Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh là kênh thông tin chuẩn mực, tin cậy của Đảng

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương,
Trưởng Ban Chỉ đạo Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ.

Ngày 14/5/2019, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ra mắt giao diện mới Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh. Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa các đồng chí!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Như các đồng chí đã biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với ý nghĩa và trọng trách đó, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng và hòa mạng internet từ ngày 19/5/2015. Cho đến nay, sau 4 năm, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt vai trò là một kênh thông tin tương đối đầy đủ, chuẩn mực và chính thống của Đảng Cộng sản Việt Nam về con người và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trang thông tin đã cập nhật hệ thống tác phẩm của Hồ Chí Minh và những tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh bao gồm hàng trăm đầu sách và tư liệu âm thanh, hình ảnh, tài liệu...; hàng vạn tin, bài nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, phản ánh về những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác… Đây là hệ thống tư liệu quý, phục vụ hàng chục triệu bạn đọc tra cứu tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách, tấm gương của Bác, phổ biến và nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước về công lao vĩ đại, về sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với những thành tựu rất đáng tự hào của công cuộc đổi mới đất nước hôm nay, góp phần đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch, chống, phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Thưa các đồng chí!

Trong bối cảnh internet và truyền thông đa phương tiện phát triển mạnh mẽ như ngày nay, kênh thông tin điện tử là một xu hướng thông tin ngày càng được chú trọng và trở thành chủ lực, nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước để phát triển.

Theo số liệu cuối năm 2018, tỷ lệ người sử dụng internet ở Việt Nam chiếm hơn 60% dân số, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng internet. Thời gian sử dụng internet trung bình của người Việt lên tới gần 7 tiếng/ngày. Điện thoại di động là thiết bị truy cập mạng phổ biến với 72% người dùng, 43% chủ yếu sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn, 13% sử dụng máy tính bảng và 5% sử dụng thiết bị ti vi có kết nối internet. Những dữ liệu đó cho thấy, để phát triển trang thông tin điện tử cần thường xuyên cập nhật, nghiên cứu hành vi công chúng, hiểu thói quen, tâm lý tiếp nhận của công chúng thời đại internet và điện thoại di động để có những điều chỉnh về nội dung, hình thức cho phù hợp.

Từ năm 2018, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành xây dựng giao diện mới Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh phát huy các ưu thế của báo chí trực tuyến là nhanh, tương tác lớn, hiện đại, tích hợp đa phương tiện, gần gũi, thân thiện và dễ sử dụng đối với bạn đọc... Giao diện mới đã trải qua các bước phát thử nghiệm, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, bạn đọc và hoàn thiện để ra mắt đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận hành tốt Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh trong thời gian qua cũng như dành tâm huyết trong việc đầu tư công nghệ, thiết kế giao diện mới.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, tôi đề nghị Ban Chỉ đạo Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh và Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, bảo đảm quản lý chặt chẽ, vận hành thông suốt, an toàn Trang Thông tin với hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện đại. Các tin, bài, hình ảnh, video lựa chọn đăng tải cần thận trọng, kỹ càng, tuân thủ nghiêm quy trình xuất bản.

Thứ hai, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan như: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hãng phim Tài liệu Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam..., các chuyên gia, các nhà nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh để thường xuyên cập nhật thông tin, tư liệu mới các hoạt động, gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đảm bảo cho nội dung của Trang Thông tin ngày càng phong phú, sinh động và hấp dẫn.

Thứ ba, trên nền tảng giao diện mới, cập nhật công nghệ, tích hợp đa phương tiện, đa dạng hóa ngôn ngữ của báo chí điện tử với nhiều hình thức, thể loại; nội dung phải chuyên sâu hơn, chuẩn mực và tin cậy, không chỉ cung cấp thông tin tư liệu mà còn có những bài nghiên cứu sâu toàn diện về tư tưởng Hồ Chí Minh, bám sát các chuyên đề hằng năm, nội dung đa dạng, phong phú mang hơi thở của thời đại, thể hiện được sức sống của tư tưởng và ảnh hưởng của nhân cách, con người Hồ Chí Minh trong nhịp sống hôm nay.

Thứ tư, bên cạnh phiên bản tiếng Việt, cũng cần quan tâm, phát triển thêm các phiên bản tiếng nước ngoài. Ngoài phiên bản tiếng Anh hiện có, có thể cân nhắc mở rộng thêm phiên bản tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nga. . . nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến bạn bè quốc tế; giúp cho độc giả ngoài nước dễ dàng truy cập tìm hiểu và tra cứu thông tin, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ năm, cần đẩy mạnh các hình thức quảng bá rộng rãi về Trang Thông tin đến bạn đọc trong và ngoài nước, mở liên kết đường dẫn địa chỉ của Trang Thông tin đến các báo, tạp chí, trang mạng xã hội. Chú trọng tương tác, xây dựng từ khóa, nội dung dễ tìm kiếm, tương thích với yêu cầu tìm kiếm của độc giả. Đồng thời, tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh ngày càng hoàn thiện cả về hình thức và nội dung.

Thưa các đồng chí!

Lễ ra mắt giao diện mới Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong dịp Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi mong muốn và tin tưởng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy cao tinh thần trách nhiệm và tâm huyết để xây dựng và phát triển Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh ngày càng hấp dẫn, có sức lan tỏa; là kênh thông tin chuẩn mực và tin cậy, phổ biến những giá trị tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với đông đảo cán bộ, đảng viên, kiều bào ta ở nước ngoài, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế.

Trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website