Cựu chiến binh nói đi đôi với làm

Sinh sống ở huyện vùng cao biên giới, đời sống của Nhân dân nói chung, hội viên CCB nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, Ban Chấp hành Hội CCB trong huyện luôn băn khoăn, trăn trở. Cán bộ Hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức tự lực tự cường, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, tận dụng những tiềm năng, lợi thế địa phương, sở trường bản thân trong phát triển kinh tế.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ những CCB giữa đời thường để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Ngay trong câu chuyện, chúng tôi cảm nhận được ẩn sau sự giản dị, mộc mạc bên ngoài chính là ý chí kiên định, bản lĩnh vững vàng của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” được tôi luyện trong gian khó. Bằng kinh nghiệm thực tế, hơn hết là tinh thần cống hiến và quyết tâm cao trong đẩy lùi đói nghèo, các CCB xây dựng những kế sách, hoạch định phát triển kinh tế và tiến hành thực hiện.

 

 CCB Teo Văn Duyên (xã Mường So) chăm chỉ làm kinh tế, mỗi năm trừ chi phí thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Thổ cho biết: “Chúng tôi khích lệ hội viên đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Hội viên kinh tế khá, giàu giúp hội viên khó khăn hơn về kỹ thuật, con giống, nguồn vốn… Qua thống kê, năm 2020, toàn huyện có 75 gia trại, 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ, 4 doanh nghiệp, 3 trang trại, 2 hợp tác xã do CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó có hơn 50 con em CCB”.

Đời sống hội viên CCB dần được cải thiện; 79,6% gia đình hội viên có mức sống khá, trung bình (tăng 2,55% so với năm 2019). Nhiều hộ hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền gửi lên đến trên 1,8 tỷ đồng (tăng 104 triệu đồng so với năm 2019). Trong huyện xuất hiện ngày càng nhiều CCB làm kinh tế giỏi, có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm, thậm chí vài trăm triệu đồng/năm như các CCB: Lò Văn Tỷ (xã Ma Ly Pho), Vũ Văn Long, Teo Văn Duyên (xã Mường So), Lò Văn Hải (xã Bản Lang)…

CCB Teo Văn Duyên ở bản Vàng Pheo, xã Mường So chia sẻ: “Là Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, hội viên CCB nên tôi hiểu rằng muốn bà con tin tưởng, học tập, làm theo bản thân phải nêu gương làm trước. Ngoài chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia công tác xã hội, tôi chủ động phát triển kinh tế gia đình bằng nghề mộc. Sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ khách hàng trong và ngoài xã. Ngoài ra, tôi chăn nuôi thêm 6 con lợn, 70 con gà, dê 30 con, trồng 350m2 lúa, trên 1.000m2 ngô... Tổng thu nhập hàng năm trừ chi phí đạt trên 100 triệu đồng”.

Điều khiến chúng tôi khâm phục hơn ở những CCB huyện Phong Thổ còn là sự năng động, sáng tạo trong các hoạt động phong trào. Với phương châm hành động “đoàn kết-gương mẫu”, CCB từ vùng thấp đến vùng cao hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua công tác dân vận hay trực tiếp hiến đất, góp công, tiền xây dựng công trình giao thông nông thôn, nhà văn hóa bản. Giờ đây, diện mạo nông thôn đổi mới, việc đi lại, hội họp của Nhân dân trở nên dễ dàng.

Ông Đèo Văn Hàn - Trưởng bản Nà Củng (xã Mường So) khẳng định: “Nà Củng có được các tuyến đường, nhà văn hóa sạch, đẹp như ngày hôm nay nhờ sự đóng góp của toàn thể Nhân dân, trong đó có các CCB. Riêng năm 2020, 32 hội viên CCB đóng 800.000 đồng/hội viên, 5/32 hội viên tự nguyện hiến hơn 300m2 đất vườn để đổ bê tông đường nội bản có chiều dài 520m”.

Với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, CCB trong huyện nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Những người lính năm xưa cũng góp sức đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, bảo vệ biên giới; tiên phong thực hiện nếp sống văn minh trong mừng thọ, việc cưới, việc tang. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, CCB cũng là lực lượng quan trọng tuyên truyền cho cộng đồng không hoang mang, chủ quan, lơ là, chủ động phòng chống.

Bằng những việc làm thiết thực, CCB huyện Phong Thổ đang khẳng định sự sáng tạo, phát huy tốt phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Thanh Hoa

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website