Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Mèo Vạc

Cựu chiến binh xã Nậm Ban triển khai mô hình trồng dưa hấu.

Hội CCB huyện Mèo Vạc hiện có 1.028 hội viên với 116 chi hội, thuộc 20 cơ sở hội. Quán triệt và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là người yêu nước nhất”, trong 5 năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được triển khai chặt chẽ, toàn diện có chiều sâu, đã bám sát các chỉ tiêu thi đua của Hội cấp trên phát động, gắn với phong trào thi đua yêu nước và các nội dung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, nhất là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nổi bật là tích cực tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Trung ương và địa phương phát động, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Mèo Vạc chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; “CCB với phong trào bảo vệ môi trường”... Vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, hiến máu nhân đạo, phối hợp tuyên truyền động viên hơn 280 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân đạt 100% chỉ tiêu. Phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương phát động vận động hội viên hiến hơn 7.509 m2 đất, đóng góp hơn 4.299 ngày công dọn vệ sinh làm sạch môi trường, nạo vét kênh mương, làm đường giao thông nông thôn; xây dựng mới và duy trì thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”. 100% gia đình hội viên ký cam kết thực hiện hưởng ứng xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh. Các cấp hội tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Chi hội CCB tự quản về an ninh trật tự” và “Tái hòa nhập cộng đồng”.

Thực hiện phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, các cấp Hội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tham gia tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, tạo mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống hội viên. 5 năm qua, toàn huyện giảm 40 hộ CCB nghèo; Hội CCB các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn vay, trong đó nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, giải quyết việc làm cho 728 lao động. Huy động hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm góp vốn quay vòng; đến tháng 6.2024 đạt 1.514,7 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 987 lao động. Đôn đốc Hội CCB các xã, thị trấn thực hiện mở sổ sách, lưu giữ hồ sơ ủy nhiệm tại Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn, hồ sơ ủy thác tại hội, đoàn thể cấp huyện, cấp xã và mẫu sổ họp giao ban tại điểm giao dịch xã. Vận động hội viên tham gia cải tạo được 136 vườn tạp, duy trì 1 mô hình “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Ngoài ra, các cấp hội còn triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động với Huyện đoàn, Ban CHQS huyện trong công tác quản lý, giáo dục thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với 15 buổi/1.125 lượt đoàn viên, thanh niên và các cháu học sinh các cấp tham gia. Hưởng ứng phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội CCB các cấp đã vận động các nguồn lực tổ chức thăm, tặng quà cho cán bộ, hội viên CCB, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho 110 hội viên xây mới và sửa chữa nhà xuống cấp (xây dựng mới 95 căn, sửa chữa 15 căn nhà)...

Với những việc làm thiết thực, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội CCB huyện Mèo Vạc đã có những đổi mới, đi vào thực chất. 5 năm qua, đã có 91 tập thể, 276 hội viên được các cấp, ngành khen thưởng. Qua đó, khích lệ tinh thần để các hội viên hăng hái tham gia các phong trào do Hội CCB các cấp phát động. Đây là động lực thúc đẩy các phong trào, hoạt động của Hội CCB trên địa bàn huyện ngày càng đạt hiệu quả, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website