Hà Nam: Lan tỏa những việc “làm theo” Bác

Đã từ lâu, trong số báo ra thứ 3 hằng tuần của Báo Hà Nam duy trì chuyên mục tích cực làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Bác Hồ. Biết bao câu chuyện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tỉnh đã được khai thác để đưa lên chuyên mục, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Nhà báo Nguyễn Hằng, phóng viên Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Hà Nam, một người có nhiều bài viết cho chuyên mục chia sẻ: Viết cho chuyên mục này, việc xác định những tập thể, cá nhân, mô hình thực sự điển hình là quan trọng nhất. Các điển hình phải bảo đảm sự mới mẻ, việc làm phải có tính sáng tạo, thiết thực, hiệu quả và phải đồng đều ở các lĩnh vực, địa bàn. Bám sát cơ sở, cuộc sống thực tế, tôi đã phát hiện được không ít tập thể, cá nhân có những việc làm theo Bác hết sức thuyết phục và cần được biểu dương, lan tỏa trên mặt báo.

Phóng viên Báo Hà Nam trao đổi với Thầy thuốc ưu tú, lương y Phạm Ngọc Thuần, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, một cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Ngoài báo in, trên Báo Hà Nam điện tử cũng duy trì chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng các phóng sự truyền hình tuyên truyền về các tập thể, cá nhân, mô hình tiêu biểu của cuộc vận động.

Ở Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nam không xây dựng chuyên mục riêng nhưng ở báo hình, báo phát thanh, trang thông tin điện tử đều thường xuyên có các tác phẩm báo chí tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phóng viên Trịnh Phương Lan, phụ trách tuyên truyền lĩnh vực xây dựng Đảng ở Phòng Chuyên đề chia sẻ: Viết về Học tập và làm theo Bác, chúng tôi thường tập trung về những việc “làm theo”. Chúng tôi thường tập trung khai thác suy nghĩ của nhân vật, sau đó chuyển biến thành những hành động cụ thể. Đối với các tập thể chúng tôi thường bám sát vào việc triển khai việc “làm theo” mỗi năm theo chuyên đề, đăng ký làm theo của các cá nhân, việc xây dựng những mô hình hay và kết quả, thường là việc hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị. Đối với các cá nhân làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, đó là những suy nghĩ về tấm gương của Bác, học tập Bác để làm việc chăm chỉ, sáng tạo, hoàn thành tốt công việc được giao...

Với người dân bình thường, việc “làm theo” Bác thường là làm những việc tốt hằng ngày, như giúp đỡ những người khó khăn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động người thân, cộng đồng cùng thực hiện...

Để tuyên truyền về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng hiệu quả, các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng thường xuyên có sự quan tâm chỉ đạo sát sao. Ví dụ ở Báo Hà Nam, từ nhiều năm nay Ban Biên tập chỉ đạo tập trung đưa về những việc “làm theo”, yêu cầu phóng viên tích cực bám sát cơ sở để phát hiện những điển hình hay, nhân tố mới. Cùng với đó, quyết liệt đổi mới cách viết, cách thông tin trên Báo Hà Nam điện tử. Theo đó yêu cầu viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, chọn những việc làm điển hình để viết. Đối với các phóng sự truyền hình phát trên Báo Hà Nam điện tử yêu cầu đưa sắc nét, tập trung vào vấn đề, hình ảnh sinh động, thuyết phục. Năm 2022 Ban Biên tập Báo Hà Nam còn phát động cuộc thi thực hiện tác phẩm báo chí chất lượng cao đối với một số chuyên mục, trong đó có chuyên mục Học tập và làm theo Bác.

Phát huy thế mạnh của mỗi loại hình báo chí, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao trong chọn điển hình, đổi mới cách thông tin, những tác phẩm tuyên truyền về việc học tập và làm theo Bác đã thực sự phát huy hiệu quả. Qua đó giúp lan tỏa những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, động viên các tập thể, cá nhân điển hình, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website