Thực hành "cần, kiệm, liêm, chính" ở Đồn Biên phòng Hải Hòa

 

Đồn Biên phòng Hải Hòa đẩy mạnh tăng gia, sản xuất
Đồn Biên phòng Hải Hòa đẩy mạnh tăng gia, sản xuất

Để việc "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đi sâu vào suy nghĩ, hành động của cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các chuyên đề; đồng thời yêu cầu mỗi tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong các buổi sinh hoạt Đảng, các cấp ủy của đơn vị đều coi trọng công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của mỗi cá nhân được Đảng ủy coi trọng, hướng vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đồng thời coi trọng việc nêu gương của cán bộ chủ trì. Đa số cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thấm nhuần tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xác định làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính” của Bác bắt đầu từ những việc cụ thể hằng ngày, như: Tiết kiệm điện, nước; tiết kiệm thời gian và những chi tiêu không cần thiết; tận tụy và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, v.v.

Thiếu tá Lê Xuân Hiệp, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Hòa, cho biết: Tính chuyên cần của cán bộ, chiến sĩ được đơn vị xác định trong việc không ngừng học tập, rèn luyện thể lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, chủ động bám sát địa bàn, gần gũi nhân dân, để xây dựng thế trận biên phòng vững chắc. Ngoài các giờ thực hiện nhiệm vụ, mọi cá nhân đều tích cực tăng gia sản xuất, dọn dẹp doanh trại...

Việc tiết kiệm, chống lãng phí được đơn vị triển khai song song với thực hành chuyên cần. Cụ thể là trong sinh hoạt, công tác, cán bộ, chiến sĩ đã hạn chế tối đa thất thoát, lãng phí theo phương châm “dùng đúng, dùng đủ, dùng hiệu quả”. Hằng tháng, ngoài các nhu yếu phẩm được cấp, Hội đồng quân nhân của đơn vị rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch mua sắm, để giám sát việc sử dụng cho hợp lý. Với tiêu chí cụ thể như vậy, đến nay, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ đã đáp ứng tốt yêu cầu từng vị trí công tác. Nhờ tận dụng tốt quỹ đất trống quanh doanh trại, đơn vị đã chủ động được nguồn rau xanh, thu hoạch trên 5 tấn lợn, gà, vịt, cá mỗi năm, đưa thêm vào khẩu phần ăn của bộ đội trên 5.000 đồng/người/ngày. Thực hành tiết kiệm được đẩy mạnh, nên mỗi năm đơn vị đã thêm được hàng chục triệu đồng để đầu tư chỉnh sửa doanh trại, mua sắm thiết bị và thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Quân y Đồn Biên phòng Hải Hòa thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho bộ đội
Quân y Đồn Biên phòng Hải Hòa thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho bộ đội

Trong thực hành “liêm, chính”, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn xác định đây là vấn đề khó, phức tạp, cần phải thực hiện thường xuyên, lâu dài. Từ nhận thức đúng đắn, đơn vị đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy trong  sinh hoạt, công tác. Điển hình là đơn vị đã phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ được thể hiện chính kiến. Mỗi khi có sự điều động, luân chuyển, quy hoạch cán bộ, Đảng ủy đã mở hội nghị để lấy ý kiến của tất cả cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, đơn vị cương quyết báo cáo cấp trên không đề bạt, điều động những cán bộ có nhiều nhận xét, đánh giá chưa tốt. Việc làm này đã tạo không khí cởi mở, tin tưởng của bộ đội về tinh thần khách quan, công tâm của đội ngũ chỉ huy. Phát huy tinh thần dân chủ ở đơn vị đã ngăn chặn triệt để tình trạng quan liêu, bảo thủ, chuyên quyền, độc đoán, vụ lợi của chỉ huy các cấp.

Thực hành hiệu quả “cần, kiệm, liêm, chính” đã góp phần tạo sức mạnh tổng hợp, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa đoàn kết, hiệp đồng, chủ động vượt khó, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

                                               Quang Minh

Theo http://www.baoquangninh.com.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website