Ngày 20/3/1947, với bút danh Tân Sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Đời sống mới” để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào xây dựng đời sống mới, góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc kháng chiến, kiến quốc.

Trong cuốn sách “Đời sống mới”, Người quan niệm rằng, mục đích của đời sống mới là làm thế nào cho đời sống của dân ta, vật chất được đầy đủ hơn, tinh thần được vui mạnh hơn. Cũng theo Bác, thực hành đời sống mới là công việc của mọi người dân, gia đình, làng, xã. Ghi nhớ lời Bác dạy, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai đã và đang ra sức thi đua xây dựng đời sống mới, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì việc chung của thôn, của xã, đồng bào sẵn sàng hy sinh việc riêng, lợi ích cá nhân, tích cực phát triển kinh tế, đồng lòng xây dựng gia đình no ấm, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến bộ.

Diện mạo nông thôn mới xã vùng cao Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) có những thay đổi rõ rệt, ấn tượng nhất phải kể đến chính là hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư mở mới, nâng cấp đồng bộ. Những con đường đất, đường cấp phối ngoằn ngoèo, ghồ ghề, nhỏ hẹp giờ chỉ còn trong trí nhớ. Nậm Lúc hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới với những tuyến đường bê tông trục chính, liên thôn, liên gia rộng rãi, sạch đẹp, ô tô, xe máy lưu thông thuận tiện. Thay đổi này phần nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng phần lớn đến từ sự đồng thuận, chung tay góp sức của Nhân dân trong xã.

Người dân đóng góp ngày công, vật chất để mở mới, nâng cấp và chỉnh trang nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Làm theo lời Bác, đồng bào ở thôn Nậm Kha 2, xã Nậm Lúc đã đồng thuận hiến hàng nghìn m2 đất vườn, đồi, ruộng để mở mới, nâng cấp các tuyến đường nội thôn, liên thôn. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 5 hộ trong bản hiến từ 500 m2 đất mỗi hộ. Tiêu biểu phải kể đến gia đình ông Trương Văn Tim, Trưởng thôn đã hiến 5.000 m2 đất đồi để làm đường giao thông liên thôn. Ông cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong bản hiến đất, hoa màu, xây dựng nông thôn mới với trị giá hơn 100 triệu đồng. Noi theo trưởng thôn, các hộ khác cũng hiến tặng hàng trăm “tấc vàng”, như hộ ông Bùi Văn Thượng vận động người dân xung quanh và gia đình hiến 750 m2 đất; ông Phàn Văn Tách, Trương Văn Phúc đã chặt bỏ diện tích quế sẵn có, hiến hơn 1.000 m2 làm đường...

Hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên trong thôn Nậm Kha cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và người dân đổ sân bê tông điểm trường học, nạo vét 1,5 km mương thủy lợi, trồng mới tuyến đường hoa dài 0,5 km. Hiến đất, làm đường, hy sinh lợi ích trước mắt để chăm lo cho tương lai lâu dài, Nậm Lúc đã nâng cấp, mở mới và đổ bê tông 100% tuyến đường giao thông nội thôn, liên thôn và ngõ xóm. Nhiều tuyến đường dài, như tuyến Thải Giàng - Nậm Lầy, đường trục thôn Nậm Lầy, tuyến đường nội thôn Nậm Chàm, Nậm Kha 2… rộng, đẹp vắt ngang các sườn núi, nối liền các thôn là minh chứng rõ nhất về tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng của bà con nơi đây.

Chuyển đổi cây trồng mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập.

Xã Nậm Lúc là một trong số nhiều tập thể, cá nhân điển hình, mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh ghi nhận, vinh danh thời gian qua.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân làm theo. Để tạo sự đồng thuận, tích cực trong Nhân dân thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, các ngành tập trung tuyên truyền chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các sự kiện chính trị, phong trào thi đua của tỉnh thông qua nhiều hình thức.

Nổi bật là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 1.428.414 lượt tài khoản dự thi. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh đã chủ động ban hành các kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với nội dung, hình thức ngày càng được đổi mới, sát thực tiễn. Đặc biệt, các nội dung về nông nghiệp - nông dân - nông thôn; chiến lược phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cơ quan báo chí truyền thông, mạng xã hội quan tâm thông tin, tuyên truyền đậm nét, trung bình tăng khoảng 30%/tháng so với tổng số tin, bài viết về Lào Cai…

Thi đua phát triển kinh tế, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập khá, giàu và giúp nhiều hộ khác vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động đảm bảo tính thống nhất, có sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt với hoạt động của ban tuyên vận, tổ tuyên vận đều đặn và duy trì nền nếp hội nghị báo cáo viên, hội nghị tuyên vận nhằm đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được kịp thời đến người dân; vận động Nhân dân tích cực thi đua xây dựng nông thôn mới, nhất là các nội dung công việc do cơ sở, người dân thực hiện, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Những tuyến đường giao thông nông thôn hình thành nhờ sự đầu tư của nhà nước và huy động sức dân đóng góp xây dựng.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2002, qua công tác tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh đã huy động được hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội và người dân đóng góp trị giá gần 52,2 tỷ đồng, trong đó có hơn 5 tỷ đồng, 55.575 ngày công lao động, 19.170 m2 và nhiều hiện vật khác để làm đường giao thông và các công trình khác.

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn vùng cao Lào Cai ngày càng khởi sắc, ấm no.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa thành nội dung phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. Phong trào được cả hệ thống chính trị quan tâm, hưởng ứng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự ủng hộ của Nhân dân. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong Nhân dân đang được các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh với tinh thần đi trước, mở đường, hướng tới thành công.

Nội dung: Lan Hương

Trình bày: Ngọc Luyến

 Theo https://www.baolaocai.vn