Hạ Long: Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Nông trại trên 5.500m2 trong khuôn viên Trường THPT Hoành Bồ.

Bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, cho biết: Các cấp ủy thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm về nội dung, giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung vào nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, nhất là về văn hóa trong Đảng và đạo đức cách mạng trong tình hình mới; xây dựng TP Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”. Đồng thời đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch gắn với nhiệm vụ cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, người dân thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với các phong trào thi đua cụ thể.

Bám sát định hướng của Thành ủy, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc đã chủ động đăng ký từ 1-2 nhiệm vụ trọng tâm, có giải pháp cụ thể trong thực hiện. Điển hình như thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, trật tự đô thị, xây dựng…; giải quyết những vẫn đề tồn tại nổi cộm, bức xúc nảy sinh hoặc khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2023.

BTV Thành ủy Hạ Long tổ chức hội nghị báo cáo viên mở rộng quý I/2024 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các xã, phường. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Điển hình như Đảng bộ Trường THPT Hoành Bồ năm nay đăng ký mô hình học và làm theo Bác cấp thành phố “Xây dựng trường học xanh vì một Hạ Long xanh”. Bà Nguyễn Thị Định, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện mô hình hiệu quả, Đảng bộ chỉ đạo xây dựng Trường THPT Hoành Bồ thành trường học xanh, là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong công tác giáo dục bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của Hạ Long. Theo đó, nhà trường tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác bảo vệ môi trường cho toàn bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường bằng nhiều hình thức; lồng ghép dạy kiến thức trồng cây vào các tiết học chính khóa của bộ môn làm vườn theo khung kiến thức của Bộ GD&ĐT và theo kế hoạch; duy trì hiệu quả Chương trình “10 phút sạch trường”, phân công mỗi lớp phụ trách một không gian xung quanh khu vực phòng học lớp mình với tiêu chí không rác thải, sạch đường đi. Đồng thời thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên nước; tăng cường các hoạt động tái chế gắn với giáo dục STEM. Nhà trường tiếp tục duy trì hiệu quả hệ thống nông trại rộng trên 5.500m2 ngay trong khuôn viên trường học, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường…

Các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố chủ động triển khai nhiều mô hình học và làm theo Bác. Nổi bật như các mô hình: “Giúp người lầm lỗi trở về địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình” của Hội LHPN phường Cao Thắng; “Nâng bước em đến trường” của Công an xã Bằng Cả; “Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao Thanh Y” của Đảng bộ xã Quảng La… Năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy đăng ký 2 nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế chỉ ra trong năm 2023, đó là: Chương trình xây dựng NTM chưa có nhiều biến đổi, chưa nhiều sản phẩm mới, chưa được quan tâm đúng mức, sự tham gia của nhân dân chưa nhiều; giải quyết đơn thư có việc chưa kịp thời kéo dài. Đến nay toàn Đảng bộ có 28 tập thể, 12 cá nhân đăng ký mô hình học và làm theo Bác năm 2024.

Hội Phụ nữ phường Cao Thắng hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT (Ảnh: CTV).

Triển khai nghiêm túc và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã, đang tạo niềm tin, lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng TP Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website