Bình Phước: Nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học và làm theo Bác

 

Xác định nhiệm vụ đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác

Trên cơ sở Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngoài những nội dung thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy Bình Phước đã xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, Tỉnh ủy chọn 2 việc để tập trung thực hiện tốt là: Tổ chức thực hiện có hiệu quả 6 chương trình và 11 dự án trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội nghị, cuộc họp của các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh định kỳ 6 tháng, 1 năm rà soát, đánh giá tiến độ từng chương trình kinh tế, từng dự án trọng điểm (những mặt đã làm được, chưa được; những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của những hạn chế, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị để có giải pháp thiết thực). Với những nhiệm vụ đã đề ra, trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, nên các chỉ tiêu đề ra trong năm 2016 đều đạt, trong đó có 34/35 chỉ tiêu vượt nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 20-CT/TU được các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức hội nghị, cuộc họp. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham dự các hội nghị, cuộc họp, đã chấp hành tốt thời gian; chất lượng các hội nghị, cuộc họp được nâng lên. Chế độ báo cáo, thông tin hai chiều giữa cấp tỉnh và huyện được thực hiện tốt. Một số cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy việc áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động đã góp phần tích cực vào việc rút ngắn thời gian phát hành văn bản, giúp các đơn vị trực thuộc và cấp cơ sở có thêm thời gian để tổ chức thực hiện, qua đó hiệu quả công việc được nâng lên, tiết kiệm được các chi phí giấy mực in ấn và phát hành văn bản bằng giấy.

Trao tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương
Trao tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn từ năm 2011-2015 tại Bình Phước. Ảnh:tuyengiao.vn

Đối mới công tác tuyên truyền

Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Trong đó, giao các cơ quan báo chí tất cả các số báo in phát hành đều đảm bảo có 01 tin, bài về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước xây dựng chuyên mục thực hiện Chỉ thị 05 nêu gương người tốt, việc tốt, phát vào khung giờ “vàng”. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hằng tháng, tại hội nghị giao ban báo chí đều có đánh giá công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tháng và cung cấp thông tin, định hướng cho các cơ quan báo chí nội dung tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW và giới thiệu gương điển hình trong học tập làm theo Bác cho các cơ quan báo chí. 

Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến xuất sắc giai đoạn 2016-2020. Các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017, như: Thị ủy Bình Long tổ chức Hội thi kể chuyện về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Huyện ủy Bù Gia Mập tổ chức thi thuyết trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Huyện ủy Phú Riềng thi viết về gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo Bác.

Gắn triển khai thực hiện Chỉ thị 05 với và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Xác định việc thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tỉnh ủy Bình Phước luôn gắn triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4. Cụ thể: 

Để tổ chức tốt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với việc thực hiện tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo kiểm điểm và thành lập 04 tổ dự, chỉ đạo kiểm điểm ở các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; gợi ý kiểm điểm đối với một số đơn vị, đồng thời tổ chức thực hiện điểm để rút kinh nghiệm trước khi đi vào kiểm điểm đại trà. Kết quả kiểm điểm được thực hiện nghiêm túc. Đa số các tổ chức đảng, chính quyền, cá nhân đã thẳng thắn nhận biểu hiện sự suy thoái của mình và có hướng sữa chữa, khắc phục.

Tỉnh ủy đã ban hành một số văn bản nhằm chấn chỉnh những vấn đề bức xúc, yếu kém và để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ mới; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Bên cạnh đó, chỉ đạo Bí thư cấp ủy các cấp có trách nhiệm định kỳ hàng quý, 06 tháng, một năm báo cáo cấp trên trực tiếp: Số lượng và mức độ suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở địa phương, đơn vị mình căn cứ theo biểu hiện của suy thoái. Đây cũng là việc làm mới, nhằm khắc phục tình trạng đánh giá chung chung, không có địa chỉ nhận trách nhiệm và không sửa chữa khuyết điểm.

Từ những việc làm thiết thực và hiệu quả, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đa số cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể. Tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên, nhất là trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm không uống rượu, bia trong giờ làm việc, kể cả tiếp khách. Việc tiệc tùng liên hoan, hội nghị giảm rõ rệt. Nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc của nhân dân… Những chuyển biến tích cực đó đã đem lại kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương cũng như trong tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên./.

Minh Phúc


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website