TH tỉnh đã đoạt giải C Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV trong niềm vui hân hoan của các đồng nghiệp. Rồi Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XII năm 2021 và phần thưởng cho các tác phẩm báo chí đoạt giải đợt một Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đều đã xướng tên các tác phẩm đoạt giải cao nhất thuộc về các tác giả là hội viên – nhà báo của các cơ quan báo chí của tỉnh. Đặc biệt là sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với kết quả và thành tích của báo chí tỉnh nhà khi có 4 tập thể và 10 cá nhân của Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có kết quả thi đua và hiệu quả công tác đặc biệt xuất sắc trong năm 2021.

Những thành tựu và kết quả đó chính là những bông hoa tươi thắm nhất của người làm báo Hà Giang báo cáo với nhân dân và bạn đọc, bạn xem của mình. Rằng những khó khăn, thử thách còn nhiều lắm nhưng chúng tôi vẫn sẽ vượt qua, bởi lẽ người làm báo Hà Giang luôn có trong mình lời Bác dặn.

LÊ TRỌNG LẬP

Theo http://www.baohagiang.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website