Học tập Bác để thêm yêu nghề thợ mỏ

Sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, có lẽ vì thế mà “Thợ mỏ vào ca cũng là chiến sĩ” (Lời một bài hát). Ở Đảng bộ Than Dương Huy, trong phong trào thi đua Thợ mỏ làm theo lời Bác, trong môi trường khắc nghiệt dưới lò sâu, luôn sáng lên những tấm gương điển hình cho sự nỗ lực, sáng tạo trong lao động sản xuất, cho những cống hiến thầm lặng vào sự phát triển của Công ty. Trong số đó, phải kể đến thợ mỏ Nguyễn Quốc Dần, đảng viên, thợ lò bậc 5/5 của PXKT Than 5, người vừa được Tỉnh ủy Quảng Ninh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

Gương mẫu trong học tập và làm theo lời Bác

Nguyễn Quốc Dần sinh ra và lớn lên ở một xóm nghèo của xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là con cả nên anh sớm ý thức được trách nhiệm của mình với gia đình, với bản thân. Năm 2003, tốt nghiệp cấp 3, anh theo người quen ra Quảng Ninh học nghề lò.

15 năm làm thợ mỏ, ban đầu anh Dần chỉ mong muốn được giúp đỡ cha mẹ và các em, trở thành trụ cột kinh tế gia đình để lo cho vợ con, rồi sau đó là ý chí phấn đấu, là mong muốn sáng tạo và khát vọng cống hiến. Ngay những ngày đầu tiên, anh đã xác định sẽ suốt đời phấn đấu học tập và làm theo lời Bác từ những suy nghĩ giản dị, từ ý thức trách nhiệm cao đối với mọi công việc được giao và trong cả cách ứng xử với bạn bè, đồng nghiệp. Luôn ý thức được sự gương mẫu cần có của người Đảng viên, anh học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể trong công việc gần gũi thường ngày, bằng những cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề…

Trong công việc, đã quen với vất vả và không ngại nặng nhọc nên khi bước chân vào lò, anh Dần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý thoải mái, lạc quan, việc gì cũng làm hết sức mình, sự chịu thương chịu khó của một người dân xứ Nghệ cộng với bản tính nhiệt tình, lăn lộn, tận tâm, tiết kiệm luôn được phát huy hết mức.

Trong các hoạt động phong trào của đơn vị và Công ty, anh cũng luôn tham gia rất nhiệt tình, đầy phấn khích, đã từng đạt nhiều thành tích cao khi là VĐV môn Đẩy gậy tại Hội thi các môn thể thao dân tộc do Tập đoàn TKV, Công đoàn TKV tổ chức.

 

Anh Nguyễn Quốc Dần được khen thưởng Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Nhớ lời Bác dạy: "Sản xuất than như quân đội đánh giặc", mỗi khi vào ca sản xuất anh Dần xác định sẵn sàng đương đầu và vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí nguy hiểm. Trước mỗi tình huống công việc dưới lò, anh luôn cẩn thận xử lý bằng sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ, ý thức trách nhiệm cao, làm đúng thao tác, quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho đồng nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Lập, Bí thư Chi bộ, Quản đốc PX Than 5, cho biết: Noi gương Bác, ham học hỏi và tâm huyết với nghề, anh Dần đề xuất được nhiều sáng kiến tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, đôi khi chỉ là sự thay đổi cách làm từ biện pháp đã có để phù hợp hơn với thực tế, công việc dễ làm hơn, trôi nhanh hơn. Những sáng kiến của anh góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, tăng năng suất lao động, có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.

Với tất cả những nỗ lực đó, anh Nguyễn Quốc Dần đã nhiều lần được Đảng ủy Công ty biểu dương là gương “Người Thợ mỏ - Người Chiến sĩ” tiêu biểu vào tháng 5/2019, tháng 2/2020 và tháng 6/2021 vừa qua.

Có thu nhập “nghìn đô”

Thợ mỏ có thu nhập "nghìn đô"/tháng, thậm chí hơn, bây giờ không còn là điều hiếm hoi ở Than Dương Huy. Trong số đó, Nguyễn Quốc Dần vẫn luôn nổi bật bởi những thành tích đáng nể.

Hiện tại lò chợ của PXKT Than 5 đang sử dụng công nghệ giá khung dạng phân thể GK. Đây là thiết bị chống giữ lò chợ hiện đại, có tính tổng thể an toàn và khả năng thích ứng cao với mọi điều kiện địa chất. Năm 2020, PX Than 5 khai thác được trên 210.000 tấn than nguyên khai, năng suất lao động nhiều thời điểm đạt gần 9 tấn/công, là lò chợ có năng suất dẫn đầu Công ty. Với tay nghề bậc 5/5, khi công nghệ mới được đưa vào sử dụng, anh Dần nắm bắt rất nhanh từ cấu tạo của thiết bị cho tới cách vận hành, bảo quản và giải quyết sự cố. Công việc chủ yếu là thợ khấu, nhưng anh thường xuyên được giao xử lý những vị trí thi công khó như khi lò bị nén, giá tụt nóc, thấp hành trình… Là Tổ trưởng, hiểu kỹ năng làm việc nhóm trong lò rất quan trọng nên anh luôn nhiệt tình hướng dẫn, kèm cặp nâng cao tay nghề để anh em trong tổ cùng có năng suất lao động và thu nhập cao hơn từ 1,2 đến 1,5 lần so với các nhóm khác.

“Lao động hăng say, tình yêu sẽ đến”.

Anh Nguyễn Quốc Dần và đồng nghiệp trong lò.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỗ Quang Nguyên, một thợ lò dày dặn kinh nghiệm cùng tổ với anh Dần cho biết: Nhiều năm làm việc dưới lò, tôi biết có rất nhiều thợ mỏ yêu nghề, vì có yêu nghề thì mới làm việc hiệu quả và có năng suất cao, nhưng thực sự ít thấy ai say nghề và giỏi nghề như Nguyễn Quốc Dần. Tuy cậu ấy còn trẻ, nhưng sự gương mẫu của cậu ấy trong công việc khiến đàn anh chúng tôi cũng phải nể phục.

Nói về chuyện yêu nghề, anh Dần bảo: Kể cũng buồn cười chị ạ, mấy năm gần đây em như là bị say công việc. Đợt nào nghỉ lâu ngày một chút là thấy ngứa ngáy chân tay, buồn bực đi ra, đi vào chả biết làm gì. Chỉ mong nhanh hết ngày nghỉ để lại vào lò. Cứ "lao động hăng say là tình yêu sẽ đến" thôi chị ạ.

Đối với Dần tình yêu nghề có lẽ là điều đầu tiên cần có ở mỗi người thợ mỏ. Công việc trong lò cần có kỹ thuật, cần “Kỷ luật và Đồng tâm” nhưng cũng rất cần sự lạc quan yêu đời. Đó là sức mạnh, cũng là bài toán giảm sức lao động thủ công, giữ gìn sức khỏe để có thể gắn bó lâu dài được với nghề.

Có kiến thức và kỹ năng làm nghề, lại chăm chỉ chịu khó và tâm huyết với nghề, nên không ngạc nhiên khi Nguyễn Quốc Dần liên tục là thợ lò có thu nhập cao một tháng, thậm chí có nhiều tháng thu nhập gần hai nghìn USD. Từ năm 2018, anh đã ở trong CLB thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Năm 2019, anh thu nhập 358 triệu đồng. Năm 2020, anh Dần đạt mức thu nhập khủng: 445 triệu đồng, đây cũng là mức thu nhập cao nhất của thợ mỏ Dương Huy năm 2020. 6 tháng đầu năm 2021, thu nhập của anh Dần tiếp tục thuộc tốp đầu, đạt hơn 200 triệu đồng. Thu nhập cao chính là kết quả cuối cùng của năng suất lao động cao, của hiệu quả đạt được trong công việc. Đó là tiếng nói thuyết phục nhất cho những thành tích xuất sắc mà Nguyễn Quốc Dần giành được trong phong trào thi đua lao động sản xuất những năm qua.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Nguyễn Quốc Dần.

Với mức thu nhập như thế, cũng dễ hiểu khi nhìn vào bảng thành tích rất dài của anh: Nhiều năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2016 là Chiến sĩ thi đua TKV; năm 2017 là Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương. Năm 2018 là một trong 50 công nhân cán bộ (CNCB) tiêu biểu được Tập đoàn TKV khen thưởng nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu CNCB ngành Than. Năm 2020 được Tổng Giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen

15 năm gắn bó với nghề lò, những gì có được hôm nay hoàn toàn xứng đáng với sự lao động nghiêm túc, sáng tạo của Nguyễn Quốc Dần. Ngôi nhà khang trang, ấm cúng với gia đình nhỏ là thành quả từ những cố gắng không mệt mỏi của anh trong nhiều năm qua, đó cũng là nơi bảo vệ và nuôi dưỡng những nỗ lực cống hiến của anh trong nhiều năm tới.

Cùng Thợ mỏ Dương Huy làm theo lời Bác

Học tập và làm theo lời Bác, như một cách “yêu Bác, để lòng ta trong sáng hơn”, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ Công ty tới mỗi chi bộ, Nguyễn Quốc Dần và rất nhiều thợ mỏ Dương Huy vẫn đang nỗ lực làm việc và lặng lẽ cống hiến tất cả nhiệt huyết, tri thức và tuổi thanh xuân của mình. Họ mãi mãi xứng danh “Người Thợ mỏ - Người Chiến sĩ” anh dũng trên mặt trận sản xuất than. Những thành tích xuất sắc của họ luôn có sức lan tỏa mãnh liệt, đã khích lệ, tạo động lực thúc đẩy ý chí phấn đấu vươn lên cho đông đảo bạn bè đồng nghiệp; khơi dậy mạnh mẽ phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác, góp phần xây dựng Đảng bộ Công ty trong sạch vững mạnh trong những năm qua và trong nhiều năm tới…

Những tấm gương Thợ mỏ - Chiến sĩ tiêu tiểu của Than Dương Huy trong Quý II/2021. Trong ảnh: Anh Nguyễn Quốc Dần đứng thứ 7 từ phải sang.

Hiện nay, Công ty Than Dương Huy đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào một giai đoạn mới, mở ra những vỉa than mới ở tầng khai thác sâu hơn từ mức -100 xuống -250. Trong một tương lai không còn xa nữa, thế hệ thợ mỏ của Nguyễn Quốc Dần sẽ là những người đầu tiên được ghi dấu chân ở mức -250. Tự hào vì được trưởng thành trong môi trường này, anh Dần khẳng định sẽ tiếp tục đoàn kết, sát cánh bên đồng đội của mình, dám nghĩ dám làm, cùng tập thể CBCNV, đưa Than Dương Huy chinh phục những thành công mới trên con đường dài phía trước.

Những ngày này, cùng với đội ngũ công nhân vùng mỏ Quảng Ninh, hơn lúc nào hết, thợ mỏ Dương Huy đang siết chặt hơn đội ngũ của mình, giữ gìn phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, vững niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19, quyết tâm xây dựng Công ty, xây dựng ngành Than, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

 

Nguyễn Hương Giang (Công ty Than Dương Huy)

Theo https://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website