"Kiện tướng chính xác" được tặng Huy hiệu Bác Hồ

 

Ngày 19/5/1968, “Kiện tướng chính xác” Nguyễn Thị Thịnh vinh dự được Bác Hồ gửi tặng Huy hiệu của Người.

Sinh ra và lớn lên ở Thành phố Thái Nguyên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, Nguyễn Thị Thịnh ước mong được cống hiến cho Tổ quốc. Chính vì vậy, tháng 6/1966, khi nghe tin Binh chủng Thông tin liên lạc về tuyển nữ bộ đội, Thịnh đã xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi mới 16 tuổi và đang học lớp 6.

Nhớ về những ngày đầu trong quân ngũ, bà Nguyễn Thị Thịnh kể: Đợt đó có 20 chị em cùng nhập ngũ làm chiến sỹ báo vụ. Các chị hầu hết đã học hết cấp 3 và từng tham gia nhiều hoạt động phong trào đoàn thể ở địa phương nên khi học chuyên môn báo vụ, các chị tiếp thu rất nhanh, nhất là các ký hiệu tắt. Tôi thì gồng gánh đất đá khỏe, còn sức tiếp thu trong học tập thời gian đầu còn hạn chế.

“Kiện tướng chính xác” Nguyễn Thị Thịnh. Ảnh tư liệu.
“Kiện tướng chính xác” Nguyễn Thị Thịnh. Ảnh tư liệu.

Nguyễn Thị Thịnh quyết tâm vượt khó trong chuyên môn theo phương châm “Luyện mãi thành tài, miệt mài thành giỏi”. Ngoài giờ trên lớp, mọi người thường xuyên thấy Thịnh cùng các chị em đang thuộc diện yếu đến gặp thầy nhờ hướng dẫn giải đáp những khúc mắc của nghề báo vụ - “nói bằng tay, nghe bằng tai”. Thịnh kiên nhẫn tập luyện, từ những động tác cơ bản đầu tiên của cổ tay, đồng thời nâng cao tinh thần tự học, tự rèn ghi nhớ thuộc lòng tín hiệu chữ cái và chữ số, cũng như tranh thủ kiến tập ở phòng thu, phát để luyện tai nghe tín hiệu. Bất kể lúc nào rảnh rỗi, Nguyễn Thị Thịnh lại ngồi bên chiếc manip để luyện.

Bà Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi luôn được quán triệt rằng: Mỗi bức điện chính xác và bảo đảm thời gian sẽ góp phần giúp các anh bộ đội chiến thắng và bớt đổ máu trên chiến trường. Các đài bạn trên chiến trường luôn ở trong nguy hiểm, có thể hy sinh ngay trong lúc làm nhiệm vụ nên việc nhận và chuyển nhanh, chính xác là giúp giảm bớt nguy hiểm cho đài bạn...”.

Bà Nguyễn Thị Thịnh giới thiệu những kỷ vật thời quân ngũ với cựu chiến binh và cán bộ Lữ đoàn 205.
            Ảnh: Dũng Hà.
Bà Nguyễn Thị Thịnh giới thiệu những kỷ vật thời quân ngũ với cựu chiến binh và cán bộ Lữ đoàn 205. Ảnh: Dũng Hà.

Lớp lớp sóng điện gửi vào miền Nam/ Sát vai thi đua với tiền tuyến anh hùng/ Đại đội 5 thông tin với ý chí quyết thắng/ Giữ vững thông tin như nhịp trái tim mình là những lời ca viết về không khí thi đua “chống sai sót”, “nhường thuận lợi cho bạn, nhận khó khăn về mình”… của những ngày cuối năm 1967, đầu năm 1968 khi Đại đội 5 nói riêng và Trung đoàn 205 nói chung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông tin cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong đợt cao điểm thi đua ấy, chiến sĩ Nguyễn Thị Thịnh đã giành đỉnh cao quyết thắng khi liên tục nhận và chuyển hơn 10 vạn nhóm điện chính xác và đạt danh hiệu “Kiện tướng chính xác”. Niềm vui nhân lên gấp bội khi bà được cùng chỉ huy đơn vị từ vị trí đóng quân ra thị xã Sơn Tây để thủ trưởng cấp trên trao lẵng hoa tặng tập thể và Huy hiệu Bác Hồ tặng riêng cá nhân “Kiện tướng chính xác” Nguyễn Thị Thịnh./.

Nguyễn Đăng Đỏ

Theo Báo Quân đội nhân dân


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website