Sắc xuân Chiềng Sung

                      

 Nhà văn hóa bản Cang được sửa chữa từ nguồn vốn xã hội hóa.

Ông Quàng Văn Bình, năm nay 70 tuổi, ở bản Búc, cho biết: Xã Chiềng Sung được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019. Từ khi có nông thôn mới, quê hương đã đổi thay rõ rệt, người dân đã tìm ra được những cây trồng phù hợp để sản xuất có hiệu quả, đời sống của ngày càng phát triển và đổi mới.

Trong câu chuyện ngày Tết, đồng chí Tòng Thì Bình, Bí thư Đảng ủy xã, thông tin với chúng tôi: Chiềng Sung có được kết quả như hôm nay là nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, hiệp lực, đoàn kết cộng đồng cũng như trách nhiệm của toàn Đảng bộ, nhân dân trong xã. Đặc biệt, các đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu thông qua việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong việc lựa chọn và thực hiện nội dung đột phá, giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề, vụ việc nổi cộm, nhiệm vụ thường xuyên gắn kết với các  cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Theo đó, thực hiện khâu đột phá tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao theo hướng hữu cơ; xây dựng và nhân rộng các mô hình hay cách làm hiệu quả. Xã đã thành lập tổ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vùng sản xuất và hỗ trợ nhân dân tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thực hiện chuỗi liên kết sản xuất giữa nhân dân với Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung được hơn 400 ha ngô giống, Công ty thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao được hơn 300 ha ngô ngọt, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thanh long ruột đỏ với HTX Ngọc Hoàng được 40 ha. Vận động nhân dân thành lập 7 HTX nông nghiệp và chuyển đổi được hơn 670 ha cây ăn quả.

Tiếp đó, năm 2021, xã đã xác định 4 nội dung đột phá “4 đúng, 4 phải, 3 sát, 3 nhất”. Trong đó, thực hiện nội dung “3 sát”: Sát dân, sát việc, sát cơ sở và “3 nhất”: Gương mẫu nhất, hiệu quả nhất, sâu sát cơ sở nhất, Đảng ủy xã đã thành lập 7 tổ công tác phụ trách theo dõi 12 chi bộ trực thuộc. Các tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu giúp Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và để định hướng nhân dân, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị ở các chi bộ bản được phân công phụ trách. Định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất báo cáo, xin ý kiến về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ tại bản.

Mô hình trồng chanh leo của người dân bản Búc cho thu nhập cao.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Tòng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã phấn khởi thông tin: Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,3 triệu đồng/năm; trồng mới được 12,5 ha rừng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,8%; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong xã được cải thiện. Các vấn đề xã hội được tập trung giải quyết; công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư và tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm thực hiện. Năm 2021 là năm thứ 5 liên tiếp, Đảng bộ xã Chiềng Sung được được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trên các tuyến đường đến các bản được treo cờ hoa, băng rôn đón chào xuân mới; cuộc sống no ấm hiện rõ trong từng mái nhà. Ông Cấn Văn Quế, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Cang, vui vẻ cho biết: Học và làm theo Bác, Chi bộ đã phân công 24 đảng viên, mỗi người phụ trách từng lĩnh vực, công việc, từng nhóm hộ, tổ liên gia; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, xây dựng quỹ hội hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, Chi hội nông dân có tổng số quỹ hơn 80 triệu đồng giúp cho 10 hội viên vay vốn; Chi hội phụ nữ có quỹ gần 100 triệu đồng giúp cho 15 hội viên vay phát triển kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, cả bản đã chuyển đổi các cây lương thực hiệu quả thấp sang trồng 20 ha chanh leo, 40 ha cây ăn quả các loại. Nhờ vậy, năm 2021, thu nhập bình quân của bản đạt 40 triệu đồng/năm.

Chia tay Chiềng Sung, niềm vui theo chúng tôi trên suốt chặng đường về. Bên những tuyến đường mới thoáng đẹp là từng tuyến trục đường điện nối dài trong không trung cùng màu xanh bạt ngàn của dứa, ngô và các loại cây ăn quả. Thêm một mùa xuân mới no ấm về với Chiềng Sung.

Nguyễn Yến

Theo http://www.baosonla.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website