Bác Hồ với Tết tiết kiệm

 

Với lòng nhân ái bao la, vào những dịp Tết, Bác thường đi chúc Tết không những ở cơ quan xí nghiệp mà còn đến thăm các gia đình lao động. Chúng ta còn nhớ, Bác đến thăm một gia đình mà trong nhà ngày Tết chẳng có gì, đêm giao thừa còn phải đi gánh nước thuê kiếm tiền. Bác đã nói trong xúc động: “Bác không đến thăm cô chú thì thăm ai?”.

Ngày mùng 1 Tết năm 1965, sau khi thăm các cơ quan đoàn thể ở Hà Nội, Bác đến thăm công trường Việt Trì và phát biểu trước cán bộ, công nhân, chuyên gia các nước bạn đang giúp ta với những lời đầy tình cảm: “Cán bộ phải chú ý chăm lo sinh hoạt của anh em trong ngày Tết. Đối với các đồng chí công nhân, cán bộ, bạn bè giúp ta mà phải xây nhà trong dịp Tết Nguyên đán này, ta càng chú ý săn sóc. Các anh em người Âu, Phi lâu nay đã quen với phong vị Tết Việt Nam nên làm sao cái Tết của xây dựng phải vui vẻ hơn Tết kháng chiến, song phải tránh những lãng phí không cần thiết”.

Bác Hồ thường căn dặn chúng ta phải tiết kiệm, chống lãng phí. Cần kiệm để xây dựng nước nhà là nhiệm vụ không ai được phép quên lãng. Trong tác phẩm “Mừng Tết Nguyên đán như thế nào?”, Bác viết: “Vừa rồi vì được mùa to hai mươi xã Yên Thành (Nghệ An) đã liên hoan hết 123 con lợn, 8 con bò, 3 con bê, đó là chưa kể số tiền chi tiêu vào muối, gạo, rượu, chè, cũng chưa kể những ngày lao động của bà con đã mất toi. Lãng phí tiền của công sức như vậy lỗi tại ai? Lỗi tại cán bộ huyện, cán bộ xã, lỗi tại đảng viên, chi bộ”.

Từ câu chuyện trên liên hệ với cuộc sống hôm nay, chúng ta thấy hiện tượng lãng phí vẫn còn xảy ra phổ biến. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được biết, cứ mỗi lần Tết đến, vẫn có cơ quan đơn vị tổ chức liên hoan, quà biếu, phong bì, nhiều nơi khi quyết toán lên đến hàng trăm triệu đồng, trong lúc người lao động ở đó còn bao vất vả lo toan. Có gia đình còn khoe khoang, sắm sửa, trang hoàng nhà, phòng ốc toàn những thứ đắt tiền, có loại cây cảnh lên đến hàng chục triệu đồng, trong khi nhà công nhân bên cạnh chưa có gì gọi là Tết, cuộc sống còn rất tạm bợ, lo từng bữa ăn…

Đành rằng nền kinh tế nước ta phát triển, đời sống được nâng lên một bước, nhưng không vì thế mà chúng ta xa hoa, lãng phí. Với việc mừng Tết Nguyên đán, đã có lần Bác Hồ căn dặn:

Mừng Xuân mừng cả thế gian

Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới Xuân

Xuân về, Tết đến, chúng ta lại nhớ đến Bác Hồ với những lời căn dặn chí tình của Người. Chúng ta nguyện quyết tâm thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Tết đến với mọi nhà, mọi người thật sự vui tươi, phấn khởi, an toàn lành mạnh và triệt để tiết kiệm.

Theo http://tinhdoanquangngai.gov.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website