Chi hội CCB ấp Công Thiện Hùng: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

CCB Đinh Văn Tá (bìa trái) thường xuyên trao đổi với hội viên về các mô hình phát triển kinh tế.

Với tinh thần “Học Bác mãi mãi”, CCB Đinh Văn Tá, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Công Thiện Hùng không ngừng nỗ lực, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống và là đầu tàu gương mẫu trong công tác tổ chức Hội.

CCB Đinh Văn Tá chia sẻ: là Bộ đội Cụ Hồ nên tôi nghĩ việc làm theo Bác phải thể hiện cụ thể bằng những hành động thiết thực. Xác định rõ điều này nên tôi không ngại khó, không ngại khổ mà sẵn sàng tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình, tham gia các phong trào của Hội CCB, của địa phương gắn với XDNTM, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh, trật tự địa phương.

Khi rời quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, hoàn cảnh khó khăn, CCB Đinh Văn Tá suy nghĩ, có ruộng, có vườn nhưng nếu không chí thú làm ăn thì cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng. Nghĩ vậy nên ông tự nhủ, mình phải gắng sức lao động, vươn lên trong cuộc sống bằng chính sức lực và suy nghĩ của mình. Biết tận dụng và phát huy tư liệu sản xuất sẵn có để làm thay đổi cuộc sống gia đình. Và chính suy nghĩ đó đã thôi thúc ông làm việc hăng say hơn với hy vọng tăng thu nhập để các con được học hành, để cuộc sống đỡ vất vả hơn. Ông bắt đầu trồng lúa, nuôi bò, làm thuê nhiều việc… cần cù, chắt chiu, tiết kiệm nên cuộc sống gia đình ông dần ổn định.

Năm 2015, thực hiện chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị, ông chuyển 04 công đất trồng lúa sang trồng dừa. Hiện nay, trung bình mỗi tháng ông bán khoảng 300 - 400 trái dừa, tùy theo giá thị trường mà hàng tháng ông có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Đồng thời, ông mới trồng thêm 02 công dừa sáp và duy trì mô hình nuôi bò sinh sản.

Bà Đoàn Thị Kim Hoa, vợ ông Tá cũng là hội viên CCB, bà Hoa bày tỏ: “ngày trước, ai cũng khó khăn, vất vả; ngày nay, được cuộc sống như vậy là quý lắm. Giờ vợ chồng tôi mong có sức khỏe để hàng tháng tham gia họp lệ được gặp mặt đồng chí, đồng đội, thăm hỏi, chia sẻ nhau”.

Năm 2021, khi ông Tá được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp đến nay, mọi quyết định của ông về tham gia các phong trào ở địa phương, xây dựng tổ chức Hội, bà Hoa luôn đồng tình ủng hộ. Với vai trò Chi hội trưởng, CCB Đinh Văn Tá luôn chăm lo xây dựng chi hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt lệ hàng tháng.

Chi hội hiện có 40 hội viên, duy trì sinh hoạt lệ đều đặn vào ngày 25 hàng tháng. Khi tham gia sinh hoạt lệ, tất cả hội viên đều mặc quân phục CCB, tác phong trang nghiêm, quân phục chỉnh tề, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Đây là nét riêng mà Chi hội CCB ấp Công Thiện Hùng duy trì thực hiện hơn 02 năm nay.

Buổi sinh hoạt hàng tháng của Chi hội, sau tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” do các hội viên thể hiện, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp báo cáo hoạt động trong tháng qua, những hạn chế, khuyết điểm, những nhiệm vụ cần làm trong thời gian tới. Đồng thời, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của địa phương và của Hội CCB cấp trên.

Cùng với đó, Chi hội còn tập trung chăm lo quyền và lợi ích của hội viên, như: tổ chức tốt các hoạt động nâng cao kiến thức, hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; thăm hỏi, giúp đỡ, động viên kịp thời những hội viên tích cực tham gia hoạt động từ thiện ở địa phương; hòa giải mâu thuẫn nội bộ Nhân dân trong ấp.

Phân công hội viên thường xuyên phối hợp với công an viên ấp đi cơ sở, nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng xóm. Đặc biệt là việc nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, dư luận xã hội để tham mưu, đề xuất với cấp trên, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn của hội viên và Nhân dân. CCB Nguyễn Văn Hoa chia sẻ: nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội với nhiều nội dung liên quan đến vai trò, quyền lợi của hội viên nên tinh thần cũng như chất lượng sinh hoạt chi hội trở nên sôi nổi và chất lượng hơn.

Song song đó, trong buổi sinh hoạt chi hội, hội viên tham gia đóng góp các nguồn quỹ. Chi hội CCB ấp duy trì các mô hình, như: quỹ nội bộ giúp nhau phát triển kinh tế, góp vốn xoay vòng, quỹ thăm bệnh, quỹ phúng viếng. Trong đó, Quỹ nội bộ giúp nhau phát triển kinh tế được duy trì trên 10 năm. Hàng năm, mỗi hội viên đóng 200.000 đồng, hiện nguồn quỹ gần 80 triệu đồng. Chi hội cho hội viên vay không tính lãi từ 05 - 15 triệu đồng, tùy vào mục đích sử dụng của hội viên. Sau 06 tháng, hội viên trả lại vốn để chi hội tiếp tục cho hội khác vay vốn khi cần.

Năm 2018, CCB Nguyễn Văn Bé, vay 15 triệu đồng mua bò sinh sản, hiện nay con bò mẹ sinh được 02 bê con. Ông Bé chia sẻ: “mô hình rất thiết thực, kịp thời giúp đỡ hội viên khi cần thiết. Khi thật sự khó khăn, tìm kiếm, vay mượn được 05 -10 triệu đồng là điều rất quý”.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình tạo điều kiện cho trên 30 lượt hội viên vay vốn phát triển sản xuất, mua bán nhỏ, mua sắm vật dụng gia đình. Nhờ đó, từng hội viên ý thức phấn đấu vươn lên. Hiện nay, chi hội không còn hội viên CCB nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, chi hội tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. 02 năm nay, chi hội vận động hội viên tự nguyện đóng góp mua 17 thẻ bảo hiểm y tế cho người thân và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Chủ tịch Hội CCB xã Long Đức Lê Thái Sư khẳng định: với sự nỗ lực, phấn đấu, không ngừng đổi mới nội dung và nâng cao hiệu quả sinh hoạt lệ; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia XDNTM của Chi hội CCB ấp Công Thiện Hùng đã mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chi hội 05 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Hội CCB tỉnh tuyên dương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website