Lùng Sán học và làm theo Bác

Đi trên tuyến đường mới được nâng cấp kết nối Quốc lộ 4D - xã Lùng Thẩn (huyện Si Ma Cai) với xã Lùng Phình (huyện Bắc Hà), ông Sùng Seo Chư, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Sán tự hào: Tuyến đường thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng vì việc chung của cán bộ, đảng viên và người dân thôn Lùng Sán, trong đó người dân trong thôn đã hiến 23.141 m2 đất để làm tuyến đường này. Chưa kể, cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn còn góp của, góp sức, hỗ trợ thi công, sớm đưa tuyến đường vào hoạt động, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Là hộ hiến hơn 6.000 m2 đất làm đường, ông Sùng Seo Chô, thôn Lùng Sán cho biết, khi Nhà nước có chủ trương làm đường, cán bộ thôn đến tuyên truyền, vận động, cả gia đình anh đều đồng thuận hiến đất.

Được biết, ngoài tuyến đường kết nối Quốc lộ 4D - xã Lùng Thẩn - xã Lùng Phình, năm 2023, người dân thôn Lùng Sán đã hiến tổng cộng 38.366 m2 đất để mở rộng các tuyến đường và làm các công trình phúc lợi trên địa bàn, như tuyến đường liên thôn Lùng Sán - Seng Sui (người dân hiến 6.150 m2 đất); tuyến đường từ thôn Lùng Sán xuống thôn Lênh Sui Thàng (người dân hiến 9.075 m2 đất); hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa thôn…

Không chỉ là điểm sáng trong hiến đất, làm đường, Chi bộ Lùng Sán còn lãnh đạo, chỉ đạo, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Minh chứng thể hiện qua việc Chi bộ Lùng Sán chỉ đạo, vận động người dân đưa các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất như lê VH6, mận Tả Van, phát triển mô hình nuôi lợn đen, gia cầm bản địa. Đến nay, thôn có 11,7 ha cây ăn quả các loại. Nhiều hộ có thu nhập 40 - 50 triệu đồng/năm nhờ phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt.

Cùng với việc vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, Chi bộ Lùng Sán còn chăm lo các hoạt động văn hóa, xã hội và xây dựng tổ tự quản đảm bảo an ninh, trật tự. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, thôn Lùng Sán đã xây dựng và ký cam kết thực hiện hương ước, quy ước đến từng hộ, đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; giữ gìn vệ sinh môi trường; phòng, chống tai nạn, tệ nạn xã hội...

Đến nay, 100% đám cưới trong thôn được tổ chức tiết kiệm, phù hợp với truyền thống, bản sắc của dân tộc, không có tình trạng ăn uống linh đình, thanh niên tụ tập uống rượu gây mất trật tự. Việc tang cũng thực hiện nghiêm túc, các nghi lễ tổ chức gọn nhẹ trong phạm vi gia đình, họ hàng; các hủ tục, mê tín, dị đoan đã hoàn toàn được đẩy lùi. Tình hình an ninh, trật tự ổn định, tình làng nghĩa xóm thắt chặt, nhiều năm nay trong thôn không có mâu thuẫn, khiếu kiện vượt cấp, không có các tệ nạn xã hội, người dân yên tâm phát triển sản xuất, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Chi bộ thôn Lùng Sán đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của chi bộ và xây dựng thôn nông thôn mới. Tỷ lệ đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm luôn đạt từ 80% trở lên. Năm qua, Chi bộ thôn Lùng Sán giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh…

Sùng Seo Chư, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Sán

 

Với những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, Chi bộ thôn Lùng Sán đã lãnh đạo Nhân dân trong thôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự của thôn được giữ vững.

 Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thôn Lùng Sán đạt 30 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm 10,5% so với năm 2022. Lùng Sán là thôn có tỷ lệ giảm nghèo cao nhất huyện Si Ma Cai.

Đồng chí Sùng Seo Xóa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lùng Thẩn cho biết: Thời gian qua, Chi bộ thôn Lùng Sán đã có nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng thôn mới. Chi bộ đã huy động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các công trình, phần việc, thực hiện nếp sống văn hóa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Năm 2023, Chi bộ thôn Lùng Sán là chi bộ điển hình trong học và làm theo Bác được Huyện ủy Si Ma Cai tuyên dương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website