Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

 Cựu chiến binh xã Yên Phong (Ý Yên) tham gia nói chuyện truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đội viên Trường THCS Yên Phong.

Có dịp dự một buổi nói chuyện truyền thống của Hội CCB xã Yên Phong (Ý Yên) với các đội viên Trường THCS Yên Phong, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, thích thú của các em học sinh khi nghe những câu chuyện kể của những người lính năm xưa. Em Nguyễn Thị Kim Khuê, học sinh lớp 9B bày tỏ: “Thông qua những câu chuyện của các bác CCB, em thật sự xúc động và tự hào về tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của thế hệ cha anh đi trước. Chúng em nguyện ra sức học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội, xứng đáng với những hy sinh, đóng góp của cha ông đi trước”. Cô giáo Phạm Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Phong cho biết: “Những năm qua, nhà trường đã phối hợp với Hội CCB xã tổ chức nhiều chương trình “tiếp lửa” truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Quốc khánh 2-9, Ngày sinh nhật Bác 19-5… Đây là hoạt động ý nghĩa giúp các em hiểu thêm về lịch sử, quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, về Bác Hồ kính yêu… Qua đó, góp phần làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho đoàn viên, thanh, thiếu niên”.

Để công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đạt hiệu quả cao, hàng năm, Hội CCB và tổ chức Đoàn các cấp triển khai các chương trình, kế hoạch phối hợp hoạt động thực hiện chương trình “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” thông qua các hoạt động nói chuyện truyền thống và phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… Đặc biệt, nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước như: Giải phóng miền Nam 30-4, Ngày Quốc khánh 2-9… và các sự kiện của quê hương, các cấp Hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, các nhà trường tổ chức kể chuyện truyền thống, giao lưu giữa các CCB với học sinh. Tại đây, các CCB kể lại những câu chuyện chiến đấu nơi chiến trường, tình đồng chí, đồng đội… thu hút được nhiều lứa tuổi tham gia.

Trong 5 năm trở qua, các cấp Hội CCB đã phối hợp tổ chức trên 1.000 buổi tuyên truyền về lịch sử, truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam và tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho trên 90 nghìn lượt người, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên ở cơ sở, sinh viên, học sinh tại các trường đào tạo, dạy nghề, giáo dục phổ thông; phối hợp tổ chức thành công các diễn đàn “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Tiếp bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ tiếp bước các thế hệ anh hùng”, “Lý tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay”, “Bài ca không quên”, các hoạt động hưởng ứng “Năm Thanh niên”, “Tháng Thanh niên”; tổ chức nhiều buổi chiếu phim về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các hội thi kể chuyện về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, hàng năm, nhân dịp tết và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, Hội CCB và Đoàn Thanh niên còn phối hợp tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và lễ “Thắp nến tri ân” ở 100% nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội CCB đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng trên 5.000 suất quà, trị giá trên 1 tỷ đồng cho hội viên là thương binh tiêu biểu, ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tặng 10 suất quà, trị giá 10 triệu đồng cho hội viên CCB tiêu biểu trong phong trào “Học không bao giờ cùng”; tặng 20 suất quà khuyến học, trị giá 23 triệu đồng cho 20 con, cháu CCB vượt khó học giỏi… Hội CCB các cấp còn phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức hàng nghìn ngày công chăm sóc khuôn viên đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, hành quân về nguồn, thăm “địa chỉ đỏ”, thăm bảo tàng truyền thống, chiến khu cách mạng… Thông qua những hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc giáo dục, nâng cao nhận thức, tình cảm và bồi đắp lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc; tiếp tục động viên, khơi dậy ý chí nghị lực vươn lên trong học tập, công tác và lao động sản xuất đối với thanh, thiếu niên trong sự nghiệp cách mạng hiện nay.

Cùng với việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên các cấp còn tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, gương mẫu vận động gia đình, người thân, con cháu hội viên thực hiện quy định về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Đặc biệt, vào mỗi dịp tuyển quân hàng năm, đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và động viên thanh niên tiếp bước cha anh lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, đồng hành với thanh niên trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, nhiều tổ chức Hội CCB cơ sở còn phân công cán bộ giúp đỡ, củng cố các chi đoàn từ yếu kém vươn lên khá; nhiều hội viên là chi hội trưởng CCB, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trực tiếp tham gia cảm hóa, giáo dục thành công nhiều thanh, thiếu niên chậm tiến bộ; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Trong năm 2022, các cấp Hội CCB đã giúp đỡ 184 chi đoàn hoạt động hiệu quả.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, công tác giáo dục truyền thống cách mạng của Hội CCB các cấp thời gian qua đã tạo động lực, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần bồi dưỡng, hình thành nên một thế hệ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam; động viên đoàn viên, thanh, thiếu niên phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website