Học Bác phát huy vai trò “người đại biểu dân cử”


Nhiệt tình, trách nhiệm cao

Trước đó, mỗi khi có khó khăn, vướng mắc đột xuất liên quan đến ấp, ông Thạch Ri (sinh năm 1955) ở ấp Xoài Xiêm phải tìm đến nhà Trưởng Ban nhân dân ấp để phản ánh và gặp rất nhiều trở ngại.

Ông Thạch Ri cho biết: tuổi cao, mắt hơi mờ, đi lại khó khăn và không biết sử dụng điện thoại để liên lạc, nên có vướng mắc cần đến địa phương giải quyết thì tôi phải gặp trực tiếp. Không phải Trưởng ban không nhiệt tình tiếp dân mà do ngoài công tác xã hội, họ còn có việc riêng của gia đình, nên đôi lúc tìm đến nhà thì không gặp.

Khó khăn của cử tri Thạch Ri cũng là nỗi trăn trở chung của gần 70% hộ đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Xoài Xiêm nói riêng và 590 hộ dân trên địa bàn ấp nói chung. Không để khó khăn trên kéo dài gây bất lợi cho cử tri, khi được tín nhiệm là đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Ngãi Xuyên, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Thạch Thi đề xuất ý kiến trong cuộc họp lệ chi bộ ấp thành lập mô hình “Tiếp công dân” vào sáng thứ Hai hàng tuần.

Ông Thạch Thi - đại biểu HĐND xã Ngãi Xuyên cho biết: cuối năm 2021 mô hình “Tiếp công dân” được thành lập và nhận được sự đồng thuận cao của cử tri nơi cư trú. Đều đặn vào sáng thứ Hai hàng tuần, Trưởng Ban nhân dân ấp kết hợp với Bí thư Chi bộ ấp Xoài Xiêm có mặt rất sớm tại Nhà Văn hóa ấp để tiếp công dân. Theo lịch, từ 07 - 11 giờ ngày thứ Hai hàng tuần, có từ 02 - 06 người dân đến gặp gỡ, giải quyết những thủ tục cần thiết.

Ông Thạch Thi (trái) cùng gia đình bà Kim Thị Phai kiểm tra vệ sinh ống thoát nước.

Phát huy vai trò “Người đại biểu dân cử”

Một buổi sáng thứ Hai đầu tháng 4, chúng tôi gặp lại ông Thạch Ri tại Nhà văn hóa ấp Xoài Xiêm, ông phấn khởi nói: từ khi ở ấp có mô hình “Tiếp công dân” vừa tiết kiệm thời gian đi lại của gia đình mà các nhu cầu của bản thân tôi như vấn đề về thẻ bảo hiểm y tế, những thắc mắc liên quan đến tiêm vắc-xin phòng Covid - 19 cho người cao tuổi, được địa phương tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Một trong những lĩnh vực phức tạp, khó giải quyết nhất được đa số cử tri ấp Xoài Xiêm phản ánh là vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai.

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngãi Xuyên cho biết: trong cuộc tiếp xúc cử tri vào tháng 3/2022, HĐND xã có ghi nhận ý kiến của cử tri Sơn Sông (ấp Xoài Xiêm) kèm đơn khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất đai. Trong đơn, ông yêu cầu chia quyền thừa kế tài sản đất đối với bà Sơn Thị Hoàng. HĐND xã chuyển đơn khiếu nại để UBND xã giải quyết. Sau 02 lần UBND xã mời 02 bên đến để tổ chức hòa giải nhưng không thành, xã gửi đơn xuống ấp để tìm hiểu. Phát huy vai trò là đại biểu dân tộc Khmer có am hiểu về đời sống văn hóa, phong tục tập quán và khéo léo trong việc vận động, thuyết phục bằng tiếng Khmer, ông Thạch Thi đã trực tiếp đến 02 hộ trên để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng.

Đại biểu Thạch Thi tiếp lời: lúc đầu tôi cũng gặp khó khăn và mất nhiều thời gian để tìm hiểu về Luật Đất đai, Luật Thừa kế từ cán bộ tư pháp xã, từ sách, báo và các phương tiện truyền thông. Trước khi mời 02 hộ trên tham gia hòa giải tại ấp, tôi tranh thủ đến từng gia đình, gặp gỡ tiếp xúc trước và xem tâm tư, nguyện vọng của các bên.

Qua tìm hiểu, tôi biết được đất do ông Sơn Sông gửi đơn yêu cầu chia quyền thừa kế là đất của mẹ nuôi đã mất (chị ruột của bà Sơn Thị Hoàng). Nên theo Luật định, bà Sơn Thị Hoàng có quyền hưởng thừa kế và hiện nay bà Hoàng đang giữ quyền sử dụng đất tên mình.

 

 Ông Thạch Thi (trái) đến nhà hỗ trợ giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất cho bà Sơn Thị Hoàng.

Khi nắm rõ sự việc, tôi giải thích cho 02 gia đình hiểu rõ về Luật Đất đai và thuyết phục bà Sơn Thị Hoàng chia lại phân nửa diện tích đất cho ông Sơn Sông, do ông Sông có hoàn cảnh khó khăn. “Mưa dầm thấm đất” việc trình bày giải quyết các vấn đề bằng tiếng Khmer không chỉ tạo được sự đồng thuận cao từ bà Hoàng mà còn giữ được mối quan hệ tốt đẹp tình làng nghĩa xóm giữa hai bên.

Bà Sơn Thị Hoàng vui vẻ cho biết: tôi không biết chữ, lại nói tiếng Việt không rành. Nên khi cán bộ xã mời đến hòa giải, tôi không hiểu hết nội dung hòa giải. Tôi cũng muốn chia lại cho ông Sơn Sông quyền thừa kế nửa số đất, nhưng sợ đưa cho ông Sông sổ đỏ (quyền sử dụng đất) để tách thửa thì mất luôn sổ đỏ và mất đất. Nhờ Trưởng Ban nhân dân ấp đến giải thích bằng tiếng Khmer và giúp tôi hiểu rõ hơn về Luật Đất đai, rồi trực tiếp nhận làm các thủ tục tách thửa đất cho gia đình, nên tôi an tâm.

Nhờ linh hoạt trong giải quyết các tình huống liên quan đất đai của đại biểu Thạch Thi, từ năm 2021 đến nay, ấp Xoài Xiêm đã tiếp nhận và tổ chức hòa giải thành hơn 10 vụ việc liên quan đến vấn đề đất đai và không có đơn thư phải chuyển lên cấp xã giải quyết.

Hơn 07 năm nay, song song với niềm vui Nhà nước đầu tư xây dựng con đường nhựa mới ở ấp Xoài Xiêm, bà Kim Thị Phai cùng 15 hộ đồng bào Khmer sinh sống trong vùng trũng của ấp vẫn canh cánh nỗi lo ngập úng vào mùa mưa. Bà Phai cho biết: từ khi đường nhựa xây dựng xong, mặt đường cao và nhiều hộ xây nhà nền cao nên chắn đường thoát nước gây ngập úng vào mùa mưa. Tôi đại diện cho 15 cử tri đề xuất ý kiến tại các diễn đàn để cấp có thẩm quyền quan tâm giải giải quyết. Thế là, cuối năm 2022, địa phương bắt đầu lấp cống thoát nước, tình trạng ngập úng được giải quyết, gia đình tôi mừng lắm và xây nhà mới hướng về đường lộ nhựa.

Sau khi đường lộ tránh ở ấp Xoài Xiêm xây dựng xong, đơn vị thi công tiến hành đặt cống thoát nước cho vùng trũng bị ngập nước. Thế nhưng, có một vài hộ không đồng thuận. Thấy vậy, mùa mưa năm 2022, đại biểu Thạch Thi kết hợp với Ban Quản trị chùa Xoài Xiêm Mới và các ban, ngành, đoàn thể xã trực tiếp lội xuống nước và giúp bà con để khai thông dòng chảy và thu gom rác thải. Song song đó, ông Thi còn tuyên truyền cho bà con hiểu về việc lắp đặt cống thoát nước là vì lợi ích chung của Nhân dân. Từ đó, 16 hộ dân đồng thuận rất cao.

Ông Nguyễn Khánh Hòa cho biết thêm: trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 HĐND xã Ngãi Xuyên xây dựng mô hình “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND xã Ngãi Xuyên giai đoạn 2022 - 2026”, theo giám sát kết quả thực hiện chương trình hành động của đại biểu trước khi ứng cử và sau khi ứng cử và lời hứa với cử tri thì đại biểu Thạch Thi luôn thực hiện tốt công tác tham mưu, kiến nghị, đề đạt tâm tư nguyện vọng của cử tri ấp Xoài Xiêm trong các cuộc họp HDND các cấp và các diễn đàn.

Song song đó, đồng chí còn tham gia tốt công tác an sinh xã hội như: kết hợp Ban Quản trị chùa Xoài Xiêm Mới vận động mạnh thường quân xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn được 20 căn; xây dựng cầu nông thôn; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó…

Với nhiệt huyết và trách nhiệm trước cử tri, đại biểu Thạch Thi đã xứng đáng là "Người đại biểu dân cử", đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website