Cô Tổng phụ trách Đội gương mẫu học tập và làm theo lời Bác

NHIỆT HUYẾT VỚI CÔNG TÁC ĐỘI

Cô Trần Hoàng Khanh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Gò Công. Năm 1992, sau khi tốt nghiệp sư phạm, cô Khanh được phân công về Trường Tiểu học Mỹ Lợi A và làm giáo viên Tổng phụ trách Đội cho đến nay. Cô Khanh chia sẻ: “Những năm đầu vào nghề, dù gặp không ít khó khăn nhưng đồng cảm với bao nỗi khó khăn, vất vả của các em học sinh vùng sâu đã tiếp thêm động lực giúp tôi hoàn thành tốt công việc”.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn; đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”, cô Khanh luôn nghiêm túc trong công việc, gương mẫu trong lối sống, phong cách ứng xử, sinh hoạt. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hăng say và trách nhiệm, trong vai trò Tổng phụ trách Đội, cô yêu những việc làm “không tên” từ bao giờ mà không hay.

Theo cô Khanh, Tổng phụ trách Đội phải khéo léo, làm thế nào để giáo viên chủ nhiệm không cảm thấy phiền hà, học sinh hào hứng tham gia phong trào hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Đó là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, cô thường tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh, đổi mới trong hoạt động phong trào để học sinh hào hứng tham gia.

Thầy Nguyễn Văn Huân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Lợi A nhận xét: “Gần 30 năm liền gắn bó với công tác phụ trách Đội, cô giáo Trần Hoàng Khanh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần làm tốt công tác Đội và khơi dậy phong trào học tập và làm theo Bác tại đơn vị công tác”. 

Một ngày của cô Khanh bắt đầu từ rất sớm, cô thường đến trước giờ làm việc, nhắc nhở học sinh về tham gia giao thông; chuẩn bị các hoạt động tập thể đầu giờ, giữa giờ, các hoạt động vệ sinh môi trường, các hoạt động văn nghệ, phong trào, các báo cáo thi đua và rất nhiều việc nữa… Thời điểm học sinh đã vào lớp, cô dạo quanh khuôn viên trường để bao quát, kiểm tra, nhắc nhở các tập thể chi đội trong việc giữ gìn và xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp.

Ngày mới nhận việc, cô Khanh luôn trăn trở, phải làm sao để tạo ra những mô hình hay, thiết thực để thu hút các em tham gia và yêu thích phong trào. “Tổng phụ trách Đội đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Ngoài lòng yêu nghề còn phải biết điều khiển, tổ chức các trò chơi; biết giáo dục, giúp đỡ những học sinh cá biệt; biết các nghi thức Đội; có kỹ năng nói tốt; biết làm các kế hoạch...” -  cô Khanh chia sẻ.

Khối lượng công việc của Tổng phụ trách Đội rất nhiều. Giáo viên làm công tác Đội phải kiêm nhiệm nhiều hoạt động như: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giữ gìn vệ sinh trường học, các phong trào của nhà trường... Để không trùng với thời gian học chính khóa, những hoạt động ngoài giờ được tổ chức vào ngày chủ nhật, có khi ngày lễ... Tuy áp lực lớn nhưng cô Khanh luôn tận tình, tâm huyết với công việc.

SÁNG TẠO QUA NHIỀU MÔ HÌNH

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”, cô Khanh luôn xác định việc tập hợp, thu hút các em vào tổ chức Đội, xây dựng Đội lớn mạnh là mục tiêu.

Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt Đội, các buổi ngoại khóa… bằng hình thức “sân khấu hóa”, cô khéo léo lồng ghép, tuyên truyền và trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng về phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước, tai nạn giao thông; kỹ năng phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em; kỹ năng an toàn trên không gian mạng… Những tình huống, tiểu phẩm, hài kịch… dễ hiểu, dễ thuộc, đem lại nhiều tiếng cười, niềm vui và kiến thức bổ ích cho các em.

Cô Trần Hoàng Khanh luôn nhiệt tình với công tác giảng dạy.

Trường Tiểu học Mỹ Lợi A được biết đến là ngôi trường có bề dày thành tích về công tác Đội. Suốt nhiều năm qua, Liên đội trường đều duy trì và giữ vững trong tốp đầu của huyện với nhiều mô hình hay, nổi bật. Trong đó, phải kể đến các phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy với hoạt động tuyên truyền đa dạng như: Giáo dục chủ quyền, nhất là chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong đội viên qua hình thức thi vẽ tranh; giáo dục kỹ năng sống; duy trì và nâng cao hiệu quả của các câu lạc bộ học tập; giáo dục lịch sử địa phương qua hình thức trực quan sinh động: “Tự hào truyền thống quê hương Cái Bè”, cũng như các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó...

Gần đây nhất là mô hình: “Viết nhật ký làm theo lời Bác”, “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”, “Kế hoạch nhỏ”, “Góc học tập đội viên”, “Măng non sẵn sàng”… đã trở thành phong trào giàu ý nghĩa giáo dục, được Hội đồng Đội huyện Cái Bè làm điểm triển khai, nhân rộng đến các Liên đội trường trên địa bàn huyện. Ngoài ra, trường duy trì kể chuyện về Bác Hồ nhân tiết sinh hoạt đầu tuần, trong các buổi giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động vẽ tranh về Bác Hồ… Song song đó, cô Khanh còn tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhu yếu phẩm, sách vở, dụng cụ học tập, giúp các em tiếp bước đến trường.

Cô Khanh cho biết, các mô hình đổi mới trên giúp cho Liên đội Trường Tiểu học Mỹ Lợi A có một vị thế nhất định trong các phong trào thi đua. Thông qua các hoạt động còn giúp giáo viên chủ nhiệm và học sinh gắn kết, hiểu nhau hơn, giúp phụ huynh hiểu được hoạt động Đội không chỉ là vui chơi mà còn là trách nhiệm và nhiều kỹ năng thật sự cần thiết cho cuộc sống. Chia sẻ về kinh nghiệm công tác Đội, cô Khanh chia sẻ: “Trồng người là sự nghiệp trăm năm, Bác dạy chúng ta quan tâm nhi đồng, tuổi thơ là nụ, là bông, lớn lên là rường cột non sông sau này… Tôi nghĩ về việc học tập và làm theo Bác không phải là từ những điều cao siêu, to lớn, mà bắt đầu từ những việc làm, lời nói, thái độ và cách cư xử trong công việc hằng ngày”.

Dưới sự dẫn dắt của cô Khanh, Liên đội Trường Tiểu học Mỹ Lợi A luôn đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh liên tục nhiều năm liền. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân, cô Khanh đã vinh dự được nhận rất nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp như: 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Tổng Phụ trách Đội giỏi, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website