Cần Thơ xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những kết quả đáng ghi nhận

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề “Bàn giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII” và “Đẩy mạnh cải cách hành chính” gắn với việc triển khai học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với hơn 1.000 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố đến các quận, huyện và xã, phường, thị trấn tham dự. Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng chương trình hành động; mỗi cán bộ, đảng viên đều có bản cam kết với chi bộ, cơ quan, đơn vị về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm. Như vậy, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và thành phố được triển khai sâu rộng đến cơ sở, 100% số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Thành uỷ Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: TTXVN

Với tinh thần nghiêm túc học tập, quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng nên nhận thức của các cấp ủy và đại đa số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác xây dựng Đảng được nâng cao. Trong công tác cải cách hành chính, thành phố ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước, nên đã nâng cao hơn trách nhiệm công vụ; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân định kỳ; tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân về thái độ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là quy định về nêu gương, quy chế làm việc, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm... Nhờ vậy, tình trạng khiếu nại về kỷ luật trong Đảng giảm nhiều so với trước; số lượng tổ chức cơ sở đảng yếu kém giảm dần qua các năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt mức bình quân 94,19%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra trong nhiệm kỳ.

Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ tích cực, chủ động học tập, làm theo tấm gương về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hằng năm, có 100% số tổ chức và gần 98% số cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác. Nhiều cấp ủy đã có cách làm sáng tạo, cụ thể, quyết liệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết và Chỉ thị, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình, Huyện ủy Vĩnh Thạnh phát động phong trào “Tự soi, tự sửa” sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình”; Quận ủy Bình Thủy, Quận ủy Ô Môn, Huyện ủy Cờ Đỏ xây dựng và thực hiện kế hoạch đối thoại giữa ban thường vụ cấp ủy quận, huyện với cấp ủy xã, phường, thị trấn và cán bộ, đảng viên cơ sở…

Việc học tập, làm theo Bác đã đem lại những kết quả tích cực, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Đảng bộ thành phố ghi nhận, tuyên dương 702 tập thể và 1.177 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố Cần Thơ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể là: Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị có nơi chưa thật sự tinh gọn; trình độ, năng lực đội ngũ đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực. Một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, vẫn còn tình trạng đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng đối với nhân dân. Việc xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa cụ thể, thiếu cách làm mới hoặc những khâu đột phá nên kết quả có lúc chưa thật sự nổi bật.

Bài học kinh nghiệm

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở thành phố Cần Thơ có thể rút ra các bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên luôn xem trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; bám sát Cương lĩnh, Điều lệ và các nghị quyết của Đảng; gắn kết chặt chẽ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nắm chắc tình hình và chủ động tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Điều lệ Đảng phù hợp với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với xây dựng những nội dung học tập, làm theo Bác có tính đột phá, bám sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

 Trong tổ chức thực hiện cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Ảnh: TTXVN

Thứ hai, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực và sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tư duy đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với bước đi vững chắc, không chủ quan, nóng vội; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện các mặt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Thứ ba, quán triệt sâu sắc và chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Trong tổ chức thực hiện cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng.

Thứ tư, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”, bám sát cơ sở, gần gũi với dân, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của dân; thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế của cấp ủy đảng; các chủ trương, chính sách của chính quyền cho phù hợp với tình hình thực tiễn, với nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của người dân.

Thứ năm, phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nêu gương người tốt, việc tốt, tạo sức lan tỏa trong xã hội. Gắn chặt giữa tuyên truyền, giáo dục với việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật đảng.

Tiếp tục đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập, làm theo tấm gương Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, hiệu quả trong thời gian tới

Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên, tự giác; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của thành phố những năm tiếp theo, các cấp uỷ, tổ chức đảng của thành phố Cần Thơ cần quan tâm thực hiện đồng bộ một số giải pháp:

Một là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo. Chủ động nắm bắt thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chú trọng phòng, chống, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, kịp thời đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Hai là, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu. Chú trọng phát hiện, phổ biến, nhân rộng những cách làm sáng tạo, chủ động, biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa sâu rộng từ trong Đảng đến toàn xã hội.

Ba là, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII  về "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ". Đổi mới mạnh mẽ đồng bộ, toàn diện các khâu trong công tác cán bộ, chú trọng công tác đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ; nâng cao chất lượng quy hoạch; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ.

Bốn là, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và cấp ủy cấp trên. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tổ chức đảng ở các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp, các tổ chức đảng ở đơn vị kinh tế, cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Năm là, kiện toàn tổ chức đảng ở cơ sở phù hợp với tiến trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng kết nạp đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực lãnh đạo, quản lý và phẩm chất đạo đức, tiền phong, gương mẫu, được cán bộ và nhân dân tín nhiệm.

Cán bộ, lãnh đạo thành phố Cần Thơ tổ chức các đoàn công tác đến thăm, động viên

các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thi đua sản xuất. Ảnh: TTXVN

Sáu là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và cải cách tư pháp. Cùng với kiện toàn tổ chức làm công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan khối nội chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong chủ động phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò giám sát của hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Bảy là, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, vừa bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, vừa bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, tôn trọng và bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường chế độ lãnh đạo tập thể, đi đôi với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Tám là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về công tác dân vận trong tình hình mới; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác dân vận chính quyền; nâng cao đạo đức công vụ. Thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và quy định để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng, hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở./.

NGUYỄN CAO SIÊNG

(Theo Tạp chí Cộng sản)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website