Nông dân làm kinh tế giỏi

Trách nhiệm với cộng đồng xã hội

Ở tuổi hơn 70 nhưng với ông Hải luôn mong muốn góp một phần công sức xây dựng quê hương Vị Thanh ngày càng giàu đẹp bằng cách tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, hơn 5 năm trước, ông mạnh dạn cải tạo gần 0,6ha cam xoàn lão hóa, năng suất thấp chuyển sang trồng bưởi da xanh. Đây là một trong những loại cây trồng có tiềm năng kinh tế cao thời điểm bấy giờ và hiện nay cũng như phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

Để đạt hiệu quả cao, cùng với việc chọn lọc kinh nghiệm trồng cây có múi được đúc kết qua nhiều năm của bản thân, ông còn chủ động nghiên cứu, đọc nhiều sách báo, tham gia các lớp tập huấn do Tổ kỹ thuật địa phương tổ chức để áp dụng vào thực tế canh tác phù hợp cho vườn cây ăn trái của gia đình. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm cho vườn bưởi và là người đầu tiên ở khu vực 1 sử dụng túi bao trái theo khuyến cáo từ ngành chuyên môn.

Nhờ đó mà hơn 200 gốc bưởi da xanh trong khu vườn của gia đình ông phát triển xanh tốt; hàng năm, mang về khoản lợi nhuận trên 350 triệu đồng sau khi trừ chi phí sản xuất. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn cung ứng cây giống bưởi da xanh, kể cả hướng dẫn cho nhiều nông dân trong và ngoài địa phương có nhu cầu chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác để bà con yên tâm sản xuất.

Hiện mô hình trồng bưởi da xanh của ông đã được nhiều nông dân trong và ngoài địa phương học hỏi, thực hiện theo. “Thời kỳ cây có trái, sau mỗi lần thu hoạch đều phải cắt tỉa cành khô, cành vượt, bị sâu bệnh; loại bỏ toàn bộ hoa trong giai đoạn cây 1-2 tuổi. Mặt khác, cần kiểm soát chiều cao của tán và duy trì chiều cao của cây khoảng 3-4m để khả năng tiếp nhận ánh sáng của bộ lá tối đa, giúp quang hợp hữu hiệu và thuận lợi quá trình chăm sóc”, ông Út Hải chia sẻ.

Ông Thái Văn Sóc, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 1, phường IV, cho hay, sau khi chăm lo đời sống kinh tế gia đình phát triển ổn định, ông Hải lại nghĩ đến nghĩa vụ, trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Theo đó, khi thấy những cây cầu trong xóm xuống cấp, bà con, học sinh đi lại khó khăn nên ông mạnh dạn bàn bạc, rồi cùng Ban vận động khu vực 1 đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân địa phương chung tay đóng góp công sức, kinh phí để sửa chữa lại kịp thời.

 

Ông Út Hải cùng bà con nông dân sửa chữa cầu.

Cố gắng làm việc có lợi cho dân

“Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”. Do đó, khi địa phương phát động những công trình, phần việc gì có lợi cho dân là tôi luôn sẵn sàng tham gia”, ông Hải khẳng định. Bởi theo ông Hải, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không nhất thiết phải thực hiện bằng những việc lớn lao, cao cả mà bất kể việc gì có lợi cho mọi người, hàng xóm cũng như phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng của bản thân mình thì nên cố gắng thực hiện cho bằng được.

Ngoài chăm lo kinh tế gia đình, ông Út Hải cũng không quên giáo dục con cháu phải chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, quan tâm dạy dỗ con cháu phải biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, gần gũi với lối xóm, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Nhờ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa.

Riêng ông cũng được chính quyền các cấp khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Út Hải tâm sự: “Có được thành quả kinh tế ổn định như ngày hôm nay là nhờ tôi và gia đình không ngừng lao động, học hỏi thêm cách thức sản xuất, kinh doanh và mạnh dạn áp dụng cái mới, cái hay trong quá trình canh tác để mang lại hiệu quả cao”.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND phường IV, cho rằng: “Mô hình chuyển đổi từ vườn tạp, cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng có hiệu quả như cây bưởi da xanh của gia đình ông Út Hải là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với nỗ lực của bản thân cũng như được tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới áp dụng vào quá trình canh tác, giờ đây, gia đình ông Hải là điển hình làm kinh tế giỏi để hội viên nông dân học hỏi, làm theo”.

Hiệu quả mô hình trồng bưởi da xanh của ông Út Hải đã mở ra triển vọng mới trong việc chuyển đổi vùng đất trồng cây kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Qua đó, giúp nông dân gia tăng giá trị sản xuất trên cùng diện tích đất canh tác, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, xây dựng cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website