Trao cơ hội để hạnh phúc

 

Tình nguyện viên Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn hiến máu tại Lễ hội xuân hồng  2017.

Sẵn sàng hiến máu

Sáng 24/2/2018, nhận được thông tin một bệnh nhi 2 tháng tuổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn được chẩn đoán sinh non, nhẹ cân, mắc bệnh tan máu bẩm sinh, rối loạn điện giải, thiếu máu cần truyền gấp 60 ml máu, nhóm máu O; CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế khẩn trương thông báo cho hội viên tìm người đủ điều kiện hiến máu. Ngay sau đó, hơn 10 tình nguyện viên đề nghị cho máu. Ban chủ nhiệm CLB chọn bạn Vi Việt Hà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn để cho máu. Tuy nhiên, các y, bác sỹ không lấy được ven của Hà. Trước tình thế khẩn cấp, Nguyễn Văn Phúc, sinh viên lớp CĐ10B - người đưa Hà đến bệnh viện nhanh chóng đề nghị lấy máu của mình truyền cho bệnh nhi. Nhờ được tiếp máu kịp thời, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch.

Không chỉ riêng trường hợp trên mà có những lần bệnh nhân cần 2 đến 3 đơn vị máu, CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế đều huy động 5, 6 tình nguyện viên đến tiếp máu. Từ năm 2016 đến nay, có hàng chục bệnh nhân được cứu sống nhờ máu từ tình nguyện viên. Anh Vương Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB tâm sự: Sau mỗi lần chúng tôi hiến máu, người nhà bệnh nhân có đặt vấn đề bồi dưỡng cảm ơn. Tuy nhiên, chúng tôi đều từ chối. Bởi phương châm của chúng tôi là sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại. Đó cũng là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh răn dạy thanh niên.

Giọt máu cho đi, niềm vui ở lại

CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn thành lập tháng 6/2016, hiện có hơn 60 hội viên. Ngay khi thành lập, bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho 100% hội viên về công tác hiến máu, bệnh tan máu bẩm sinh, kỹ năng vận động hiến máu... Ban chủ nhiệm CLB còn tuyên truyền, vận động thành viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, CLB xây dựng 1 cuốn nhật ký làm theo lời Bác. Mỗi khi có hoạt động ý nghĩa, thiết thực với cộng đồng, các thành viên CLB đều ghi lại để đánh dấu những việc có ích đã làm. Đặc biệt, mỗi buổi sinh hoạt CLB hằng tháng, những câu chuyện về Bác Hồ luôn được chia sẻ để các thành viên thấy được vai trò, trách nhiệm tuổi trẻ đối với những vấn đề của tỉnh, của đất nước, từ đó, cùng chung tay giải quyết.

Từ khi thành lập đến nay, CLB tham gia và tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện; vận động hơn 500 lượt thanh niên đăng ký hiến máu, qua đó tiếp nhận được 327 đơn vị máu. Đặc biệt, từ khi thành lập, có 16 tình nguyện viên hiến máu cấp cứu. Mỗi hội viên đều hiến máu 2, 3 lần trở lên. Trong đó có anh Bế Văn Nông, Phó chủ nhiệm CLB, hiến máu 13 lần; em Hoàng Thị Hoài lớp CĐ9B, hiến máu 7 lần, trong đó 4 lần hiến cấp cứu; em Hà Thanh Hoa, lớp DP7A, 3 lần hiến máu cấp cứu… Em Hoàng Thị Hoài chia sẻ: Mỗi lần tập huấn, sinh hoạt CLB, chúng em đều được truyền lửa qua những chuyện kể về Bác. Qua đó, em thấy học Bác chính là chia sẻ với những người xung quanh khi họ khó khăn. Vì vậy, mỗi lần hiến máu, em đều cảm thấy rất tự hào vì giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Long, Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Máu để truyền cho bệnh nhi có những yêu cầu riêng nên chúng tôi thường sử dụng máu lấy trực tiếp từ người hiến. Những lần như vậy, chúng tôi đều nhờ sự giúp đỡ từ CLB và được hỗ trợ rất nhiệt tình. Để nhanh chóng tiếp máu cho bệnh nhân, Ban chủ nhiệm CLB lập hồ sơ quản lý từng thành viên. Trong đó, thông tin về nhóm máu, số lần hiến, ngày hiến được cập nhật và lưu lại. Khi bệnh viện có nhu cầu, Ban chủ nhiệm sẽ tra thông tin trên hồ sơ, bệnh nhân cần nhóm máu gì, số lượng bao nhiêu, Chủ nhiệm CLB sẽ tìm người có nhóm máu tương ứng. Mỗi lần bệnh viện huy động, CLB đều cử ít nhất 3 hội viên, ngoài đảm bảo an toàn khi đi lại thì quan trọng hơn là trường hợp không lấy được máu của người này, hoặc lượng máu lấy được chưa đủ thì sẽ có người bổ sung.

Những việc làm noi gương Bác của CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Bệnh nhân nhờ được tiếp máu kịp thời nhanh hồi phục sức khỏe, sớm trở lại học tập, lao động. Tin rằng thời gian tới, hoạt động của CLB sẽ tiếp tục thu hút được sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên để có thêm nhiều bệnh nhân được giúp đỡ.

Thục Quyên

Theo http://baolangson.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website