Những tấm gương bình dị học và làm theo Bác

 Cụ Hoàng Thị Dũng, tổ 23, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình dùng tiền thưởng
Huy hiệu 70 năm tuổi đảng để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Đảng viên đi trước

Trong những ngày miền Trung liên tiếp bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đồng bào phải chịu nhiều đau thương, mất mát về người và tài sản, cụ Hoàng Thị Dũng, đảng viên Chi bộ tổ 23, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã dành 10 triệu đồng từ tiền thưởng Huy hiệu 70 năm tuổi đảng của mình để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Cụ Hoàng Thị Dũng tâm sự: Năm nay tôi 95 tuổi rồi, sức khỏe đã yếu nên không thể làm gì để đóng góp ủng hộ đồng bào nhiều hơn. Vì vậy, trước khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi đảng tôi đã dặn con cháu là Đảng cho bao nhiêu thì các con mang gửi các đồng chí lãnh đạo phường nhờ chuyển đến đồng bào miền Trung để góp một phần nhỏ khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Ngoài ra tôi cũng vận động con cháu tích cực tham gia ủng hộ. Trước đây khi còn sức khỏe tham gia các hoạt động của chi bộ và khu dân cư nơi cư trú, tôi thường đi vận động mọi người ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo, nay tuổi cao, sức khỏe có hạn nên chỉ muốn nêu gương đi trước nhằm góp sức xây dựng phong trào.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thảo, Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm: Sự nêu gương của cụ Dũng đã góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường tích cực tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung, ủng hộ quỹ vì người nghèo và các quỹ từ thiện nhân đạo khác nhằm giúp những người nghèo, người yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm

Công việc bán hàng cuối năm bận rộn song chị Trịnh Thị Hiền, thôn Thanh Trai, xã Minh Lãng (Vũ Thư) vẫn không quên chuẩn bị quà cho các hộ gia đình khó khăn trong xã. Việc này đã được chị Hiền duy trì nhiều năm trở lại đây.

Chị Hiền chia sẻ: Dịp tết Nguyên đán năm nay tôi tặng 50kg giò lụa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, mỗi lần được ai đến cho quà tôi quý lắm, nay gia đình có điều kiện kinh tế hơn tuy không giàu có gì song có thể giúp đỡ mọi người chút nào thì hay chút đó như Bác Hồ đã dạy: “Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”. Tôi hy vọng với việc làm của mình sẽ góp phần giúp những gia đình khó khăn có một cái tết tươm tất hơn.

Không chỉ tới dịp tết chị Hiền mới giúp đỡ các hộ khó khăn, hàng ngày khi biết gia đình nào gặp khó khăn chị đều trực tiếp đến giúp đỡ, ủng hộ bằng tiền cũng như vật chất. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ngoài ủng hộ 2 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19, chị còn mua và phát khẩu trang miễn phí cho khách đến mua hàng. Khi miền Trung bị mưa lũ nghiêm trọng, chị đã vận động các hộ kinh doanh xung quanh và quyên góp được 25 triệu đồng, 1.500kg gạo, 30 chăn mới, 100 bộ quần áo mới, 100 chiếc chiếu mới và trực tiếp 2 lần vào Hà Tĩnh, Quảng Trị trao tặng cho các hộ gia đình ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ thời gian qua. Vào đầu năm học chị đã tặng 200 suất quà cho các cháu học sinh với tổng giá trị trên 16 triệu đồng. Trước đó, đầu năm 2020, chị cũng quyên góp ủng hộ đồng bào miền núi ở Hà Giang 300 bộ quần áo mới và gần 5 triệu đồng giúp các hộ nghèo nơi đây có một cái tết ấm áp hơn.

Ghi nhận tấm lòng thiện nguyện của chị Hiền, các cấp hội phụ nữ đã nhiều lần biểu dương, khen thưởng, song với chị Hiền điều khiến chị hạnh phúc, ấm áp nhất khi làm công tác thiện nguyện không phải là những bằng khen mà đó là được san sẻ bớt khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh, động viên họ khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trịnh Thị Hiền, thôn Thanh Trai, xã Minh Lãng (Vũ Thư) thường xuyên ủng hộ chăn,
quần áo mới cho bà con khó khăn vùng cao.

Góp sức trẻ cho quê hương

Là cán bộ đoàn trưởng thành từ cơ sở, thời gian qua, anh Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) bằng sự sáng tạo và nhiệt tình trong công tác đã đưa hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đi vào nền nếp, trở thành một trong những đơn vị luôn được tổ chức đoàn cấp trên đánh giá cao. Trên cương vị của mình, anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thực sự hấp dẫn, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, các em thiếu nhi tham gia với những việc làm thiết thực như: thường xuyên giúp đỡ các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng; tổ chức phát khẩu trang miễn phí chung tay đẩy lùi dịch Covid-19; quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ; duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên xung kích phòng, chống lụt bão, phòng, chống ma túy và tự quản về an ninh trật tự...

Anh Hùng chia sẻ: Làm công tác đoàn ở cơ sở hiện nay gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong tập hợp lực lượng vì các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã đa số đi làm ăn xa, những người ở nhà rất khó vận động vì chủ yếu chỉ tập trung làm kinh tế. Điều này đòi hỏi người thủ lĩnh phải gây dựng được các phong trào, hoạt động thực sự hấp dẫn, sôi nổi, ý nghĩa mới thu hút được đoàn viên. Hiện nay, chúng tôi đã thu hút, tập hợp được hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động thường xuyên tại tổ chức đoàn, hội. 5 năm qua, Đoàn xã đã giới thiệu 35 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu cho Đảng bộ xã kết nạp 12 đồng chí vào Đảng.

Không chỉ tích cực tham gia công tác đoàn, hội, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, anh Hùng luôn nỗ lực học hỏi, tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Với khát vọng làm giàu cho gia đình ngay trên mảnh đất quê hương, anh Hùng đã mạnh dạn cùng với một số anh em trong HTX cá lồng đi học hỏi, tìm hiểu và đầu tư vốn nuôi cá trên sông Luộc. Đến nay HTX có 312 lồng cá của 17 gia đình, tạo việc làm cho 300 lao động, lợi nhuận từ 40 - 50 triệu đồng/lồng cá/năm góp phần ổn định kinh tế các gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Là đảng viên Công giáo, anh Hùng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong giáo xứ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Với anh Hùng, được cống hiến đóng góp sức trẻ cho quê hương chính là niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là việc làm thiết thực noi gương Bác Hồ kính yêu.

Cùng với cụ Dũng, chị Hiền, anh Hùng, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều những cá nhân, tập thể với những việc làm bình dị, thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác. Đây đều là những tấm gương sáng để mỗi chúng ta cùng soi, cùng học, từ đó sống tốt hơn và làm tốt hơn công việc của mình, cùng góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website