Bác Hồ chúc Tết năm Dần

Năm Canh Dần (1950) là lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang chuyển mạnh từ thế cầm cự sang thế phản công, tích cực để tiến tới tổng phản công. Bài thơ chúc Tết năm đó của Bác rất mực giản dị mà ấm áp, có sức mạnh hiệu triệu nhân dân cả nước quyết tâm thi đua giành thắng lợi trên các mặt trận:

                                                  Kính chúc đồng bào năm mới,

                                                  Mọi người càng thêm phấn khởi,

                                                 Toàn dân xung phong thi đua,

                                                 Đẩy mạnh cuộc chuẩn bị tới,

                                                 Chuyển mau sang tổng phản công,

                                                 Kháng chiến nhất định thắng lợi...

Ta biết năm Canh Dần cũng là năm Bác tròn 60 tuổi. Đọc thơ Bác viết mùa xuân ấy càng thêm bồi hồi. Bởi chính đầu năm 1950, Bác từ Khấu Lấu, Vực Hồ, xã Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang) để lên đường đi biên giới Việt Trung, bắt đầu chuyến công tác nước ngoài mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước. Bác cải trang trong bộ áo chàm của người Nùng, đầu đội mũ nồi, quàng chiếc khăn che nửa khuôn mặt để giữ bí mật. Từ chuyến đi này, nền Cộng hòa non trẻ của Việt Nam đã thoát khỏi thế bị đế quốc cô lập, biên giới được khai thông để có thể giao lưu bè bạn với Trung Quốc, Liên Xô và các nước Đông Âu. Chuyến đi cũng khiến cho mùa xuân Canh Dần 1950 là mùa xuân khởi đầu để Việt Nam sẽ làm bạn với cả thế giới. Cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc được tiếp thêm sức mạnh của cách mạng thế giới, từng bước huyển sang giai đoạn phản công và tổng phản công.

Mùa xuân ấy Bác vô cùng bận rộn việc trong và ngoài nước, nhưng Người vẫn có thơ chúc Tết với hồn thơ đầy hứng khởi. Càng thấm thía, hồn thơ luôn thường trực trong tâm hồn người chiến sỹ cách mạng, vị lãnh tụ Hồ Chí Minh. Và lịch sử đã cho thấy, sau lời hiệu triệu năm Canh Dần ấy, Bác thân chinh ra trận, chỉ huy Chiến dịch Biên giới 1950; và ngay sau đó, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc đã bước sang giai đoạn mới và kết thúc thành công với thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Mùa xuân năm Nhâm Dần 1962, Bác viết: 

Năm Dần, mừng Xuân thế giới,

Cả năm châu phấp phới cờ hồng.

Chúc miền Bắc thi đua phấn khởi,

Bốn mùa hoa Duyên - hải, Đại - phong.

Chúc miền Nam đấu tranh tiến tới,

Sức triệu người hơn sóng biển Đông.

Chủ nghĩa xã hội càng thắng lợi,

Hòa bình thống nhất quyết thành công.

Đây là năm thế giới có nhiều chuyển biến. Miền Bắc thi đua thực hiện năm thứ hai kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Miền Nam đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, anh dũng trên tuyến đầu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vậy nên Bác Chúc miền Bắc thi đua phấn khởi/Bốn mùa hoa Duyên Hải, Đại Phong. Duyên Hải, Đại Phong, Ba nhất là những phong trào thi đua điển hình như những bông hoa tươi thắm rực rỡ, trong vườn hoa thi đua ái quốc của cả nước đã được Bác biểu dương.

Lời chúc Bác dành cho miền Nam cũng thật tha thiết: Chúc miền Nam đấu tranh tiến tới/Sức triệu người như sóng biển Đông. Bởi những năm ấy, đế quốc Mỹ điên cuồng ào ạt đưa quân vào hòng đè bẹp cách mạng miền Nam, tiếp tục chia cắt nước ta. Nhưng các phong trào đồng khởi đã lan rộng như sóng biển Đông, làm thất bại kế hoạch dồn dân lập ấp chiến lược của địch.

Lịch sử đã cho thấy, sau lời chúc, lời hiệu triệu năm Nhân Dần 1962 của Bác Hồ không lâu, quân và dân miền Nam đã phá tan hơn nửa số  ấp chiến lược, tiêu diệt hàng chục ngàn tên địch, tạo thế và lực cho việc đánh thắng “chiến tranh đặc biệt”  trong năm 1963, 1964 và lần lượt đánh thắng các chiến lược “chiến tranh phá hoại”, “chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh” sau đó. Và hiện thực đã đến vào mùa xuân 1975, đúng như lời Bác chúc: Chủ nghĩa xã hội càng thắng lợi/Hòa bình thống nhất quyết thành công.

Chúng ta đang đón mùa xuân mới Nhâm Dần 2022 với những niềm hứng khởi và cả thách thức bởi dịch bệnh chưa lui. Đọc lại hai bài thơ Bác chúc Tết năm Dần hồi ấy, chúng ta càng có thêm niềm hứng khởi để vượt qua thách thức. Giống như năm Dần của kháng chiến chống Pháp và năm Dần của cuộc kháng chiến chống Mỹ, ta được Bác chúc “nhất định thắng lợi” và “nhất quyết thành công”.

Hà Linh

Theo http://cuoituan.baotuyenquang.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website