Học và làm theo Bác để sống đẹp, sống có ích

Nhân dân ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Ðông, đã quen thuộc với hình ảnh Bí thư Chi bộ trẻ Trương Công Lịnh năng nổ, nhiệt huyết, uy tín và tận tuỵ vì công việc chung. Sinh năm 1984, sau khi xuất ngũ, anh Lịnh tham gia công tác ấp, được đứng vào hàng ngũ của Ðảng năm 2017 và được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ ấp từ năm 2020.

Anh Lịnh tâm sự: “Với người trẻ như tôi, Bác Hồ là tấm gương vĩ đại để học tập, phấn đấu noi theo, làm theo. Bác dạy, việc gì ích nước, lợi dân thì phải hết sức làm, còn điều gì có hại cho nước, cho dân thì phải hết sức tránh. Bằng nhận thức đó, tôi luôn luôn soi mình trong suy nghĩ, việc làm hằng ngày, luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của đồng chí, của tổ chức và của bà con để bản thân trưởng thành hơn, tiến bộ hơn, công tác hiệu quả hơn”.

Bí thư Chi bộ ấp Lung Bạ, anh Trương Công Lịnh luôn sâu sát, gần gũi với người dân, học và làm theo Bác để sống đẹp, sống hữu ích. (Trong ảnh: Anh Trương Công Lịnh (bên trái) nắm bắt tình hình sản xuất tại vườn táo của ông Nguyễn Hoàng Ðen, hộ thoát nghèo của ấp).

Ông Mai Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Trần Văn Thời, tâm đắc: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng, một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền. Ðể học và làm theo Bác thực chất, hiệu quả, địa phương tập trung vào việc nêu gương, lan toả các điển hình có những việc làm cụ thể, đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Ðồng chí Trương Công Lịnh, Bí thư Chi bộ ấp Lung Bạ, từ việc học và làm theo Bác đã thể hiện được tính nêu gương của người cán bộ, đảng viên sống trách nhiệm, hữu ích”.

Nhớ lại thời điểm đầu năm 2021, anh Lịnh tâm sự: “Khi ấy toàn ấp 404 hộ thì còn 26 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Cuộc sống của hộ nghèo và cận nghèo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhà ở. Hệ thống lộ giao thông nông thôn của ấp chỉ mới có 2 tuyến, việc đi lại và giao thương hàng hoá của Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, nông sản thường bị ép giá”.

Với vai trò hạt nhân, đi đầu của bí thư chi bộ trẻ đã tạo sự đồng thuận trong dân, nên chỉ từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, ấp Lung Bạ đã được đầu tư xây dựng thêm 3 tuyến lộ mới, với chiều dài 3.350 m. Anh Lịnh cho biết: “Quá trình làm các tuyến lộ, khó khăn lớn nhất là vốn đối ứng của bà con diện khó khăn, tôi bàn với Chi uỷ và tổ chức họp dân để vận động những hộ có khả năng phụ góp, san sẻ. Với sự đồng thuận của bà con, ấp đã bù được phần còn thiếu với số tiền hơn 57 triệu đồng, đảm bảo 100% vốn đối ứng để triển khai thi công”.

Ông Lâm Thanh Nhã, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Khánh Bình Ðông, thông tin: “Tấm lòng của đồng chí Trương Công Lịnh còn được trân trọng ghi nhận khi trực tiếp vận động kinh phí xây dựng lộ, cầu, tuyến đường chiếu sáng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Tất cả đều xuất phát từ trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên và công dân gương mẫu vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự phát triển của địa phương. Uy tín, tiếng nói của đồng chí Lịnh đã nhận được sự tín nhiệm, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong ấp”.

 Đời sống Nhân dân phát triển, diện mạo ấp Lung Bạ ngày càng khởi sắc có vai trò, dấu ấn đậm nét của vị Bí thư chi bộ trẻ Trương Công Lịnh (bên phải).

Xoá nghèo, giảm nghèo, nâng cao toàn diện đời sống cho Nhân dân là mục tiêu kỳ quyết của ấp Lung Bạ. Với quyết tâm đó, nghị quyết của chi bộ ấp đề ra mục tiêu hằng năm giảm ít nhất 6 hộ nghèo. Bản thân anh Lịnh luôn sâu sát, gần gũi nắm rõ hoàn cảnh từng hộ để có giải pháp giúp đỡ phù hợp và đảm bảo khi đã thoát nghèo thì không tái nghèo.

Ông Nguyễn Hoàng Ðen, kênh Mương Củi, ấp Lung Bạ, hộ thoát nghèo vào năm 2021, tâm sự: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của ấp, của xã, gia đình được hỗ trợ cất căn nhà ở kiên cố, tạo được vườn trồng cây ăn trái để làm sinh kế, nay đời sống gia đình đã ổn định. Riêng Bí thư Chi bộ ấp Trương Công Lịnh là người thường xuyên trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ khi gia đình có khó khăn, tình cảm đó hết sức đáng quý”.

Trong 3 năm (2021-2023), ấp Lung Bạ đã giảm 20 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Cũng trong quãng thời gian này, Chi bộ ấp Lung Bạ với dấu ấn, vai trò đậm nét của đồng chí đứng đầu cấp uỷ đã vận động được 500 triệu đồng để xây dựng 10 căn nhà cho hộ nghèo; hơn 150 triệu đồng để hỗ trợ mua sắm công cụ, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Học và làm theo Bác là cả một quá trình từ nhận thức để chuyển biến thành hành động, việc làm. Ông Mai Thanh Hải đúc kết: “Làm sao để không sa vào sự chung chung, hình thức, lý luận cao siêu, mà phải áp dụng phù hợp, hiệu quả gắn với điều kiện thực tế của từng cá nhân, tập thể mới tạo nên giá trị thực chất từ việc học và làm theo Bác. Việc học và làm theo Bác đã trở thành xu thế với sự tự nguyện, tự giác, nhu cầu tự thân không chỉ đối với cán bộ, đảng viên, hội viên mà là của toàn xã hội. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải làm hạt nhân đi đầu nêu gương, nhân lên sức lan toả, giá trị và ý nghĩa của việc học và làm theo Bác”./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website