Sức mạnh tinh thần, bồi đắp niềm tin và ý thức tự giác

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ký cam kết trách nhiệm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Sơn La đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ ở từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đã cụ thể hóa nội dung các chuyên đề thành những công việc, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ; kết hợp triển khai học tập các chuyên đề gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các phong trào thi đua, tạo chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng, góp phần thúc đẩy thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 319-QĐ/TU Quy định về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tổ chức ký cam kết về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị.

5 năm qua, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tiếp tục duy trì thực hiện. Điển hình là Đảng bộ Trường cao đẳng Y tế Sơn La được Ban Thường vụ tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo xây dựng những mô hình có sức lan tỏa, như “Mô hình ngân hàng máu sống”, hiến hơn 300 đơn vị máu phục vụ công tác điều trị các ca cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cán bộ Đồn biên phòng Phiêng Pằn hướng dẫn các con nuôi của đơn vị học bài.

Học tập và làm theo Bác để xây dựng gia đình, địa phương đổi mới là một trong những việc làm thiết thực mà nhiều cán bộ, đảng viên, người dân tại Sơn La đang thực hiện. Ông Lò Văn Phới, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, không chỉ hiến 1.000 m² đất để mở rộng tuyến đường trung tâm xã, mà còn tặng Trường mầm non xã 2.800 m² để các cháu có chỗ học hành, vui chơi.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ: Ngọc Chiến tuyên truyền, vận động nhân dân trồng 18.646 cây ban, mai anh đào dọc tuyến đường trung tâm xã; mỗi bản xây dựng 1 sân vận động rộng 1.500 m² trở lên; xây dựng 19 cổng chào của bản làm bằng gỗ pơ mu hoặc xây bằng đá cuội, các bản lắp gần 2.200 chiếc cột điện, tổng trị giá trên 30 tỷ đồng. Nhiều công trình “0 đồng” là niềm hãnh diện của xã Ngọc Chiến và là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của nhân dân, thể hiện nghị quyết Đảng ủy xã đề ra trúng, đúng.

Người dân bản Ngoại, xã Chiềng Cọ (Thành phố) thu hái quýt. 

Đảng viên Quàng Văn Thanh, xã Chiềng Cọ, Thành phố là một trong những hộ tiêu biểu hiến 2.000m² đất, trên 1.000 cây cà phê, hơn 20 cây mơ làm đường bê tông nội bản, đường bê tông liên xã. Còn anh Cà Văn Yên, Phó Bí thư Chi bộ bản Bon, Mường Khiêng, huyện Thuận Châu, chia sẻ: Chúng tôi đã vận động bà con thành lập HTX Bản Bon để liên kết các hộ trồng xoài. Đến nay, HTX có 74 thành viên, trồng 65 ha xoài Đài Loan, sản lượng vụ vừa qua đạt hơn 200 tấn, trong đó xuất khẩu 50 tấn sang thị trường Trung Quốc, thu nhập của các thành viên đạt 50 triệu đồng/năm.

Mô hình, cách làm hay “Nâng bước em tới trường và con nuôi Đồn Biên phòng” của các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 80 học sinh (trong đó có 10 học sinh nước bạn Lào) ở khu vực biên giới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng; 5 Đồn Biên phòng đang nuôi dạy 10 cháu tại đơn vị đã có sức lan tỏa, ấm áp lòng người

Có thể nói, các cuộc vận động, phong trào thi đua đã có sức lan tỏa, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Công tác hỗ trợ làm nhà ở, xóa nhà tạm từ nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh giai đoạn 2016 - 2020: Toàn tỉnh đã nhận được hơn 147 tỷ đồng và thực hiện hỗ trợ nhà ở (xây mới, sửa chữa) cho 4.420 hộ nghèo; Tổng cộng từ tất cả các nguồn lực hỗ trợ, toàn tỉnh đã hỗ trợ nhà ở cho 21.646 hộ nghèo, người có công với số tiền trên 618 tỷ đồng. Nói về mô hình đột phá nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân, bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, khẳng định: Với tinh thần tương thân tương ái, từ năm 2018 đến nay, thị trấn đã huy động gần 1,9 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xóa 21 nhà tạm cho người dân trên địa bàn.

 

            Cổng chào vào các bản ở xã Ngọc Chiến (Mường La).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với 07 nội dung công việc có tính chất đột phá. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và nhiều cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của đảng viên, công chức, viên chức, giải quyết công việc kịp thời, có hiệu quả; chú trọng công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Các tổ chức cơ sở đảng đã đăng ký triển khai thực hiện 1.257 mô hình đột phá làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn thư kiến nghị, những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm gắn với việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng ý thức tự giác học tập và làm theo, củng cố, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, kinh nghiệm quý trong học tập và làm theo Bác. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các cấp ủy, chi bộ đẩy mạnh sinh hoạt chuyên đề, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đăng ký cam kết việc “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời nêu cao ý thức tự giác để rèn luyện thực hiện các nhiệm vụ được giao, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về trách nhiệm, xây dựng cơ quan đoàn kết, vững mạnh.

Tiếp tục lựa chọn những nội dung trọng tâm, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hằng năm; kịp thời giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Xây dựng văn hóa, đạo đức công vụ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở đảng bộ xã, phường, thị trấn. Tiếp tục đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đảng viên giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; đồng thời, nghiêm khắc phê bình, kỷ luật các trường hợp thiếu tu dưỡng, rèn luyện có biểu hiện suy thoái, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành ý thức tự giác, thường xuyên trong công việc và trong cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đó là sức mạnh tinh thần và vật chất, bồi đắp niềm tin, khát vọng vươn lên để một Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Minh Khánh

Theo http://www.baosonla.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website