Tự hào người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ

Khổ luyện dưới mọi điều kiện thời tiết

Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi đến Đoàn 275 khi trời còn đang nắng. Trên sân bê tông, Đại úy Trần Văn Nghĩa, Phó đội trưởng Đội tiêu binh danh dự, Đoàn 275 đang huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho bộ đội. Sau mỗi tiếng hô khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát của người chỉ huy, cả đội hình huấn luyện hơn 60 chiến sĩ đồng loạt thực hiện các động tác điều lệnh đều tăm tắp. Mỗi động tác của các chiến sĩ đều toát lên sự mạnh mẽ, đồng đều, đẹp mắt.

 

Đội tiêu binh danh dự thực hiện nghi lễ chào cờ hằng ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐÌNH THI

Bộ đội đang hăng say luyện tập, bất chợt cơn mưa ập đến. Mưa khá nặng hạt. Theo lẽ thường, trong tình huống đó sẽ tác động lớn đến tâm lý bộ đội. Nhưng với các chiến sĩ Đội tiêu binh danh dự, trận mưa dường như không tác động đến tâm lý và hoạt động huấn luyện của họ vẫn diễn ra bình thường. Nét mặt các chiến sĩ vẫn điềm nhiên, khuôn dung tươi tỉnh thực hiện động tác chào đánh mặt. Cả đội hình im phăng phắc không một lời bàn tán.

Tôi đem câu chuyện trên nói lại với Đại úy Trần Văn Nghĩa. Không chút suy tư, Trần Văn Nghĩa cho biết: “Đối với chiến sĩ làm nhiệm vụ tiêu binh bên Lăng Bác Hồ thì trong mọi điều kiện thời tiết vẫn phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi vẫn thường giáo dục bộ đội, đây là trọng trách mà Đảng, nhân dân giao phó nên phải tận tâm, tận lực thực hiện nghiêm chỉnh”. Vì lẽ đó nên ngay từ công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ vào đơn vị đã phải thực hiện rất kỹ. Trước tiên, lý lịch chính trị gia đình, bản thân công dân phải rõ ràng, trong sạch; có đạo đức, văn hóa tốt; có thể lực, khuôn dung đẹp, ngoại hình cân đối, cao từ 1,75m trở lên... Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần. Bởi sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung tâm Huấn luyện của Đoàn 285 (Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh), chỉ khoảng 30% chiến sĩ đủ tiêu chuẩn. Những người ưu tú nhất tiếp tục được huấn luyện nâng cao nghiệp vụ trong vòng 2-3 tháng. Đây là lúc các chiến sĩ đi vào khổ luyện, với những bài tập đội ngũ cả ngày và đêm. Kết thúc kỳ huấn luyện, các chiến sĩ tiếp tục được chọn lựa kỹ hơn nữa về khuôn dung và thể hình. Những người có chiều cao, ngoại hình, dáng đi, thậm chí là cỡ giày cũng phải giống nhau sẽ được xếp theo từng đôi, sao cho thật cân đối để đưa về hợp luyện tại Đoàn 275, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đội tiêu binh danh dự thực hiện nghi lễ chào cờ hằng ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐÌNH THI

Những ngày đầu, các thành viên Đội tiêu binh danh dự tập đứng nghiêm trong 30 phút, sau đó chuyển sang tập các động tác khác. Những ngày sau, đơn vị nâng dần thời gian tập đứng của mỗi chiến sĩ lên 1 giờ, 2 giờ, rồi cuối cùng là 3 giờ. Anh Nghĩa tâm sự: “Tôi đã trải qua khóa huấn luyện như vậy nên tôi biết rất rõ trạng thái sức khỏe của người tập. Nếu sự bền bỉ, dẻo dai hạn chế, thần kinh không vững, gân cơ không săn chắc thì chỉ đứng 15-20 phút là bắt đầu thấy người run lên, đầu óc quay cuồng, không làm chủ được mình nữa. Ðứng lâu, hai chân bắt đầu tê dần lên đến ngang thắt lưng...”.

Huấn luyện thuần thục như thế nhưng khi bước vào thực hiện nhiệm vụ, những chiến sĩ mới cũng không tránh khỏi tâm lý căng thẳng, hồi hộp. Bởi vậy, để người chiến sĩ đứng được đến 3 giờ liên tục, đơn vị phải có sự rèn luyện tổng hợp cả về tinh thần và sức khỏe. "Tinh thần, tư tưởng của anh em không phải lúc nào cũng ổn định mà nó có sự tác động của điều kiện thời tiết, của hoàn cảnh cá nhân. Người chiến sĩ chưa xác định tốt nhiệm vụ, đầu óc đang vướng bận điều gì đó thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Có thể do công việc gia đình chi phối, hay chuyện riêng tư của bản thân... Vì vậy, cán bộ chỉ huy đơn vị phải thật sự sâu sát chiến sĩ, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của anh em. Mọi biểu hiện khác lạ dù nhỏ nhất của người chiến sĩ phải được cán bộ kịp thời phát hiện và giúp đỡ anh em vượt qua. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải đặt lên hàng đầu", Đại úy Trần Văn Nghĩa cho biết.

Vinh quang con đứng bên Người

Trong giờ nghỉ, tôi cùng Thượng tá Nguyễn Tử Phương Thành, Trưởng ban Chính trị Đoàn 275 lên tham quan Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị. Chúng tôi thấy có khá nhiều chiến sĩ đang tập trung đọc sách tại đây. Thấy Binh nhất Nguyễn Hoài Nam đang cầm quyển tập ký, hồi ức "Bên Lăng Bác Hồ", tôi liền hỏi:

- Đồng chí tâm đắc câu chuyện gì trong quyển sách này?

- Dạ, câu chuyện của nhà thơ Viễn Phương, tác giả bài thơ "Viếng Lăng Bác". Ông kể về tâm trạng xúc động của mình, một người con miền Nam lần đầu ra miền Bắc vào Lăng viếng Bác. Thấy Bác nằm đó thanh thản, hiền từ, giản dị như đang ngủ sau một ngày lo toan việc dân, việc nước bộn bề... Ông đã không cầm được nước mắt. Và trong đầu ông lóe lên tứ thơ: “Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác”. Bài thơ đã nói hộ nỗi lòng thành kính, nhớ thương của hàng triệu người dân Việt Nam đối với Bác"...

Nói tới đây, giọng Nam trầm xuống. Nam kể, cách đây hơn một tháng khi đang làm nhiệm vụ tiêu binh bên Lăng, trong đoàn người vào viếng Bác có một cụ bà tóc bạc phơ ngồi trên xe lăn. Lúc đi ra, bà đã không kìm được xúc động bật khóc, hướng về phía Nam và nói: “Được vào Lăng viếng Bác bà vô cùng hạnh phúc, mãn nguyện. Bao nhiêu ngày bà mong mỏi, ước ao”. Nghe những lời bà cụ nói Nam rất xúc động. Nam nghĩ về bà mình cũng có ước ao như thế. Ngày Nam được nhập ngũ về Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mọi người trong gia đình, họ hàng đã rất tự hào. Nhớ lại những lời căn dặn của người thân, Nam càng thêm quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chiến sĩ Đoàn 275 phục vụ đồng bào vào Lăng viếng Bác. Ảnh: ĐÌNH THI

Hình ảnh người chiến sĩ với tư thế, tác phong nghiêm trang, thành kính cùng sự tận tình, chu đáo, văn minh trong đón tiếp đã góp phần tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Và không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu binh canh gác, bảo vệ giấc ngủ cho Bác, mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ðoàn 275 luôn nỗ lực tạo nên một hình ảnh, một nét đẹp, một niềm tin cho nhân dân và khách quốc tế khi tới viếng Bác. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ðoàn 275 luôn đề cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ: Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, tận tụy, tận tình, chu đáo, đặc biệt nghiêm cách trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu” về điều lệnh và nghi lễ trong toàn quân./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website