Bảo hiểm xã hội Hà Nội: Học Bác để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Người dân phấn khởi khi nhận lương hưu tại nhà tháng 4 - 5/2020. Ảnh: Thảo Trần

Nâng cao vai trò nêu gương

Với mục tiêu lấy người dân, DN làm trọng tâm để phục vụ, thời gian qua, BHXH Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, các đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện các TTHC, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, BHXH Hà Nội nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ các cấp của ngành, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra xã hội.

Để triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thường xuyên và có hiệu quả, Đảng bộ BHXH Hà Nội đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch toàn khóa, hàng năm về thực hiện Chỉ thị 05-CT/T.Ư. Trong chiến lược phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ, vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, BHXH Hà Nội đặc biệt chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tầng lớp Nhân dân. Trong đó, công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được ngành thực hiện kịp thời, đầy đủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Trọng tâm hơn cả là ngành BHXH Thủ đô đã tạo bước chuyển mạnh về cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chất lượng phục vụ người dân.

Từ năm 2021, các TTHC được thực hiện 100% mức độ 4, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính. Không chỉ ở cấp TP ứng dụng hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT vào công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, mà các quận, huyện cũng luôn chú trọng vấn đề này. Ngoài ra, ngành BHXH Hà Nội cũng quan tâm tới việc tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của CCVC, người lao động (NLĐ).

Chuyển biến trong mọi hành động

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, giai đoạn 2015 - 2020, BHXH TP đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Đáng chú ý, tỷ lệ bao phủ BHYT từ 77,23% năm 2015 lên 90,1% năm 2020. Số người tham gia BHYT từ 5,4 triệu người năm 2015 lên 7,2 triệu người năm 2020 (tăng 33,3%). Nếu như số người tham gia BHXH bắt buộc năm 2020 tăng 37,2 % thì số người tham gia BH tự nguyện năm 2020 tăng 133,1% so với năm 2015. Số lượt người KCB BHYT từ 5,3 triệu người năm 2015 lên trên 10 triệu người năm 2020.

Đặc biệt, trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng phấn đấu của CCVCNLĐ, BHXH TP đã hoàn thành và vượt 3/3 chỉ tiêu được TP giao (tỷ lệ bao phủ BHYT, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và tốc độ gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện). Bên cạnh đó, BHXH TP đã đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM cho 171.469 người với số tiền 10.701 tỷ đồng. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH TP đã phối hợp với ngành Bưu điện linh hoạt thực hiện chi trả lương hưu, tiền trợ cấp xã hội tháng 4 - 5/2020, tháng 3 - 4/2021, giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngành BHXH TP cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ việc chi trả cho các DN từ gói hỗ trợ an sinh của Chính phủ.

Không chỉ vậy, năm 2020, BHXH TP đã triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn DN và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này hỗ trợ trực tuyến 24/7 với mục đích tiếp cận, cung cấp thông tin cho người dân, tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp…

Nhờ tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên nhiệm kỳ qua, BHXH Hà Nội đã từng bước tạo nên những chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý TTHC, tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại, thể hiện được văn hóa giao tiếp, tư cách, phẩm chất tốt đẹp của CCVC và sự hài lòng của người dân.

TRẦN THẢO

Theo http://kinhtedothi.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website