Đảng bộ xã Thanh Phú thi đua học và làm theo Bác


Cán bộ xã Thanh Phú thường xuyên xuống thôn để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân

Xác định việc học tập và làm theo Bác phải gắn với những việc làm thiết thực, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng; lồng ghép tuyên truyền Chỉ thị 05 tại hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể của xã, các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ và họp thôn. Đảng ủy xã đã phân công 5 đồng chí trong Ban Chấp hành và 23 cán bộ, công chức xã tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn gắn với triển khai, học tập, quán triệt Chỉ thị 05 tới người dân. Trong năm 2018, với chủ đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Thanh Phú có 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết và xây dựng phương hướng rèn luyện, phấn đấu, lấy việc học tập và làm theo Bác là cơ sở để đánh giá, phân xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Từ thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 05, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng và làm theo. Điển hình như mô hình “3 sạch, 1 tốt” gắn với phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp” ở thôn Mường Bo 1 do đồng chí Đỗ Trọng Nguyên, Chủ tịch UBND xã phụ trách. Vào chiều thứ Sáu hàng tuần, cán bộ xã cùng người dân trong thôn tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, sắp xếp nhà ở gọn gàng, sạch sẽ, thu gom rác thải... Kể từ khi mô hình này đi vào hoạt động, Mường Bo 1 trở thành thôn kiểu mẫu về bảo vệ môi trường sống của xã Thanh Phú. Từ thôn Mường Bo 1, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường đã lan tỏa đến 4 thôn còn lại trong xã, được người dân tích cực hưởng ứng. Xã hiện có 295/472 hộ đạt danh hiệu “Nhà sạch - vườn đẹp”; 392/472 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 276/285 hộ có chuồng nuôi nhốt gia súc.

Học và làm theo Bác ở Thanh Phú còn được cụ thể hóa bằng việc người dân luôn đoàn kết xây dựng nông thôn mới; quan tâm, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Tiêu biểu như Sín Chải A - thôn khó khăn nhất của xã với 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Trước kia, nếu gia đình nào có người chết thì phải bỏ tiền ra thuê người tới đưa đám, nấu cỗ. Từ khi Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú là đồng chí Lù Đức Chỉn về sinh hoạt tại Chi bộ thôn Sín Chải A (năm 2017), tập tục này dần thay đổi. Đồng chí Chỉn đã cùng các đảng viên trong chi bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nhận thức. Bây giờ, mỗi khi trong thôn có người chết, mọi người đều có mặt để chia buồn và tự nguyện giúp đỡ gia đình lo việc tang.

Bên cạnh đó, người dân trong xã còn tích cực thi đua tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tham gia nhiều dự án như trồng rau tăng vụ trên đất ruộng 1 vụ lúa; trồng lúa nếp Mường Bo; nuôi lợn nái sinh sản bản địa. Năm 2018, xã Thanh Phú có 1 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 5 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, 16 hộ đạt danh hiệu cấp huyện và 26 hộ đạt danh hiệu cấp xã.

Hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể của xã đều đăng ký thực hiện 1 mô hình, như “Nhà sạch - vườn đẹp” của Hội Phụ nữ; “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân. Chính từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng với những chủ trương, kế hoạch phù hợp với thực tế, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, ra sức thi đua phát triển sản xuất. Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân của xã Thanh Phú đạt 24,6 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20,8%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Trong năm 2019, xã phấn đấu đạt 5 tiêu chí còn lại và “về đích” nông thôn mới.

Đồng chí Lù Đức Chỉn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ xã Thanh Phú tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, việc học và làm theo Bác ở Thanh Phú đang có sức lan tỏa trong cộng đồng từ chính những việc làm cụ thể, thiết thực, do đó tạo được sự đồng thuận và niềm tin trong nhân dân.                                

Thi Khanh

Theo baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website