Gần dân, trọng dân

Cán bộ tiếp dân tại bộ phận Một cửa huyện Phù Ninh hướng dẫn người dân làm TTHC...

Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã xác định khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đó là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân” nhằm nêu cao tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp.

Từ khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Bộ phận một cửa) huyện Phù Ninh đi vào hoạt động, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) thuận lợi hơn nhiều. Tới làm thủ tục vay thế chấp, anh Trương Ngọc Hà - xã Trạm Thản cảm thấy rất thoải mái với cách làm việc chuyên nghiệp ở đây. “Bây giờ, không còn cảnh xếp sổ lộn xộn như trước, tôi đến bấm số thứ tự rồi ngồi đợi đến lượt mình được làm thủ tục. Tôi cảm thấy cách làm việc rất quy củ và ít xảy ra tình trạng tiêu cực” - anh Hà chia sẻ.

Không chỉ người dân, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả cũng nâng cao chất lượng công việc từ cải cách hành chính. Có thâm niên hơn 10 năm tiếp nhận TTHC trong lĩnh vực tài nguyên môi trường (TNMT), chị Trần Thị Thu Trang - Chuyên viên phòng TNMT huyện Phù Ninh bây giờ không còn phải vất vả để theo dõi hồ sơ đến hạn như trước nữa. Chị Trang cho biết: “Tất cả dữ liệu đều được lưu trên  máy tính nên khi hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả, hệ thống sẽ tự động báo cho bộ phận tiếp nhận để bộ phận tiếp nhận đôn đốc phòng chuyên môn, tránh tình trạng chậm, muộn hồ sơ, khiến người dân vất vả đi lại như trước”.

... và hướng dẫn người dân lần đầu đến làm TTHC bấm số thứ tự trước khi nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận.

Chất lượng công việc được nâng cao đồng nghĩa với việc cá nhân, tổ chức được hưởng tinh thần phục vụ tốt hơn. Không chỉ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định mà cán bộ phụ trách phải tận tình hướng dẫn người dân thực hiện trình tự hồ sơ hành chính đầy đủ, chính xác, sao cho cá nhân, tổ chức không phải đi lại bổ sung hồ sơ quá 2 lần cho cùng một việc. Trao đổi về vấn đề nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phù Ninh cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, lựa chọn, xác định khâu đột phá và thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị 05/CT-TW. Kết quả là đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức, tư tưởng, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đổi mới tác phong, lề lối làm việc; giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc của nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân”.

Có mặt tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Sản nhi, rất dễ nhận thấy, tâm lý người nhà và cả người bệnh khi vào đây rất lo lắng, sốt ruột và khó giữ được bình tĩnh bởi đây là khoa tiếp nhận và điều trị những ca bệnh nặng và nguy kịch nhất. Đối với các bác sĩ, việc cứu người là trên hết nhưng sẽ chia theo cấp độ điều trị dựa trên chuyên môn và chẩn đoán… Tuy nhiên, nếu người nhà không hiểu, không thông cảm sẽ dẫn đến những bức xúc, cáu gắt và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như chính các y, bác sĩ.

ThS.BS Cao Việt Hưng thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại
khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Sản nhi

Trong những trường hợp như vậy, tinh thần phục vụ nhân dân lại càng phải được phát huy. ThS.BS Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Sản nhi chia sẻ: “Nghề bác sĩ cần “giữ một cái đầu lạnh”, tâm lý luôn phải vững vàng. Tôi luôn tâm niệm: Người bệnh đã mệt về thể chất, cùng với những lo lắng về bệnh tật, họ lại càng mệt về tinh thần. Là một bác sĩ, mình vừa phải chữa bệnh về thể chất, vừa phải cho họ khỏe về tinh thần nữa. Có thể nói đôi ba câu không được dễ nghe, đôi ba lần trách móc thậm chí đe dọa, nhưng với sự mềm mỏng mà kiên quyết, sự giải thích cặn kẽ cùng chăm sóc chu đáo, người nhà và người bệnh sẽ cảm nhận được sự tận tâm, tận tình của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ vì mục tiêu chung là sức khỏe của chính họ”. Đối với các y, bác sĩ, sự hài lòng của người bệnh là thước đo chính xác nhất cho những nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình điều trị, chăm sóc cho người bệnh nơi đây. Niềm vui của anh Hưng sau những giờ làm việc căng thẳng chính là nhận được sự ghi nhận và cảm ơn từ người bệnh. Một trong nhiều bức thư anh nhận được qua hòm thư góp ý của bệnh viện là từ ông Nguyễn Văn Thắng có con là bệnh nhi Nguyễn Minh Quân từng điều trị tại khoa vì bị viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp độ III. Trong thư ông Thắng viết: “Gia đình tôi cảm thấy ấm lòng vì các bác sỹ và ca trực hôm đó đã tiếp nhận cháu với thái độ hết sức nhiệt tình, trách nhiệm cao, kịp thời trấn an tinh thần và tư vấn đầy đủ, nhanh chóng cho chúng tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến đội ngũ y, bác sĩ của khoa đã cứu sống con tôi trong giờ phút sinh tử, luôn chăm sóc tận tình và nhiệt tình giúp đỡ gia đình tôi”.

ThS.BS Cao Việt Hưng đọc thư cảm ơn của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng.

Không ngừng trau dồi y đức và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ trong ngành y tế nói chung và tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Sản nhi nói riêng đang cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 và đặc biệt là học tập Bác ở tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân. Họ đem khả năng và tâm huyết của mình, góp sức mình hoàn thành sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, làm đẹp thêm hình ảnh người thầy thuốc theo đúng lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”. Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng nên một nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, phục vụ nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng lực, trách nhiệm, tận tụy trong công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; xây dựng hệ thống chuẩn mực về các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và nhân dân, lấy kết quả công việc và sự hài lòng của người dân là thước đo, đánh giá.

Thùy Trang - Phương Thúy

Theo http://baophutho.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website