Anh Nhân học và làm theo Bác

Năm 2012, anh Nhân được bầu làm bí thư Chi bộ bản Nà An, đến năm 2018 anh tiếp tục được bà con tin tưởng bầu làm trưởng bản. Đây là vinh dự song anh Nhân cũng lo lắng. Bởi với sự tín nhiệm này anh phải làm gì để xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh, đồng thời giúp bà con có cuộc sống ấm no về cả vật chất lẫn tinh thần.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nhân cho biết: Đảm nhiệm 2 chức danh, bản thân tôi gặp nhiều khó khăn. Vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Đồng thời, tìm hiểu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước nhất là nội dung Chỉ thị 05 –CT/TW về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, tôi đã lĩnh hội được nhiều kiến thức, bản thân cũng trưởng thành hơn.

Những năm trước, thu nhập của các gia đình trong bản bấp bênh. Ngoài trông vào hạt thóc, hạt ngô khi mùa vụ đến thì bà con thường đi làm thuê lấy tiền trang trải cuộc sống. Hộ nghèo của bản chiếm hơn 30%. Trong khi diện tích đất bỏ hoang nhiều, không được cải tạo đưa vào trồng trọt, chăn nuôi. Trăn trở giúp bà con thoát nghèo, anh Nhân đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã vận động bà con trồng chè trên những diện tích kém hiệu quả.

Mới đầu bà con băn khoăn vì lo đầu mối tiêu thụ, hơn nữa trồng chè vài năm mới được thu hoạch sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu lương thực của người dân. Nhưng với lý lẽ hợp tình, hợp lý, nhất là việc anh lấy dẫn chứng cụ thể từ kết quả của 10 hộ trồng chè trong bản, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Đến nay, bản Nà An có 215 hộ trồng hơn 200ha chè. Nhiều gia đình đã có thu nhập cao nhờ tin theo cách làm mà anh đã hướng dẫn.

 

 Anh Lù Văn Nhân tìm hiểu kế hoạch phát triển kinh tế địa phương.

Anh Nhân tích cực vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, thực hiện nếp sống trong việc cưới, việc tang, tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tin theo anh, bà con đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi nhiều gia súc, gia cầm, mở rộng diện tích khai hoang. Hiện bản có 121 con trâu, 22 con bò, 1.000 con lợn, 1.000 con gia cầm các loại. Nhất là phát triển mạnh về thủy sản với 70 hộ nuôi cá.

Trong quá xây dựng nông thôn mới, với vai trò là người đầu tàu, anh cùng Ban Quản lý bản vận động Nhân dân thực hiện đóng góp công sức, hiến đất làm đường nội bản. Anh Nhân chia sẻ: Muốn mọi người theo mình thì mình phải làm gương trước. Nói đi đôi với làm, gia đình anh đã đi đầu trong việc hiến đất với chiều dài 100m. Hơn nữa, trong các buổi lao động anh đều đến địa điểm sớm, xuống suối gùi cát và tham gia thi công công trình cùng bà con. Trước sự nhiệt tình, đặt lợi ích tập thể lên trên của anh Nhân, các hộ đã lần lượt hiến đất làm đường.

Đến nay, bản Nà An đã hoàn thành đường trục chính 3km. Hơn nữa các gia đình còn tự giác làm những con đường ngõ, hẻm mà không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nếu ngày xưa đường nội bản nhỏ, hẹp, bà con vận chuyển lúa, ngô về phải nhường nhau thì đến nay đường nội bản được mở rộng tới 3m. Có đường khang trang, sạch đẹp, diện mạo bản Nà An thay đổi nhiều. Mỗi buổi tối đến nhà nhau chơi, bà con không phải đi qua những đoạn lầy lội. Anh Nhân cũng không quên nhắc nhở bà con thường xuyên quét dọn vệ sinh đường bản, nhiều gia đình còn trồng các loại hoa, cây cảnh ven đường tô thêm vẻ đẹp.

Song song với các hoạt động của bản, anh Nhân tích cực phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình anh có 5 con trâu, 5 con bò, 6 con lợn; cấy lúa, trồng ngô trên diện tích 6.000m; nuôi 200 con gà, vịt, trồng chè 1,7ha. Trung bình mỗi năm thu nhập 70 triệu đồng.

Nhận xét về anh Nhân, anh Nguyễn Hữu Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Mường Khoa cho biết: Đồng chí Nhân luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, là cá nhân tiêu biểu của xã trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm của anh Nhân đã góp phần thay đổi diện mạo bản Nà An.

Hoài Thương

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website