Hạ Long: Lan tỏa phong trào học và làm theo Bác
Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long, tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

Lan tỏa mô hình, phong trào

TP Hạ Long xác định thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị là tiền đề quan trọng, tạo sự đồng thuận, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo đó, các cấp ủy thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm về nội dung, giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung vào nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, nhất là về văn hóa trong Đảng và đạo đức cách mạng trong tình hình mới; xây dựng TP Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”. Đồng thời đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch gắn với nhiệm vụ cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, người dân thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với các phong trào thi đua cụ thể.

Các chi, đảng bộ cơ sở gắn việc thi đua học tập và làm theo Bác vào từng phong trào, hoạt động cụ thể, đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác. Điển hình như Ủy ban MTTQ thành phố làm cầu nối yêu thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng các em vượt khó. Với số tiền 12,5 tỷ đồng được huy động đã đỡ đầu cho 120 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi trẻ em khó khăn trên địa bàn thành phố sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đến khi đủ 18 tuổi. Thông qua chương trình đã lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, trở thành phong trào rộng khắp.

Lãnh đạo Trung tâm Hành chính công, Phòng Nội vụ, Thanh tra TP Hạ Long thăm, tặng quà cho em Nguyễn Phạm Quỳnh Anh (phường Hà Trung).

Bà Nguyễn Bảo Phương, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, chia sẻ: Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ thành phố về đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Nội vụ, Thanh tra thành phố nhận đỡ đầu em Nguyễn Phạm Quỳnh Anh (SN 2019, khu 2, phường Hà Trung) đến năm 18 tuổi với số tiền 1 triệu đồng/tháng. CBCCVC đơn vị xác định đây là một nhiệm vụ chung tay chia sẻ với thành phố trong công tác giảm nghèo, góp thêm một phần kinh phí cho các em có điều kiện để phát triển toàn diện về mọi mặt, tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Hội LHPN phường Cao Thắng có mô hình: “Giúp người lầm lỗi trở về địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình”. Mô hình đã cảm hóa, giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ việc làm đối với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ phạm tội, người tái hòa nhập cộng đồng. Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Cao Thắng, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN phường đã triển khai mô hình này từ 2023. Đến nay có 15 đối tượng được hỗ trợ việc làm, vay vốn sản xuất kinh doanh. Đồng thời giúp đỡ con em của các đối tượng trước thềm năm học mới, như tặng xe đạp, sách vở...

Hội LHPN phường Cao Thắng tặng gạo cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.

Các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố chủ động triển khai nhiều mô hình học và làm theo Bác. Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng các hoạt động từ thiện, nhân đạo (đỡ đầu trẻ em, xây, sửa nhà ở...) đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; triển khai nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của cộng đồng (ra quân làm vệ sinh môi trường, phân loại rác, hiến máu tình nguyện...).

Đảng bộ Công an thành phố với phong trào xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, mô hình an ninh cơ sở, nhận đỡ đầu trẻ em... Đảng bộ Quân sự thành phố duy trì hiệu quả việc học và làm theo Bác trở thành thói quen thường xuyên, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. TAND thành phố với khẩu hiệu “Thượng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Đảng bộ nhiều trường học (Trường THPT Hoành Bồ, Trường TH-THCS- THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm…) tập trung xây dựng mô hình trường học xanh, thân thiện. 100% trường học công lập từ bậc học mầm non đến THCS thuộc sự quản lý của thành phố và các trường ngoài công lập đã xây dựng chuẩn mực đạo đức và khái quát thành khẩu hiệu dễ nhớ, dễ học, dễ thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Các bệnh viện và trạm y tế xã, phường đã khái quát những chuẩn mực đạo đức thành khẩu hiệu thống nhất với khẩu hiệu của ngành Y tế “Lương y như từ mẫu"….

Những kết quả đáng ghi nhận

Thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW đã mang lại những kết quả quan trọng, nổi bật là đạt được sự đồng thuận của nhân dân, nhiều chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống. Tiêu biểu, việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long có đến 98% cử tri nhân dân đồng thuận, 100% đại biểu hội đồng nhân dân của 33 xã, phường, thị trấn đồng lòng, nhất trí biểu quyết thống nhất nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long.

Là địa phương thủ phủ của tỉnh, nơi có nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai, vấn đề về mặt bằng, quỹ đất gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhiều năm nay TP Hạ Long xác định GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung cao độ cho thực hiện nhiệm vụ này. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu gương của cán bộ, sự đồng thuận của nhân dân, những năm qua thành phố đã bàn giao đất và tạo điều kiện cho các dự án được triển khai thuận lợi, như: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; các khu chung cư; các dự án của Tập đoàn Sun Group, FLC; các dự án trong chương trình xây dựng nông thôn mới; nâng cấp cải tạo QL18 Hạ Long - Mông Dương, đường Nguyễn Văn Cừ, tỉnh lộ 336, 337, nút giao thông Loong Toòng, mở rộng QL18 đoạn từ cầu Bãi Cháy đến đường Hoàng Quốc Việt…

Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

Học và làm theo Bác với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, thành phố đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Đến nay 100% TTHC cấp huyện, cấp xã được áp dụng thực hiện quy trình giải quyết TTHC 5 bước trên môi trường điện tử, gắn với áp dụng chữ ký số; tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn đạt 99%. Năm 2023, lần đầu tiên Hạ Long xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 Chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI.

Hạ Long là địa phương đi đầu, hoàn thành sớm nhất tỉnh về xây mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, xóa hộ cận nghèo theo tiêu chí mới, duy trì không có hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bộ máy chính quyền ngày càng được tinh gọn, hiệu quả; bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, giao tiếp, ứng xử, thực hiện kỷ luật kỷ cương và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, CCVC được nâng lên; ý thức phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng bền vững, du lịch, dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo.

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào đời sống người dân ở địa phương. Điển hình như tại phường Hà Tu, để có con đường mới, khang trang cho giáo viên, học sinh Trường THPT Vũ Văn Hiếu đến trường..., đã có 19 hộ dân nhà mặt đường tự nguyện phá bỏ các công trình phụ trợ, cổng xây kiên cố, hiến đất... Ông Nguyễn Quân Sáng (tổ 1, khu 2, phường Hà Tu) cho biết: “Khi thành phố có chủ trương mở rộng đường, mặc dù gia đình làm kinh doanh, nhưng tôi vẫn quyết định hiến gần 40m2 đất mặt đường để mở rộng lối đi, thuận tiện cho nhân dân tham gia giao thông, các cháu học sinh đến trường”.

Từ năm 2021-2023, trên địa bàn thành phố đã hoàn thành 102 dự án, tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng. Tổng số đất hiến khoảng 35.700m2, trị giá gần 230 tỷ đồng; công trình kiến trúc gần 6 tỷ đồng; tiền mặt và hiện vật gần 12 tỷ đồng. 

Con đường mới, khang trang dẫn vào Trường THPT Vũ Văn Hiếu (phường Hà Tu).

Ông Bùi Bình Vĩ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, cho biết: Để tiếp tục thực hiện và lan tỏa phong trào học và làm theo Bác, thời gian tới thành phố tiếp tục thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các địa phương, cơ quan, đơn vị theo đúng phương châm “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau”, kết hợp giữa “xây” với “chống”, “học đi đôi với hành”, nhằm tạo sự lan tỏa trong Đảng và xã hội; phòng ngừa, hạn chế sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; kiểm điểm đánh giá tập thể, cá nhân hằng năm, gắn với kiểm điểm thực hiện kế hoạch hành động của người đứng đầu, cam kết của cán bộ, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Học và làm theo Bác”, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website