Điểm sáng ở một trường mẫu giáo

 

Hầu hết các ngày đi học, trẻ em Trường Mẫu giáo Tây Hồ đều được nghe những câu chuyện
Hầu hết các ngày đi học, trẻ em Trường Mẫu giáo Tây Hồ đều được nghe những câu chuyện về Bác xoay quanh nhiều chủ đề như vệ sinh, thể dục, học tập, sinh hoạt... Ảnh: PHAN VINH

Vườn rau sạch của bé

Đầu tháng 7/2016, Trường Mẫu giáo Tây Hồ xây dựng mô hình Vườn rau sạch của bé trên diện tích 100m2. Cán bộ, giáo viên nhà trường phụ trách trồng và chăm sóc nhiều loại rau như rau muống, mồng tơi, dền đỏ... và thậm chí là chuối. Vườn rau được đầu tư với kinh phí hơn 18 triệu đồng do nhà trường vận động từ nhiều nguồn hỗ trợ.

Chia sẻ ý tưởng ban đầu khi thành lập vườn rau, cô Nguyễn Thị Hồng Lan - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tây Hồ cho biết, thời gian qua vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khiến cả xã hội lo lắng. Đối với nhà trường, mặc dù nguồn thực phẩm cung cấp cho bữa cơm hằng ngày của các cháu luôn có nguồn gốc rõ ràng nhưng dù sao nếu tự chủ động bảo vệ mình thì vẫn tốt hơn. “Chính vì vậy, Chi bộ nhà trường đã vận động và xây dựng vườn rau sạch này. Mặt khác, trước đây mảnh đất kế bên dãy phòng học không được sử dụng nên cỏ dại mọc rất nhiều, nay được thay thế bằng vườn rau, cảnh quan nhà trường có sự thay đổi rõ rệt hơn”.

Chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi, xã Tam Lộc) - công nhân làm việc tại thị trấn Phú Thịnh (Phú Ninh) có con nhỏ đang gửi học tại Trường Mẫu giáo Tây Hồ chia sẻ: “Qua các thông tin trên báo đài, ti vi, tôi thấy chuyện ăn uống ở nhiều trường trên cả nước không được vệ sinh. Trong khi đó, Trường Tây Hồ lại chủ động được các loại rau phục vụ bữa ăn cho trẻ nên tôi thấy yên tâm phần nào. Qua đó, cũng thể hiện được tinh thần và trách nhiệm của các cô giáo nơi đây”.

Sau khi có vườn rau, Chi bộ nhà trường đã quán triệt tất cả cán bộ, giáo viên phải có trách nhiệm phân công chăm sóc vườn rau một cách chu đáo và sạch sẽ, tuyệt đối không được sử dụng các chất hóa học để diệt sâu bệnh... Ngoài phục vụ bữa ăn, vườn rau còn mang lại nguồn thu gây quỹ do Chi đoàn trường phụ trách thu hoạch. Mỗi tháng, từ vườn rau này đóng góp nguồn quỹ hơn 200 nghìn đồng để trường mua các dụng cụ học tập như sách, vở, cặp... tặng cho trẻ khó khăn.

Kể về Bác

Ngoài việc tích cực xây dựng và chăm sóc vườn rau sạch để hướng đến bữa ăn an toàn cho trẻ, để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Tây Hồ cũng đặc biệt chú trọng công tác lồng ghép các mẫu chuyện về Bác vào các tiết học. Cụ thể, Chi bộ quán triệt tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường phải tự giác sưu tầm các mẫu chuyện về Bác. Sau đó, báo cáo với lãnh đạo nhà trường để phê duyệt và chọn ra những mẫu chuyện phù hợp với các cháu. Mỗi tuần hoặc mỗi tháng sẽ có các tiết học theo chuyên đề về noi gương Bác để các giáo viên lồng ghép vào bài giảng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, sinh hoạt tại Chi bộ nhà trường cho biết, khi lồng ghép giữa việc dạy kiến thức đi kèm với các câu chuyện, tác phẩm về Bác khiến trẻ rất thích thú. “Bản thân tôi thường xuyên tìm tòi, sưu tầm các mẫu chuyện, tác phẩm như thơ, ảnh, bài hát về Bác để lồng ghép vào bài giảng. Điều đặc biệt là khi đón nhận những gì liên quan đến Bác, các cháu rất hào hứng nghe và cảm thấy Bác như thật sự rất gần gũi. Ngoài ra chúng tôi thường khuyên nhủ các cháu giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường, hoặc chuyện ăn đúng cách, ngủ đúng giờ theo gương Bác Hồ thì các cháu ngoan ngoãn noi theo” - cô Hiền nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng Lan cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Tây Hồ cụ thể hóa bằng những việc làm dù nhỏ nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Dựa trên đặc thù ngành nghề và nhiệm vụ được phân công, các giáo viên, cán bộ luôn biết cách học tập và làm theo Bác sao cho phù hợp với công việc chuyên môn. “Ví dụ, giáo viên thì sưu tầm các mẫu chuyện về Bác để lồng ghép vào các tiết học, trong khi đó cán bộ bảo vệ và nhân viên cấp dưỡng lại chú trọng xây dựng bữa ăn an toàn thông qua vườn rau sạch... Học và làm theo Bác, nếu gắn cụ thể với từng công việc chuyên môn sẽ cho thấy hiệu quả tích cực” - cô Lan cho biết thêm.

* Theo ông Nguyễn Văn Trường - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Ninh, những năm qua, các trường học tại địa phương là những cơ sở luôn thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, trong danh sách khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, năm 2016 có đến 5 điển hình là tập thể từ các trường mẫu giáo đến THPT trên địa bàn./.

Phan Vinh

Theo http://baoquangnam.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website