30.4.1975 - Ngày độc lập thống nhất - kỷ nguyên mới của Việt Nam

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, ngày 30/4/1975. Tác giả: Trần Mai Hưởng. Ảnh: TTXVN

Dự báo thiên tài ấy của Người đã trở thành hiện thực bằng Chiến thắng 30/4/1975 - Một trong những thắng lợi vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam và cóý nghĩa thời đại sâu sắc.

Đối với dân tộc Việt Nam.Thắng lợi vĩ đại của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã tô thắm thêm truyền thống giữớc của dân tộc Việt Nam. Chúng ta vinh dựớc nhỏ nhưng đã đánh bại hoàn toàn chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ - một trong hai đế quốc đầu sỏ lúc bấy giờ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh yêu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta; chúng ta vĩnh viễn thoát khỏi ách nô dịch của nước ngoài, vĩnh viễn thoát khỏi họa chia cắt để Tổ quốc hoàn toàn độc lập, tự do; mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển rực rỡ của nước Việt Nam hoà bình, độc lập, thống nhất và cảc đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đối với phong trào giải phóng dân tộc và sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới. Thắng lợi rực rỡ mùa Xuân năm 1975 đã làm thức tỉnh về chủ quyền dân tộc, cổ vũ các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới đấu tranh giành độc lập, giảm sự lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc, chiến thắng trướcchủ nghĩa phân biệt chủng tộc (hay còn gọi là chế độ A-pác-thai)… Đồng thời, đã đang và sẽ cổ vũ các nước chậm phát triển chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và phụ thuộc vào các nước lớn để giành độc lập hoàn toàn. Không những vậy, đối với sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới, thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam là chiến thắng mở đầu cho cuộc đối đầu lịch sử “ai thắng ai” giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản trong thời đại mới, trong đó Việt Nam đóng vai trò đội quân xung kích khi đập tan âm mưu ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa xã hội ở Đông Dương và Đông Nam Á, răn đe phong trào giải phóng dân tộc và hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới của Mỹ lúc bấy giờ. Thắng lợi của chúng ta đã góp phần tích cực tăng cường lực lượng xã hội chủ nghĩa thế giới; góp phần đưa phong trào cộng sản và công nhân quốc tế phát triển lên một tầm cao mới.Với ý nghĩa đó, Chiến thắng 30/4/1975  “là thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, lý tưởng cao đẹp nhất của loài người, khát vọng sâu xa nhất của nhân dân lao động, ngày nay đã trở thành hiện thực trên một nửa nưc ta cũng như nó đã trở thành hiện thực đối với một phần ba nhân loại”(2) như trong Diễn văn của đồng chí Lê Duẩn trong buổi lễ mừng Chiến thắng vào ngày 15 tháng 5 năm 1975 tại Hà Nội đã khẳng định.

Thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử và thời đại to lớn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và tiến lên chủ nghĩa xã hội là kết quả của cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Theo đó, đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng dân tộc lỗi lạc đã làm rạng rỡ non sông đất nưc ta, người cộng sản Việt Nam đầu tiên đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người đã lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt bao sóng to, gió lớn để cập bến vinh quang.

Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, tổ chức và rèn luyện - đội tiên phong dày dạn và kiên cường của giai cấp công nhân Việt Nam, người đại biểu trung thành lợi ích sống còn và nguyện vọng chân chính của nhân dân và của cả dân tộc Việt Nam, người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đã tiếp thu và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, đ ra đường lốì đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ của mình, động viên, bồi dưỡng và phát huy mọi tiềm năng của đất nước, mọi lực lượng của dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại thành một sức mạnh tổng hợp, đủ sức chiến thắng mọi kẻ thù. Theo đó, Đng ta là người khởi xướng, tổ chức và lãnh đạo toàn dân, toàn quân ta giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Đó là thắng lợi vẻ vang của tinh thần anh dũng, mưu trí, sáng tạo, quả cảm, vượt mọi gian khổ, hy sinh, quyết bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc của quân và dân ta. Về vấn đề này, cũng trong Diễn văn của đồng chí Lê Duẩn trong buổi lễ mừng Chiến thắng đã nhấn mạnh: “Vinh quang này thuộc về nhân dân Việt Nam anh hùng, mang trong mình dòng máu của Bà Trưng, Bà Triệu, của Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, của Trương Công Định, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, ngày nay dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng tuyệt vời, đạp bằng muôn trùng gian nan nguy hiểm, từ những ngày máu lửa của Xôviết Nghệ - Tĩnh, của khởi nghĩa Nam Kỳ đã làm nên thắng lợi huy hoàng của Cách mạng Tháng Tám; từ chiến công Điện Biên Phủ lẫy lừng giáng đòn trí mạng vào chủ nghĩa thực dân cũ, đã tiến lên đánh bại hết chiến lưc này đến chiến lược khác của chủ nghĩa thực dân mới, và cuối cùng giành toàn thắng trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy tuyệt vời mùa Xuân năm 1975”(3). Đồng thời, đồng chí Lê Duẩn cũng khen ngợi quân đội ta: “Chúng ta nhiệt liệt khen ngợi cán bộ, chiến sĩ của ba thứ quân, của các binh chủng, quân chủng, trong 55 ngày lịch sử vừa qua, đã chiến đấu cực kỳ dũng cảm, mưu trí, thần tốc, đánh cho quân thù tan tác, tơi bời, lập nên những chiến công lừng lẫy, tô thắm lá cờ truyền thống “Quyết chiến quyết thắng” của quân đội ta”(4).

Thắng lợi vĩ đại của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là biu tượng cho sức mạnh của sự đoàn kết, giúp đỡ quý báu của các nước và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Trước hết là thắng lợi của tình đoàn kết keo sơn ca nhân dân ba nưc Đông Dương đã được thử thách trong ngọn lửa chiến đấu chống kẻ thù chung. Thắng lợi của chúng ta cũng là thắng lợi của các lực lượng xã hội chủ nghĩa, độc lập dân tộc, dân chủ và hoà bình toàn thế giới đã ủng hộ nhân dân ta đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, nhất sự giúp đỡ vô tư, trong sáng trên tinh thần quốc tế vô sản của Liên Xô, Trung Quốc, các nước xã hội chủ nghĩa anh em khác, của các đảng cộng sản và công nhân cùng loài người tiến bộ, trong đó có cả nhân dân tiến bộ Mỹ đã vì hoà bình và công lý mà đồng tình ủng hộ cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân tađi đến thắng lợi hoàn toàn.

Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) là dịp để chúng ta tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc; nhưng không dừng lại ở đó, chúng ta phải nhân lên sức mạnh chiến thắng để tiếp tục đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mới vô cùng vĩ đại đã đặt ra ngay sau ngày Chiến thắng 30/4/1975 và những năm tiếp theo đó là thực hiện cho được Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Toàn Đng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”(5)./.

 

-------------------------- 

(1) (5) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr.623; tr.624

(2) (3) (4) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng toàn tập, tập 36, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, tr.202; tr.198-199; tr.200

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website