Tăng sự kết nối giữa chính quyền với dân

Gian hàng 0 đồng hỗ trợ Nhân dân tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải

Tạo thành một sức mạnh

Tại cuộc đánh giá về công tác dân vận chính quyền vừa qua, một trong những kết quả được chỉ rõ, chúng ta đã cụ thể hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên nhiều lĩnh vực. Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được chú trọng, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, từ đó tạo ra sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền và người dân.

Nhìn từ Hà Nội năm vừa qua có thể thấy, công tác dân vận của hệ thống chính trị TP luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Nội dung và phương thức tiến hành công tác dân vận được tăng cường, đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, đẩy mạnh đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ việc phát sinh trong Nhân dân. Tại cuộc phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, hình ảnh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp từ TP đến cơ sở đi tuyên truyền, vận động sâu sát tại những khu vực bị phong tỏa khi có người bị Covid-19 đã để lại những ấn tượng đẹp trong Nhân dân. Ban Dân vận các cấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình người dân, đôn đốc, hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc chung sức, đồng lòng, kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết, tạo thành một sức mạnh từ chính người dân trong chiến thắng dịch... Thể hiện rõ nhất tại các hoạt động như “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” “Đội xe đại đoàn kết”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Tiếp sức mùa dịch”, “Chia sẻ yêu thương”… Thống kê cho thấy, đã hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá 10,656 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 270 người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền là 135 triệu đồng và nhu yếu phẩm; vận động 44.724 chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng trọ, cơ sở kinh doanh với tổng số tiền trên 60,593 tỷ đồng. Cùng với đó, từ chương trình “Đoàn kết chống dịch”, MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ cho 2.245 trường hợp, trị giá trên 766 triệu đồng.

Tăng giám sát, phản biện xã hội

Vai trò của người dân cũng thể hiện rõ trong các hoạt động giám sát, phản biện chính sách. Thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho thấy, năm 2021, các Ban Thanh tra Nhân dân đã thực hiện giám sát 4.956 vụ việc, phát hiện 648 vụ có dấu hiệu vi phạm; kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 586 vụ việc; được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 569 vụ việc (đạt 97,1%), kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 3.215m2 đất. Các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tham gia giám sát 2.594 công trình, dự án, đã phát hiện 233 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 219 vụ vi phạm. Ngoài ra, các Ban này còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng với 3.172 vụ, quản lý đất đai với 858 vụ, thực hiện dân chủ ở cơ sở 1.519 vụ và 494 vụ việc ở các lĩnh vực khác.

Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân cũng ngày càng được chú trọng, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, từ đó tạo ra sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền và người dân. Trong năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng công tác tiếp dân của các cơ quan hành chính của TP Hà Nội vẫn duy trì tốt, đã tiếp hơn 21.458 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo. Không dừng ở việc tiếp nhận, nhiều lãnh đạo TP tại các buổi tiếp dân định kỳ đã chọn những vụ việc phức tạp, nổi cộm để lắng nghe ý kiến người dân, các cơ quan chức năng và trên cơ sở đó kiến nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

Chính việc làm tốt công tác dân vận chính quyền, phát huy vai trò của người dân trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội ngay tại cơ sở đã tạo sự đồng thuận. Việc sát dân, quan tâm đến những vấn đề của người dân chính là cụ thể hóa những lời dạy của Bác vào thực tiễn.

Ðể nâng cao hiệu quả công tác này, TP cũng tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp và đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Ðối với những vụ việc tồn đọng, TP cũng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường giám sát, đôn đốc, phối hợp xử lý, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân… 


Trần Hà

Theo https://kinhtedothi.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website