Chuyển biến trong học tập, làm theo Bác ở xã An Thái

Xây dựng chính quyền thân thiện

Mô hình “Chính quyền thân thiện” được xã An Thái triển khai thực hiện trong thời gian qua là một trong những biện pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân về thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức ở địa phương.

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết mô hình được xã triển khai thực hiện gồm những tiêu chí “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng - sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp, văn minh - lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc và gần gũi - trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng, khó chịu) “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép). Xã thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, niêm yết tại phòng tiếp công dân, thùng thư góp ý tại trụ sở làm việc của UBND xã để tiếp nhận thông tin từ người dân. Mô hình nhằm góp phần xây dựng hình ảnh người CBCC gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với công việc, có thái độ lịch sự, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân cũng như xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” xã An Thái tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Đồng thời, xã còn thực hiện việc bố trí, sắp xếp bàn ghế nơi làm việc, phù hợp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa CBCC và người dân khi đến làm việc ở bộ phận “một cửa”; bố trí bình nước uống, tủ sách pháp luật, bàn ghế tiếp công dân đến giải quyết hồ sơ có liên quan đến công vụ hành chính tại nơi tiếp công dân, bộ phận “một cửa”. Xã cũng đã triển khai thực hiện việc gửi “thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ; thực hiện “thư cảm ơn”, “thư chúc mừng”, “thư chia buồn” và phiếu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc thể hiện sự chia sẻ, đồng cảm của chính quyền với nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Liên (ấp Phú Thịnh), cho biết chị rất hài lòng khi đến bộ phận “một cửa” của xã làm thủ tục hồ sơ “Với nhiều loại giấy tờ cần xác minh, công chứng nhưng chỉ sau hơn 15 phút, tôi đã nhận được kết quả. Tôi rất ấn tượng về không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp và CBCC có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân tại đây”, chị Liên chia sẻ.

Gần gũi với nhân dân

Ông Phạm Văn Thân, Bí thư Đảng ủy xã An Thái, cho biết Đảng bộ xã luôn xác định việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên và suốt đời. Trên cơ sở nhận thức đó, Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đồng thời đưa ra nhiều cách làm đa dạng, thiết thực từ xây dựng kế hoạch hướng dẫn nội dung thực hiện đến tổ chức kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện. Trong đó, Đảng ủy xã yêu cầu các cấp ủy, đơn vị, địa phương xác định những vấn đề cụ thể, thiết thực để tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với từng chuyên đề học và làm theo Bác. Điều này đã tạo chuyển biến trong suy nghĩ, hành động thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân hiệu quả, nhất là trong đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, cải cách thủ tục hành chính số hóa và ứng dụng công nghệ, xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ…

Cùng với đó, trong quá trình tuyên truyền và tổ chức triển khai, quán triệt việc học tập, làm theo Bác, xã quan tâm chuyển sang “làm theo Bác” bằng những mô hình, công việc cụ thể. Đơn cử, UBND xã đã triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công sở thân thiện”... bước đầu cho thấy những chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCC, nhất là sự cải tiến trong lề lối làm việc của CBCC, thái độ làm việc cởi mở, gần gũi với nhân dân hơn. Người dân đến giải quyết công việc được CBCC giải thích tận tình, chu đáo, tạo được thiện cảm…

Đảng bộ xã An Thái có 10 chi bộ trực thuộc với 181 đảng viên đang sinh hoạt. Hàng tháng, trong sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác ra thảo luận, trao đổi nhằm tạo sự tham gia tích cực, tự giác của cá nhân. Trong đó, các chi bộ chú trọng lựa chọn những nội dung cụ thể, phù hợp, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thực tiễn công việc ở cơ quan, đơn vị, địa phương, chức trách, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để thực hiện.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website