Phụ nữ Lào Cai “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"

 

Từ chuyển biến về nhận thức…

Để việc học Bác đạt hiệu quả cao, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền cho hội viên nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 gắn với rèn luyện phẩm chất người phụ nữ “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ nhóm, câu lạc bộ... Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền còn được đẩy mạnh trong các ngày lễ, dịp kỷ niệm lớn với nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hái hoa dân chủ, chiếu phim tư liệu... Riêng Hội Phụ nữ tỉnh mở 2 chuyên mục: “Học Bác mỗi ngày” và “Bạn làm được, sao tôi không?” trên cuốn Bản tin phụ nữ Lào Cai nhằm giới thiệu những mẩu chuyện ngắn về Bác Hồ, sau đó định hướng cụ thể cách làm theo, cách tu dưỡng, rèn luyện để hội viên tham khảo. Chuyên mục cũng giới thiệu những cá nhân, tập thể có cách làm thiết thực, hiệu quả. Việc mở 2 chuyên mục trên nhận được sự ủng hộ, theo dõi của cán bộ, hội viên, bởi phù hợp với nhận thức, điều kiện thực tế của hội viên, tổ chức hội cơ sở.

Tùy đối tượng hội viên, các cấp hội đã cụ thể hóa thành các nội dung tu dưỡng, rèn luyện phù hợp. Ví dụ như: Phụ nữ nông thôn triển khai phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới; phụ nữ là tiểu thương hoặc tham gia lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thực hiện phong trào “An toàn vệ sinh thực phẩm”; phụ nữ là công chức - viên chức thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

Phụ nữ Sa Pa trao đổi kinh nghiệm trồng cây atiso.
Phụ nữ Sa Pa trao đổi kinh nghiệm trồng cây atiso.

... đến “làm theo”

Sau khi được Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) công nhận đạt danh hiệu “Gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Đỗ Thị Thoa, ở tổ dân phố số 2 tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình “Nhà 3 đẹp” (tường rào đẹp, cổng đẹp, vườn hoa đẹp). Chị Thoa cho hay: Sau khi được tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ việc học và làm theo Bác có thể xuất phát từ những việc đơn giản, thường ngày. Vì thế, tôi vận động gia đình thực hiện tốt các mô hình do các cấp hội triển khai.

Được biết, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng đã xây dựng được 70 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” và 8 mô hình “Nhà 3 đẹp”. Đây là 2 mô hình mới, sáng tạo của cán bộ, hội viên và được áp dụng đầu tiên trong toàn tỉnh, trên cơ sở nâng cấp các tiêu chí của mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Tương tự, tại phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, năm 2017, 17 chi hội phụ nữ của phường đã thành lập tổ phụ nữ thu gom phế liệu với 323 thành viên. Tham gia mô hình, hằng tháng, hội viên thu gom phế liệu của gia đình, người thân và vận động thêm một số nhà hàng, cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn ủng hộ phế liệu. Tiền bán phế liệu được nhập vào quỹ của chi hội để dùng cho việc thăm hỏi hội viên khi đau ốm hoặc cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay.

Chị Trần Thị Tươi, thành viên tổ phụ nữ thu gom phế liệu thuộc tổ dân phố số 5, phường Pom Hán cho biết: Giờ đây, nhiều hội viên phụ nữ đã hình thành thói quen thu gom phế liệu, đây là hành động nhỏ nhưng lợi ích lớn.

Trong đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai và 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình như “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi lợn nhựa”, “Bao thóc vàng”. Theo thống kê của Hội Phụ nữ tỉnh, đến nay, các mô hình đã tiết kiệm được hơn 10 tấn thóc, gạo; vận động tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng giúp 536 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Ngoài ra, phụ nữ toàn tỉnh còn xây dựng 1.006 mô hình, câu lạc bộ, tổ/nhóm xuất phát từ nhu cầu thực tế, thu hút 37.108 hội viên tham gia và được duy trì đều đặn. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã xây dựng được 318 công trình, phần việc phụ nữ; ủng hộ, xây dựng 35 nhà “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo...

Thay đổi nhận thức, tạo chuyển biến trong hành động là những đổi mới rõ nét trong mỗi cán bộ, hội viên, tổ chức hội phụ nữ cơ sở khi tích cực học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ./.

Lan Hương

Theo baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website