Đảng viên trẻ đam mê sáng tạo

 Kỹ sư Nguyễn Thành Đức bên dây chuyền tự động nhúng sơn các chi tiết động cơ Toshiba do anh thiết kế.

Kỹ sư Nguyễn Thành Đức bên dây chuyền tự động nhúng sơn các chi tiết động cơ Toshiba do anh thiết kế.

Sinh năm 1989 ở thành phố mang tên dòng Sông Công êm đềm, năm 2012, tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đức đã thử sức mình tại một số doanh nghiệp ở Hà Nội. Đến năm 2014, anh xây dựng gia đình và quyết định về quê hương làm việc. Anh được tuyển dụng làm việc tại Tổ thiết kế các sản phẩm thuộc Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Một thành viên Diesel Sông Công. Đến năm 2017, Đức được điều chuyển sang Phòng Thiết bị năng lượng với nhiệm vụ được giao là sửa chữa, bảo dưỡng các máy móc thiết bị Đúc tại xưởng Đúc 1, Đúc 2 và toàn bộ các máy phun bi, hệ thống hút bụi, hút khói trong toàn Công ty. Noi gương Bác Hồ về tinh thần tự học, sáng tạo trong công việc, kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Đức đã không ngừng học hỏi các đồng nghiệp đi trước, tự mình nghiên cứu và đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, nhân công lao động, bảo vệ môi trường. Từ năm 2017 đến đầu năm nay, Đức có 48 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, năm 2017, Nguyễn Thành Đức có 12 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Công ty công nhận, Giám đốc quyết định khen thưởng, ước tính giá trị làm lợi trên 60 triệu đồng. Tiêu biểu là Đề tài “Thiết kế, chế tạo hệ thống tự động phun dầu bảo quản trục khuỷu Honda” được giải Ba, Giải thưởng “Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV- năm 2018”. Năm 2018, Đức có 36 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Công ty trên 180 triệu đồng; là 1 trong 3 kỹ sư có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhất Công ty. Trong đó có nhiều sáng kiến, cải tiến mang tính đột phá được Công ty công nhận là sáng kiến tiêu biểu để gửi về Tổng Công ty, như Đề tài “Thiết kế, chế tạo, lắp đặt dây chuyền tự động nhúng sơn các chi tiết động cơ Toshiba”. Với tính ứng dụng cao của Đề tài này trong sản xuất, Đức được Công ty giao chủ trì thiết kế, chế tạo, lắp đặt dây chuyền tự động nhúng sơn các chi tiết động cơ Toshiba và được công nhận công trình thanh niên tiêu biểu năm 2018. Công trình này, được Thành đoàn Sông Công gửi đi tham dự Giải thưởng “Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI - năm 2019” và đã đạt giải Nhất.

Năm 2019, Công ty triển khai Dự án đúc khuôn cát tươi tự động công nghệ của Nhật Bản, Nguyễn Thành Đức được giao nhiệm vụ tiếp nhận công nghệ từ các chuyên gia để triển khai thực hiện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đức đã nỗ lực học tập ngoại ngữ để có thể đọc được tài liệu và trao đổi với các chuyên gia nước ngoài khi chuyển giao công nghệ, máy móc cho Công ty.

Ngoài công việc chuyên môn, với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công ty, Bí thư Chi đoàn Khối các phòng ban, Đức đã có nhiều đề xuất tổ chức các hoạt động, chương trình tình nguyện và công trình, việc làm của thanh niên. Chi đoàn Khối các phòng, ban hiện có 50 đoàn viên. Dưới sự tổ chức của Đức và Ban Chấp hành, Chi đoàn đã có nhiều việc làm, công trình thanh niên được Ban Giám đốc đánh giá cao, như: Công trình dán số khung, số máy các thiết bị; công trình lau chùi, đại tu các máy... Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, để đảm bảo môi trường sản xuất an toàn, Đức đã báo cáo và lãnh đạo Công ty nhất trí cho Chi đoàn đảm nhiệm toàn bộ việc phun khử trùng các nhà xưởng và xe ra, vào Công ty…

Chia sẻ về những thành công trong công việc, Nguyễn Thành Đức cho rằng: “Tôi luôn quan niệm, phải làm việc thật sự và cống hiến hết mình, góp phần giảm sức lao động cho con người, đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty. Thành công của tôi hôm nay nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước, đặc biệt là sự khích lệ, động viên, tạo mọi điều kiện của lãnh đạo Công ty đối với các kỹ sư trẻ”. Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc được giao, tháng 10-2018, kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Đức vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Thiết bị Năng lượng Công ty nhận xét: Đức là đảng viên, kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc về chuyên môn. Trong công việc cũng như trong cuộc sống, Đức luôn khiêm tốn, lắng nghe, học hỏi các thế hệ đi trước, được đồng nghiệp tin yêu, quý mến. Không chỉ vậy, Đức còn dẫn dắt và tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ đóng góp vào thành tích chung của Phòng và Công ty.

Với những thành tích trong lao động, sản xuất, năm 2019, đảng viên, kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Đức là 1 trong 16 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; là 1 trong 7 gương mặt trẻ của tỉnh được về Thủ đô Hà Nội tham gia Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, một  trong những nội dung tổng kết đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam - Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Thúy Hằng

Theo http://baothainguyen.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website