Hiện thực hóa lời dạy của Bác Hồ về đổi mới sáng tạo

Lào Cai - thành phố biên cương ngày càng phát triển. Ảnh: Ngọc Bằng

Đối với tỉnh Lào Cai, một vùng đất xa xôi nơi biên cương của Tổ quốc luôn được Bác Hồ dành sự quan tâm, chăm lo và chỉ dẫn ân cần. Thực hiện những chỉ dẫn của Hồ Chủ tịch, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết một lòng, hướng về Đảng, Bác Hồ kính yêu, cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Lào Cai.

Năm 2021 đánh dấu chặng đường tròn 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển, Lào Cai luôn khắc ghi lời dạy của Người và từng bước hiện thực hóa những chỉ dẫn về “đổi mới sáng tạo” vào thực tiễn của một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Lào Cai đã chuyển mình mạnh mẽ từ vùng đất nghèo khó, hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh trở thành điểm sáng ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Học tập theo tinh thần đổi mới sáng tạo của Người, mỗi giai đoạn, Lào Cai đã lựa chọn những tiềm năng, lợi thế, dành nguồn lực đầu tư và tập trung chỉ đạo để bứt phá.

Từ năm 1991 đến năm 2000 là chặng đường Lào Cai tái lập, ổn định và kiến thiết quê hương. Khắc ghi lời Bác dạy “Từ đây đồng bào chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ,… không phân biệt già, trẻ, gái, trai, giàu nghèo, lương giáo, không phân biệt Mán, Mường, Mèo,… cùng nhau hăng hái đứng lên xây dựng nền hạnh phúc tự do cho dân chúng”, Lào Cai phải vượt qua bao khó khăn, thử thách, từng bước định hình hướng đi, xác định nhiệm vụ trọng tâm, phát huy lợi thế để tạo đà phát triển bằng nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Với hướng đi đúng, Lào Cai đạt được những thành tựu trên các lĩnh vực: Quy mô GDP ngày càng lớn, năm 2000 gấp 2,1 lần năm 1991; thu ngân sách địa phương năm 2000 đạt 400 tỷ đồng (gấp 11,1 lần năm 1991); thu nhập bình quân đầu người đạt 2,33 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm mạnh, từ 54,8% (1991) xuống còn 21% (2000). Nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội (giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội) có bước chuyển biến tích cực, tạo cơ sở, tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của địa phương…

Giai đoạn 2001 - 2010 là thời kỳ tỉnh Lào Cai đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới toàn diện, hướng mạnh về cơ sở bằng các chương trình, đán, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII (2000 - 2005), khóa XIII (2006 - 2010). Lào Cai thực hành những chỉ dẫn của Bác Hồ “Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt”; “phải làm thế nào cho đồng bào no cơm, ấm áo hơn nữa, muốn vậy thì phải tăng gia sản xuất”. Trong 10 năm này, tỉnh Lào Cai đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều bứt tốc, phát triển mạnh mẽ. Quy mô GDP năm 2010 gấp 30,3 lần so với năm 1991. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2010 đạt 4.540,4 tỷ đồng, gấp 34,8 lần năm 2001, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển toàn diện, Lào Cai sớm hoàn thành các chỉ tiêu về phổ cập giáo dục…

Giai đoạn 2011 - 2021 là chặng đường Lào Cai đẩy mạnh phát huy lợi thế, tạo đà để phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh phát triển của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Ghi nhớ chỉ dạy của Bác “Đồng bào và cán bộ Lào Cai cố gắng thi đua làm cho tỉnh nhà ngày thêm phồn thịnh và sung sướng”, “Xây dựng Lào Cai ngày càng phồn vinh”. Trong 10 năm này, tỉnh Lào Cai tập trung khai thác mọi tiềm năng, lợi thế sẵn có để tăng tốc, bứt phá trên nhiều lĩnh vực. Thành tựu đạt được của tỉnh Lào Cai từ năm 2011 đến năm 2021 rất đáng tự hào, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn này luôn đạt mức cao, quy mô GRDP ngày càng lớn (năm 2010 gấp 2,97 lần so với năm 2000, năm 2020 gấp 4,2 lần so với năm 2010). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2020 đạt 9.089 tỷ đồng (gấp 252 lần so với năm 1991), thu nhập bình quân đầu người đạt 76,3 triệu đồng (xếp thứ 2 trong các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và gấp 105 lần so với năm 1991), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 54,8% (năm 1991) xuống còn 8,46% (năm 2020)…

Điểm dễ nhận thấy ở những đổi thay nhanh chóng về kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành và thông xe mở ra cơ hội và triển vọng lớn cùng với hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các khu kinh tế trọng điểm được đầu tư và nâng cấp để đáp ứng năng lực vận tải và xuất, nhập khẩu. Khu Kinh tế cửa khẩu được mở rộng và quy hoạch đồng bộ, ngày càng hiện đại. Khu Du lịch quốc gia Sa Pa thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia, vươn lên đẳng cấp quốc tế. Các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu đô thị mới ngày càng được hoàn thiện và khang trang,… Mô hình tuyên vận ở Lào Cai đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn nay nhân ra diện rộng. Kết quả này có được nhờ Đảng bộ tỉnh luôn khắc ghi những điều căn dặn của Bác Hồ để hiện thực hóa tầm nhìn Lào Cai trong mỗi chặng đường phát triển.

Thừa ủy quyền, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai năm 2020.

Có được những thành tựu trên, bên cạnh việc thực hành những chỉ dẫn của Bác Hồ về đổi mới sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì một Lào Cai phát triển nhanh, bền vững. Cùng với quan điểm chỉ đạo đúng đắn, nhất quán, phương pháp lãnh đạo khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng phát triển toàn diện, bền vững, có bước đi thích hợp, xây dựng các chương trình, đán thiết thực để tập trung chỉ đạo, mỗi giai đoạn lại có những đột phá khác nhau và dành nguồn lực đầu tư, tạo động lực thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực phát triển.

Với những thành tựu đạt được, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Sao vàng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất; nhiều tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động…

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 30 năm tái lập tỉnh, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Khắc ghi lời Bác dạy, mỗi người dân Lào Cai càng thấy rõ trách nhiệm với tương lai phát triển của đất nước. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai phấn khởi bước vào nhiệm kỳ mới, khí thế mới, với tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 24 mục tiêu, 7 nhiệm vụ trọng tâm, 9 nhóm giải pháp, 2 khâu đột phá. Nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới rất nặng nề song cũng vô cùng vẻ vang. Với những chỉ dẫn quý báu của Bác Hồ, cùng ý chí và nghị lực, tinh thần đổi mới sáng tạo, tỉnh Lào Cai nguyện đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện di nguyện của Bác Hồ “Làm cho tỉnh nhà ngày càng phồn thịnh và sung sướng”, trở thành điểm sáng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, sớm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

DƯƠNG ĐỨC HUY

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai 

 Theo http://baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website