Nông dân Thuận Châu (Sơn La) làm theo lời Bác

 

 

Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Liệp Tè (Thuận Châu)
Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Liệp Tè (Thuận Châu)

Được giới thiệu, chúng tôi đến xã vùng cao Long Hẹ thăm gia đình ông Cà Văn Khẹt, bản Nông Cốc B, một điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác và là hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ông Khẹt thật thà chia sẻ: Theo tôi, học Bác là phải xóa được cái đói, cái nghèo cho chính gia đình mình và người dân trong bản; bởi vậy, nhận thấy diện tích đồi trọc còn nhiều, gia đình tôi đã tập trung trồng rừng sản xuất, chuyển đổi đất nương bạc màu sang trồng cây sơn tra và phát triển chăn nuôi đại gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình xóa được đói nghèo và có điều kiện chăm lo cho các con ăn học... Được biết, với sự chịu thương, chịu khó từ 2 ha rừng thông trồng từ năm 2000 theo Dự án 661, đến nay, gia đình ông Khẹt đã phát triển lên 13 ha, trong đó năm vừa qua có 2 ha đã cho thu hoạch 100 m3 gỗ, thu 220 triệu đồng. Cùng với đó, nhận thấy điều kiện khí hậu mát mẻ, thuận lợi để trồng và phát triển cây sơn tra, ông đã bàn với gia đình đưa cây sơn tra vào trồng 5 ha thay cây ngô, cây sắn trồng trên đất dốc không có hiệu quả. Năm 2017, 5 ha cây sơn tra trồng được 4 năm đã cho bói quả, thu hoạch gần 8 tấn quả, lãi 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn tận dụng diện tích bìa rừng, đất xung quanh nhà trồng cỏ voi, chăn nuôi 30 con trâu bò, tổng thu nhập của gia đình đạt trên 450 triệu đồng... Chính từ mô hình của ông Khẹt, đã có nhiều người dân trong bản, xã học tập làm theo và được ông nhiệt tình chia sẻ hướng dẫn kinh nghiệm, cách làm.

Ông Khẹt chỉ là một trong rất nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu của Hội Nông dân huyện Thuận Châu. Quá trình triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác luôn được các cấp hội dựa trên tình hình thực tế ở cơ sở, lựa chọn việc “làm theo” sát với hội viên, gắn với thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2017, toàn huyện có 18.500 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 71% số hộ nông dân toàn huyện, qua bình xét có 7.312 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Để đạt được kết quả này, Hội Nông dân huyện đã tập trung hướng về cơ sở, giúp người dân phát huy thế mạnh của từng vùng để xây dựng các mô hình phù hợp, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện củng cố, duy trì các câu lạc bộ khuyến nông ở cơ sở, 2 năm gần đây đã tổ chức 120 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hơn 10.000 lượt nông dân. Phối hợp với các công ty tổ chức dịch vụ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp bằng phương thức trả chậm, giúp bà con nông dân phát triển sản xuất. Không chỉ vậy, Hội còn đứng ra ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giúp nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, trên địa bàn huyện duy trì hoạt động gần 200 tổ tiết kiệm, vay vốn của nông dân, hơn 6.800 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 220 tỷ đồng; qua kiểm tra, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, với hơn 700 triệu đồng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân Thuận Châu đã hỗ trợ nông dân triển khai nhiều dự án trên địa bàn. Hiện nay, Thuận Châu có nhiều mô hình kinh tế phát triển theo hướng tập trung chuyên canh, thâm canh, đa dạng hóa sản phẩm như: sản xuất lúa chất lượng cao, trồng chè, cà phê, cây sơn tra; trồng rau màu và trồng cây ăn quả như nhãn, xoài, chanh leo; nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện; chăn nuôi gia súc, gia cầm; sơ chế hàng nông sản, dịch vụ vận tải, cung ứng vật tư...

Học Bác từ việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Nông dân huyện Thuận Châu đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho hội viên nông dân./.

Việt Anh

Theo http://www.baosonla.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website