Tuổi trẻ Yên Lạc học Bác, góp sức xây dựng quê hương

 Đoàn Thanh niên xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc tham gia hỗ trợ khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Ảnh: Thế Hùng

Học tập và làm theo Bác được Huyện Đoàn Yên Lạc xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp bộ Đoàn trong huyện. Năm 2023, Huyện Đoàn Yên Lạc đã tổ chức học tập quán triệt, tuyên truyền theo chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương” dành cho cán bộ Đoàn và Chuyên đề “Học tập và làm theo tinh thần học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh” dành cho ĐVTN.

Đồng thời tiếp tục duy trì mô hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện đã được công nhận năm 2022; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn đăng ký, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến theo năm.

Bên cạnh các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu, tọa đàm, các cấp bộ Đoàn từ huyện tới cơ sở thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN trên môi trường mạng internet và các công cụ tuyên truyền trực quan sinh động như Infographic, video ngắn...; tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số trong triển khai các hoạt động.

Qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ĐVTN trong huyện. Vai trò xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực được phát huy rõ nét. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2023, Đoàn Thanh niên xã Đồng Cương đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên triển khai thực hiện thiết thực, ý nghĩa.

Điển hình như mô hình “phao bơi tái chế - phòng, chống đuối nước” để chào mừng 133 năm ngày sinh nhật Bác Hồ. Với hoạt động này, Đoàn xã đã chế tạo được 12 phao bơi tái chế trang bị tại các ao, hồ sâu, nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước.

Anh Nguyễn Trung Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đồng Cương chia sẻ: “Ý tưởng xây dựng mô hình phao bơi tái chế, phòng chống đuối nước xuất phát từ thực trạng học sinh đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt là vào mùa hè. Các phao bơi đều được làm từ các nguyên liệu đã qua sử dụng như vỏ lốp xe, can nhựa. Do đó chi phí thực hiện thấp và dễ kiếm tìm để làm. Mỗi gia đình đều có thể tự chế tạo cho con em mình sử dụng để tập bơi hoặc dùng để cứu người bị đuối nước trong trường hợp khẩn cấp”.

Với các động thiết thực, nổi bật, vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Đồng Cương đã được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Khối Địa bàn dân cư năm 2023".

Không chỉ riêng Đoàn Thanh niên xã Đồng Cương, những năm qua, việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được các cấp bộ Đoàn trong huyện Yên Lạc triển khai và duy trì thường xuyên thông qua các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích bảo vệ Tổ quốc...

Năm 2023, Huyện Đoàn Yên Lạc đã khánh thành 3 khu vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 30 triệu đồng. Các các cấp bộ Đoàn trong huyện cũng thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác thải đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon; trồng mới trên 48 nghìn cây xanh, hoa tươi ở các tuyến đường thanh niên, khu công sở và trường học; duy trì hoạt động của các đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn xã hội, duy trì hiệu quả 41 cổng trường trật tự an toàn giao thông.

Hằng năm, các cơ sở Đoàn trong huyện cũng tổ chức trao hàng trăm suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên tiêu biểu, hội viên Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Các phần việc tham gia duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng đô thị văn minh… thu hút đông đảo ĐVTN trong huyện tham gia.

Với việc đẩy mạnh thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức thiết thực cùng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tuổi trẻ Yên Lạc đã và đang từng bước khẳng định vai trò và vị trí của mình đối với xã hội, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website