Tỏa sáng từ học Bác

Thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương).

Từ nhận thức đến hành động

Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Bình Bịnh cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, Đảng bộ xã đã xây dựng, triển khai nhiều phong trào, phát động cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, sáng tạo gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Bình Định có xuất phát điểm thấp, không có nhiều lợi thế nhưng với phương châm “đảng viên đi trước”, mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đều gương mẫu thực hiện gắn với trách nhiệm được giao. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân thi đua dồn điền đổi thửa, tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, môi trường xanh, sạch, đẹp tạo diện mạo mới cho quê hương. Vì thế, mặc dù không phải là xã làm điểm nhưng năm 2013 Bình Định đã về đích cùng 8 xã được tỉnh chọn làm điểm về xây dựng NTM, tới năm 2021 được công nhận xã NTM nâng cao, dự kiến năm 2025 sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu. Đến nay xã đã có 6 vùng sản xuất tập trung, thành lập mô hình HTX kiểu mới, hình thành mô hình nuôi cá ao bán nổi giá trị cao gấp 10 lần so với cấy lúa, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo hình thức nông nghiệp công nghệ cao... Kết quả đó góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người ở Bình Định đạt 64 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,6%. Những kết quả đó chính là nhờ việc đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm và sự gắn bó, tâm huyết với quê hương của mỗi người dân Bình Định, đó chính là một trong những thành công lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Bám sát chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy Kiến Xương đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng địa phương, đơn vị. Trên cơ sở kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong xã hội; chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa học tập, làm theo và nêu gương trong công việc, sinh hoạt hàng ngày. Do đó, các cấp ủy, tổ chức đảng trong huyện đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Đến nay, các chi bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác với những việc làm cụ thể.

Huyện Kiến Xương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn.

Lan tỏa để có cuộc sống đẹp hơn

Ông Trương Công Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương cho biết: Phát huy tinh thần gương mẫu, hội đã quán triệt các cơ sở hội, hội viên nghiêm túc đăng ký theo chuyên đề từng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng các mô hình dân vận khéo. Kết quả, 33/33 hội CCB xã, thị trấn đăng ký xây dựng 52 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực. Tất cả đều được thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể, biểu hiện rõ nhất trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng NTM, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều tấm gương CCB gương mẫu, vượt khó vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, tính đến hết năm 2022 cán bộ, hội viên CCB toàn huyện đã đóng góp 1,6 tỷ đồng, ủng hộ gần 693 triệu đồng tiền mặt, hiến 3.145m2 đất, đóng góp 4.791 ngày công giúp các địa phương xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cũng xuất phát từ việc học, làm theo và nêu gương, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, là những người có ý chí, khát vọng vươn lên để làm giàu, làm đẹp cho đời và đều là những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Điển hình như anh Lại Văn Điệp, xã Vũ Ninh, mặc dù là người khuyết tật nhưng anh đã làm được những điều phi thường mà không phải người bình thường nào cũng làm được. Theo anh, đó chính là xuất phát từ việc làm theo Bác từ những điều bình dị nhất, từ chính cuộc sống hàng ngày, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế để lo cho chính mình, gia đình mình và trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Điệp tâm sự: Từ nhỏ tôi đã chịu thiệt thòi bởi căn bệnh bại liệt, bước đi thậm thọt chân không chạm đất nhưng vẫn ngẩng cao đầu để đến trường học lấy kiến thức, đi học nghề để tạo cho mình công việc ổn định. Nhờ niềm đam mê, sự quyết tâm cuối cùng tôi cũng thành lập doanh nghiệp đồ gỗ mỹ nghệ, không chỉ đem lại cuộc sống khá giả cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục người khuyết tật có cùng cảnh ngộ. Kết quả của tôi chính là động lực cho người khuyết tật khác nhìn vào để thấy hy vọng, phấn đấu có cuộc sống tốt đẹp hơn, quên đi nỗi đau bệnh tật.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết thêm: Hiện nay có rất nhiều đơn vị đăng ký các mô hình học tập và làm theo Bác, nhân lên những hành động đẹp trong toàn huyện. Cụ thể như Đảng bộ Khối cơ quan Huyện ủy đăng ký mô hình tiếp tục tập trung chỉ đạo đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện tốt việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực hiện các tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị trong xây dựng NTM nâng cao; Đảng bộ cơ quan chính quyền huyện với mô hình nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn; Đảng bộ Ban CHQS huyện thực hiện việc làm theo với chủ đề “Hành động làm theo tấm gương của Bác, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”...

Có thể nói, những đổi thay của Kiến Xương hôm nay chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây chính là nền tảng quan trọng để tạo sự đột phát trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Xã Bình Định phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website