Lương y Nguyễn Thị Hội tâm huyết với nghề thuốc nan y gia truyền

 

Lương y Nguyễn Thị Hội (bên phải) hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc chữa bệnh.
Lương y Nguyễn Thị Hội (bên phải) hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc chữa bệnh.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi còn nhiều gian khó, khi xây dựng gia đình, chồng lại bị khuyết tật một bên tay nên bà Hội phải vất vả bươn chải đủ thứ nghề để chăm lo cuộc sống. Sau này, khi có cơ hội bén duyên với nghề bốc thuốc nam gia truyền của nhà chồng, kinh tế của gia đình bà mới bắt đầu khấm khá, đầy đủ hơn. Ấp ủ, nung nấu ý định, mong muốn làm được điều gì đó đóng góp cho sự phát triển của nền y học cổ truyền dân tộc, bà Hội đã dày công nghiên cứu, sưu tầm những bài thuốc quý từ nguồn dược liệu tự nhiên, sẵn có ở địa phương để chữa các bệnh về gan, dạ dày, máu nhiễm mỡ. Những bài thuốc dược liệu núi rừng của bà Hội đã mang lại nụ cười, hạnh phúc cho biết bao người bệnh, được Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y tỉnh Hà Giang đánh giá cao.

Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bà Hội luôn tận tâm chăm sóc, phục vụ người bệnh. Thấu hiểu và trải qua những năm tháng cực khổ của cuộc đời, vì lẽ đó, trong hàng chục nghìn bệnh nhân tìm đến, có rất nhiều hoàn cảnh nghèo, người già yếu không có tiền chạy chữa kịp thời, lương y Hội đã cấp thuốc miễn phí suốt quá trình điều trị. Nhắc về kỷ niệm nhớ nhất trong nghề, bà Hội xúc động kể lại: “Cách đây khoảng 5 năm, tôi có nhận một bệnh nhân đặc biệt ở huyện Xín Mần, bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, bệnh viện trả về. Thấy gia cảnh rất nghèo, với hy vọng tìm lại sự sống cho người bệnh, tôi đã đem hết tâm huyết cứu chữa hoàn toàn miễn phí. Hiện giờ, sức khỏe trường hợp này đã ổn định lại, tham gia lao động bình thường, đây là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục tìm thêm nguồn thuốc mới giúp ích cho đời”.

Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm ở lĩnh vực y học cổ truyền, bà Hội còn là tấm gương mẫu mực trong các phong trào thi đua ở xã Tân Quang. Nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2017, khi cán bộ và nhân dân xã đang dồn sức, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu kịp tiến độ về đích Nông thôn mới, bà Hội đã ủng hộ 10 triệu đồng cùng xã thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.      

Với những nỗ lực không mệt mỏi, bà Hội đã vinh dự nhận Bằng khen của Hiệp hội Đông y Việt Nam, Giấy khen của UBND huyện Bắc Quang trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Quang cho biết thêm: Toàn xã hiện có trên 20 tấm gương tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, chính quyền xã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của bà Hội đối với địa phương./.

Bài, ảnh: Mộc Lan

Theo http://www.baohagiang.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website