Lan tỏa những việc làm theo Bác

Ra quân trồng cây tại bản Huổi Ban và Huổi Muôn, xã Mường Trai, huyện Mường La. Ảnh: Mạnh Thắng (CTV)

Đảng bộ huyện Mường La hiện có 16 đảng bộ xã, thị trấn; 2 đảng bộ lực lượng vũ trang; 2 đảng bộ khối cơ quan; 15 chi bộ cơ sở; 311 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số trên 6.250 đảng viên. Đồng chí Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Năm 2022, Huyện ủy Mường La đã xác định 2 nội dung làm theo Bác mang tính đột phá, gồm: Phong trào trồng cây, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc (phấn đấu trồng ít nhất 1 triệu cây, tương ứng 1.600 ha, theo hình thức trồng rừng tập trung, phân tán với các loại cây lấy gỗ, lấy tre, cây cảnh quan môi trường và cây ăn quả); phong trào làm nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã, bản vùng cao (phấn đấu làm ít nhất 3.000 nhà vệ sinh).

Hiện nay, cả 2 nội dung được triển khai có hiệu quả tại các địa phương trong huyện. Các chi, đảng bộ trực thuộc đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên; tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ rừng, tạo phong trào thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong toàn xã hội. Đồng thời, tuyên truyền để cho bà con vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Từ đó, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình thực hiện.

Phong trào trồng cây, trồng rừng phủ xanh đất trống, núi trọc được cụ thể hóa Đề án số 524/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở điều kiện thực tế của các xã, thị trấn, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, phát động trồng cây phân tán tại các khu hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình phòng, chống thiên tai, khuôn viên trường học, nhà văn hóa, khuôn viên trụ sở xã, thị trấn. Sau hơn 3 tháng triển khai, toàn huyện đã trồng được 814,3 ha, tương ứng với 678.000 cây.

Bà Quàng Thị Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Trai, chia sẻ: Căn cứ chỉ tiêu huyện giao, xã đã chỉ đạo các bản tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia trồng cây, với các loại cây ăn quả, cây bóng mát, cây lấy gỗ. Xã đã kết nối với Đoàn tình nguyện cộng đồng 5K Việt Nam hỗ trợ 110.000 cây quế; các bản còn sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng mua thêm 10.000 cây, để trồng trên tổng diện tích 28 ha. Đến thời điểm này, toàn xã đã trồng 163.000 cây xanh.

Tại xã Ngọc Chiến, phong trào trồng cây xanh đã nhận được sự tham gia tích cực của nhân dân trong xã. Ông Bùi Tiến sỹ, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: 6 tháng đầu năm nay, Ngọc Chiến đã trồng được 20.200 cây mai anh đào và cây ban dọc các tuyến đường nội bản, liên bản trong xã. Chúng tôi tiếp tục vận động mỗi hộ dân trồng 5 cây hoa cẩm tú cầu và 1 cây mai anh đào, như vậy năm 2022 toàn xã sẽ trồng được 1 vạn cây xanh.

Đối với nội dung: Làm nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã, bản vùng cao (phấn đấu làm ít nhất 3.000 nhà vệ sinh), huyện cũng đã triển khai đến các xã, bản vùng cao, với mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành từ 3.000 nhà vệ sinh trở lên. Các xã đã rà soát số hộ gia đình cần xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ về công xây dựng. Làm tốt nội dung này có Đảng bộ xã Ngọc Chiến, Chiềng San...

Đồng chí Lò Văn Hặc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chiềng San, thông tin: 6 tháng qua, đã có thêm 25 hộ ở bản vùng cao xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đảng bộ xã đang tiếp tục lãnh đạo vận động gia đình các đảng viên, đoàn viên thực hiện trước việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nếu có điều kiện kinh tế xây dựng bể phốt, nhà tiêu tự hoại.

Kết quả thực hiện 2 nội dung làm theo Bác mang tính đột phá của Huyện ủy Mường La năm 2022 đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân; nâng cao nhận thức về việc phủ xanh đất trống, đồi trọc, cũng như ý thức bảo vệ môi trường từ việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ thoát nghèo của huyện đúng kế hoạch.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website