Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Cùng cán bộ, đảng viên Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đến các xã, bản tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao, chúng tôi mới cảm nhận được sự nhiệt huyết trong công việc của từng người. Dù phải trèo đèo, lội suối, đến bản ở với dân, điều kiện thiếu thốn, cơm canh đạm bạc, nhưng những cán bộ, đảng viên của Phòng không bao giờ nản lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với họ, được phục vụ bà con dân bản chính là niềm vui lớn nhất. Đảng viên Phùng Vàng Mé chia sẻ: Để phục vụ người dân được tốt hơn, chúng tôi thường xuyên tập luyện các điệu múa, bài hát, nhất là những làn điệu dân ca truyền thống để mỗi khi trình diễn, người dân biết tới bản sắc văn hóa của đồng bào mình; chúng tôi còn phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp truyền dạy các làn diệu dân ca, dân vũ cho các đội văn nghệ; tổ chức các giải đấu thể thao. Là đảng viên, tôi tích cực rèn luyện bản thân, xây dựng đời sống văn hóa, làm gương cho quần chúng noi theo.

  

 Cán bộ, đảng viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đem tiếng hát, điệu múa phục vụ nhân dân.

Để việc học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa, cán bộ, đảng viên của Chi bộ luôn đăng ký học theo Bác từ 1 đến 2 việc trở lên, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mình. Ngoài thực hiện công việc tại cơ quan, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ còn tích cực xuống các bản để tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gặp gỡ những người uy tín, già làng, trưởng bản tìm hiểu về các nét văn hóa để tham mưu với UBND huyện phục dựng và duy trì. Việc tuyên truyền còn được thực hiện bằng xe lưu động, băng zôn, khẩu hiệu. Mỗi năm Chi bộ tổ chức trên dưới 90 buổi tuyên truyền.

Tuyên truyền đã thay đổi được nhận thức của bà con dân bản, người dân tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bài trừ mê tín dị đoan, đấu tranh với các thế lực tội phạm. Vào các ngày hội, lễ tết truyền thống, không còn cảnh đàn đúm rượu chè, cờ bạc mà người dân cùng nhau múa hát, tham gia các trò chơi dân gian. Mỗi năm 1 lần, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức ngày Hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc: Cống, Mảng, La Hủ ở các địa bàn có 3 dân tộc sinh sống để duy trì, bảo tồn các nét văn hóa truyền thống, giúp người dân giao lưu văn hóa, thể thao, tạo tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Cán bộ, đảng viên còn tích cực đến các bản vùng sâu, vùng xa thực hiện công tác chiếu bóng vùng cao phục vụ nhân dân. Ngoài ra, 111 đội văn nghệ thôn, bản được thành lập, thường xuyên được cán bộ ngành văn hóa huyện hướng dẫn tập luyện các làn điệu dân ca, dân vũ.

Phòng Văn hóa - Thông tin còn phối hợp với các xã, thị trấn thành lập 35 Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức các đợt tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, để các hội viên nắm vững pháp luật, được gặp mặt, cùng nhau trao đổi về lao động sản xuất, nuôi dạy con cái, xây dựng đời sống văn hóa. Bên cạnh đó, phòng trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được Phòng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các nội dung tới bà con dân bản thực hiện. Kết quả có trên 70% số hộ đạt gia đình văn hóa, 80,2% bản, khu phố đạt văn hóa, 92,7% cơ quan, đơn vị đạt văn hóa...

Tích cực tuyên truyền người dân rèn luyện thể dục, thể thao để có sức khỏe xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, Phòng đã tham mưu với UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng các sân tập cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn luyện tập thể dục, thể thao. Đến nay, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 13.560 người, 993 hộ được công nhận gia đình thể thao, 29 câu lạc bộ thể dục thể thao. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với các nhà mạng viễn thông đưa mạng internet tới các xã, bản, xây dựng trạm BTS, trạm truyền thanh để bà con dân bản thường xuyên cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thường xuyên cử cán bộ, đảng viên đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức chính trị để phục vụ Đảng, nhân dân.

Đồng chí Lý Công Hòa - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng hiệu quả, Chi bộ triển khai nội dung học tập theo từng chuyên đề, yêu cầu cán bộ, đảng viên tham gia đăng ký; tiến hành họp hàng tháng đánh giá việc thực hiện chuyên môn; cử đảng viên đi học các lớp chính trị, kết nạp đảng viên mới; hằng năm đánh giá, bình xét cán bộ, đảng viên.

Năm 2019, Chi bộ Phòng Văn hóa – Thông tin được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó là kết quả của sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. Tin rằng, nhờ triển khai tốt việc học tập và làm theo Bác, Chi bộ sẽ ngày càng phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu văn hóa, thông tin cho người dân trên địa bàn.

Thái Hà

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website