Học và làm theo Bác, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác

Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy tặng quà cho công nhân khó khăn.

PHÁT HUY TÍNH NĂNG ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO

Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với những nội dung, tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc thù của cán bộ Công đoàn và công nhân viên chức lao động hiện nay với 6 tiêu chí “Trung thực - Trách nhiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ  - Tiết kiệm”.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các doanh nghiệp được các cấp Công đoàn triển khai thông qua các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Bàn tay vàng”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… theo đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các phong trào thi đua đã khuyến khích công nhân, người lao động nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy tính sáng tạo, cải tiến máy móc, thiết bị, góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao và góp phần làm lợi cho doanh nghiệp. Riêng trong năm 2020, 2021 tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn ra phức tạp, tinh thần chia sẻ và hợp tác được các cấp Công đoàn tích cực thực hiện thông qua động viên đoàn viên, người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đồng hành với doanh nghiệp trong khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Từ thực tiễn, đã xuất hiện rất nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Qua đó, từng bước khẳng định sự tiến bộ về trình độ, tay nghề của đội ngũ công nhân Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tích cực cho sự phát triển ổn định và bền vững của các doanh nghiệp. Nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất được khởi nguồn từ chuyển biến tích cực trong nhận thức qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa sâu rộng trong công nhân, người lao động. Đạt được những kết quả quan trọng, phong trào này không chỉ được người sử dụng lao động và người lao động tích cực hưởng ứng mà còn làm rõ hơn nhiệm vụ của các cấp Công đoàn trong việc tổ chức phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” nhằm xác định tay nghề, chứng nhận bậc thợ cho anh chị em công nhân, góp phần khẳng định năng lực nghề nghiệp của công nhân và là điều kiện để công nhân nâng cao năng suất lao động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế xã hội của Thành phố và quan trọng nhất là tạo động lực khuyến khích công nhân tự giác nâng cao trình độ nghề nghiệp để có thêm cơ sở duy trì việc làm ổn định, cải thiện thu nhập, chủ động thích ứng với những đòi hỏi của thị trường sức lao động đang ngày càng phát triển.

Kết quả, đã có 848 lượt Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp tổ chức hội thi tay nghề với 157.618 công nhân lao động tham gia. Đồng thời, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Sở Lao động Thương và Xã hội Thành phố, các Trường Cao đẳng nghề tổ chức hội thi Bàn tay vàng ngành Điện Công nghiệp; Hàn Kỹ thuật cao; Điện tử Công nghiệp; Điện Công nghiệp. Qua các hội thi đã trao giải Bàn tay vàng, giải nhất, nhì, ba cho trên 54 công nhân trực tiếp sản xuất, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã cấp giấy chứng nhận bậc thợ cho trên 100 công nhân lao động.

Với mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả, bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động”, Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp đã động viên công nhân lao động phát huy tính năng động, sáng tạo, tham gia với doanh nghiệp trong việc chuyển đổi cách thức quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, thích ứng với cơ chế thị trường, mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nghiên cứu cải tiến mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 14000, HACCP nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm…

Tiêu biểu là phong trào thi đua “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” của Công đoàn Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV; phong trào thi đua “Mỗi cá nhân là một sáng kiến, cải tiến – Mỗi đơn vị là một công trình” của Công đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố… Từ đó, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã bao bì đẹp, giá thành hạ, được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều sản phẩm được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập và xuất khẩu đã góp phần mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong các đơn vị hành chính sự nghiệp được tập trung và hướng vào trọng tâm “Nâng cao chất lượng phục vụ”, cải tiến thủ tục hành chính, chống quan liêu, hách dịch, giảm phiền hà cho nhân dân,… Trong đó các cấp Công đoàn đã động viên cán bộ, công chức, viên chức tích cực hưởng ứng thực hiện và đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, nghiên cứu khoa học, quản lý nhà nước.

Nhiều phong trào thi đua trong lĩnh vực này được phát động như: phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cuộc vận động “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm” của Công đoàn Ngành Giáo dục Thành phố; phong trào “Nâng cao chất lượng điều trị và phục vụ bệnh nhân”, “Thực hiện 12 điều y đức” của Công đoàn Ngành Y tế Thành phố; phong trào xây dựng “Người công chức gương mẫu” của cán bộ, công chức ở các phòng ban y ban nhân dân quận, huyện và ngành, sở…

Đặt biệt thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, Công đoàn Thành phố đã triển khai nhiều phong trào, chương trìn mới mang lại nhiều hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính điển hình như: Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp” của Công đoàn cơ sở Cục Thuế Thành phố; phong trào “Không trễ hạn, không sai sót, không tiêu cực” của Công đoàn cơ sở Sở Xây dựng; phong trào “Làm hết trách nhiệm - Thân thiện - Minh bạch - Hiệu quả” của Công đoàn cơ sở Cục Hải quan Thành phố…

Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Phạm Đình Dũng nhận giải thưởng Giải thưởng 28/7 nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2020).

NHỮNG CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

Từ các phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo", phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân viên chức lao động Thành phố do tổ chức Công đoàn Thành phố phát động, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới điển hình, tạo thành các phong trào thi đua sâu rộng khắp các xí nghiệp, nhà máy, gắn với hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Mỗi năm có gần 1.000 công trình sản phẩm, đề tài nghiên cứu khoa học và hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng chục tỉ đồng cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều công nhân xuất sắc được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lao động, làm việc với sự quên mình, có nhiều sáng kiến, đạt năng suất cao, là tấm gương thúc đẩy đội ngũ công nhân các nhà máy làm việc với tinh thần thi đua cao nhất.

Trong 5 năm qua, đã có trên 48.548 lượt công đoàn cơ sở hưởng ứng thi đua, thực hiện 19.521 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học;

65.198 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi 1.048 tỷ đồng;

989 đề tài tham gia các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và nhiều công trình, sản phẩm tiêu biểu, được Liên đoàn Lao động Thành phố gắn biển công trình và tặng Bằng khen;

Giới thiệu 15 đề tài tiêu biểu tham gia Chương trình Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

 

Công trình “Nhà kho chứa thành phẩm - Công ty CP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn” do CĐCS Công ty CP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn thuộc Công đoàn các Doanh nghiệp công ích và Dịch vụ Thương mại Thành phố thực hiện với tổng kinh phí đầu tư là 14 tỷ 730 triệu đồng, tổng diện tích xây dựng 3.000 m2, đưa vào sử dụng từ ngày 02/6/2018. Công trình nhằm đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng cũng như doanh số công ty, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ, ĐVCĐ đang công tác tại đơn vị, giảm ô nhiễm môi trường tại nhà máy và cộng đồng dân cư xung quanh khu công nghiệp Hiệp Phước; đoàn viên Công đoàn tại đơn vị tham gia phát hoang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công qua đó đã tiết kiệm cho đơn vị 40.000.000 đồng.

Công trình “Dự án xưởng Sauce - Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex” do CĐCSTV Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex thuộc Công đoàn các Doanh nghiệp công ích và Dịch vụ Thương mại Thành phố thực hiện với tổng kinh phí đầu tư 134 tỷ đồng, tổng diện tích xây dựng 11.340 m2, gồm 4 tầng, góp phần giải quyết công việc cho trên 130 lao động. Đã có giao kết thi đua với chính quyền phát động phong trào thi đua và đã nhận được sự hưởng ứng của toàn thể đoàn viên công đoàn đang công tác tại Xưởng Cơ khí Bảo trì, Phòng kỹ thuật, Xưởng chế biến Thực phẩm, Phòng Quản trị nhân sự hành chính tham gia các hạng mục công trình như: Thiết kế mặt bằng công nghệ, xưởng sance; tham gia xác định qui mô, công suất sản xuất; thiết kế và chọn thiết bị công nghệ trong các hợp đồng thi công và lắp đặt; thiết kế và chế tạo thiết bị ngay tại công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex; xây dựng quy trình sản xuất; giám sát thi công công trình về xây dựng và lắp ráp thiết bị; tham gia hiệu chỉnh thiết kế về xây dựng và thiết bị; tham gia thiết kế và giám sát về Phòng cháy chữa cháy và An toàn lao động. Qua đó nhiều nhiều máy móc thiết bị mới được chế tạo thành công và sau khi đưa vào áp dụng đã làm lợi cho doanh nghiệp trên 20 tỷ đồng.

Công trình “Xây dựng nâng cấp trường Trung cấp nghề Quang Trung, quận Gò Vấp” do CĐCS Trường Trung cấp nghề Quang Trung, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức thực hiện. Công trình có tổng giá trị đầu tư là 65 tỷ đồng, tổng diện tích xây dựng 6.257 m2. Công trình này đã giải quyết khó khăn về nơi làm việc, giảng dạy, đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho con, em công nhân viên chức lao động, nhân dân lao động trên địa bàn quận và các tỉnh thành lân cận. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trường Trung cấp nghề Quang Trung đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường phát động trong đoàn viên công đoàn, cán bộ, công nhân viên trường và các doanh nghiệp liên kết với nhà trường đóng góp kinh phí thực hiện công trình phụ như: trồng thêm cây xanh, trang bị cây kiểng và trang bị các chậu thủy sinh trong phòng làm việc để tạo không gian xanh cho nhà trường, với tổng giá trị trên 10.000.000 đồng. Sau khi đưa vào hoạt động Trường có quy mô đào tạo nghề trình độ trung cấp 800 đến 1.000 học sinh/năm; đào tạo các khóa ngắn hạn 1.200 lượt học sinh/năm; phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề, thi tay nghề, thi nâng bậc thợ các ngành nghề cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp (cấp chứng nhận bậc thợ).

Công trình “Nhà trẻ cho công nhân lao động tại công ty TNHH Nệm Vạn Thành” do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nệm Vạn Thành và Ban Giám đốc tổ chức thực hiện. Công trình có tổng giá trị đầu tư là 220.000.000 đồng, tổng diện tích xây dựng 60 m2, sức chứa 50 - 80 cháu. Hiện nay, công nhân chủ yếu là lao động nhập cư, phải gửi con ở nhà trẻ tư nhân với giá cao, khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng/cháu nhưng lại chưa yên tâm về chất lượng chăm sóc các cháu. Nhiều trường hợp công nhân không đủ điều kiện về tài chính đành phảo gửi con về quê nhờ bố mẹ chăm sóc hộ. Do đó, Công trình này giúp cho công nhân yên tâm lao động sản xuất vào ngày thứ bảy, chủ nhật và những lúc tăng ca các nhà trẻ không giữ trẻ, gắn bó với công ty lâu dài.

Có thể khẳng định, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phải có nhiều sáng tạo, nỗ lực hơn nữa nhằm xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh về chất và lượng.

Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều phong trào hành động tạo môi trường rèn luyện để công nhân thể hiện tính tiên phong, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan, vận động, tập hợp đông đảo người lao động, xây dựng thành một khối đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện tốt hơn phong trào thi đua yêu nước; nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần XI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XI đề ra với mục tiêu “Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao năng lực đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn giỏi, ngang tầm với vị trí của thành phố; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Thu Hằng

Theo http://www.tuyengiao.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website